Friday, July 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน”ทวี“เผยขั้นตอนรับตัว“แป้งนาโหนด”ข้ามแดนกลับมารับโทษไทย

    ”ทวี“เผยขั้นตอนรับตัว“แป้งนาโหนด”ข้ามแดนกลับมารับโทษไทย

    เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 30 พ.ค. 67 กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวว่า เบื้องต้นจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียได้จับกุมตัวนายเชาวลิต ทองด้วงหรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ได้นั้น ทางเราจะประสานรับตัวกับทางการอินโดนีเซีย  ทางอินโดนีเซียจะมีขั้นตอนกฎหมายของเขาอยู่แล้ว แต่ในวันที่ 31 พ.ค.ได้วางแผนไปประสานงานเพื่อให้มีการรับตัว

    ส่วนในวันนี้ได้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่รับผิดชอบในเรื่องของการจับกุม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการคู่ขนาน เพราะเรามีหมายแดง สำหรับการจับกุมนายเชาวลิตหากเป็นไปได้ในวันพรุ่งนี้ ถ้ารับตัวเขากลับมาได้จะได้นำกลับมาที่ประเทศไทยเพื่อดำเนินคดีต่อไป

    ส่วนการสืบสวนสอบสวนคดีของนายเชาวลิต จะเป็นการรับผิดชอบของพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้สอบสวน  อาจมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด และหากเราได้รับตัวนายเชาวลิตกลับมาไทย ก็อาจจะต้องพิจารณานำตัวไปคุมขังไว้ในเรือนจำที่มีความมั่นคงสูง ส่วนเรื่องราวต่าง ๆ อาจต้องรอผลการสอบสวนก่อน 

    ส่วนจะสามารถนำตัวเสี่ยแป้งกลับมายังประเทศไทยได้เลยหรือไม่นั้น เนื่องจากเป็นเรื่องของกฎหมายประเทศอินโดนีเซีย เพราะตอนนั้นเขาอาจหลบหนีเข้าเมืองโดยการใช้พาสปอร์ตปลอม จึงขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้พบตัวนายเชาวลิตที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

    ได้พูดคุยกับตำรวจอินโดนีเซียแล้วทราบว่าจะนำตัวกลับไปที่จากาตาร์ แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ดีเอสไอ กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ เรามีการทำงานร่วมกับตำรวจอินโดนีเซีย  หากนำกลับมายังประเทศไทยแล้ว  จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม คือ หลบหนีไปจากการคุมขัง

    ทั้งนี้ ในเบื้องต้น หากนำตัวนายเชาวลิตกลับมาได้ เจ้าหน้าที่จะนำตัวกลับเข้าเรือนจำก่อน แต่ก็ต้องไปดูว่าหลังจากนั้นจะควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หรือเรือนจำความมั่นคงในต่างจังหวัดแทน ขอให้เป็นดุลพินิจของนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ส่วนต้องแยกขังเดี่ยวนายเชาวลิตหรือไม่ คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่จะทำในลักษณะเพื่อป้องกันไม่ให้เขาหลบหนีอีก ส่วนเรื่องมาตรการต่าง ๆ ทางกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้พิจารณาดำเนินการ แต่จะจัดให้อยู่ในเเดนขังที่มีความมั่นคง

    เวลา 15.00 น.วันเดียวกัน นายสหการณ์ เพ็ชร์นรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงขั้นตอนกานดำเนินการกับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด หลังถูกจับกุมที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยังต้องประสานการก่อนว่าผู้ต้องหาได้กระทำความผิดอะไรบ้าง ในประเทศอินโดนีเซีย  ทางประเทศต้นทางจะดำเนินการแจ้งข้อหาหรือดำเนินคดีอย่างไร

    สำหรับขั้นตอนการรับตัวผู้ร้ายข้ามแดน จะเป็นไปตามกระบวนการปกติ เมื่อกลับมายังประเทศไทย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสอบสวนตามกระบวนการ และแจ้งข้อหาเพิ่มในกรณีหลบหนีที่คุมขัง โดยโทษในกรณีนี้จะต้องรวมกับโทษเดิมที่ถูกตัดสินมาตั้งแต่ต้น กรมราชทัณฑ์เป็นกระบวนการขั้นปลายทาง ต้องรอให้ขั้นต้อนการสอบสวน ขั้นตอนพิจารณาคดีเสร็จสิ้น จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ แต่ในเบื้องต้นการควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะดูแลร่วมกับตำรวจ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments