Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปปป.บุกจับสาวการเงิน อบต.ยักยอกเงินกองคลัง15ล.

    ปปป.บุกจับสาวการเงิน อบต.ยักยอกเงินกองคลัง15ล.

    ปปป.บุกจับเจ้าหน้าที่การเงิน อบต.ลาดยาว ยักยอกเงิน กองคลัง 15 ล้าน อ้างหาเงินใช้หนี้แอปเงินกู้ออนไลน์ ด้าน ป.ป.ท.เผย เตรียมขยายผลตรวจสอบ อบต.ทั่วประเทศ หลังพบเงินรั่วไหลรวมกว่า 200 ล้าน

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ม.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. นางพรเพชร เขมวิรัตน์ รองผู้ว่าจังหวัดนครสวรรค์ พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงาน ป.ป.ท. นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช., ป.ป.ท., ป.ป.ง.

    เข้าจับกุม น.ส.พัชรา ประสิทธิกรรม อายุ 41 ปี เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีชำนาญงานเทศบาลตำบลลาดยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” ได้ภายในห้องประชุมเทศบาลตำบลลาดยาว

    พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของเงินกองคลังเทศบาลตำบลลาดยาว หลังพบมีเงินรั่วไหลจากการเบิกถอนเงินในบัญชีธนาคารเทศบาลโดยไม่ทราบวัตถุประสงค์ ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 2565 ถึงวันที่ 17 มกราคม 2566 จำนวน 215 ครั้ง รวมเป็นเงิน 15,867,275.49 บาท

    จัดกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบจนทราบว่า น.ส.พัชรา  เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชีชำนาญงานเทศบาลตำบลลาดยาว ที่เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการเบิกถอนเงินงบประมาณและเงินต่างๆของเทศบาล ได้ยักยอกเงินทั้งหมดดังกล่าวไปใช้จ่ายส่วนตัว  ใช้ช่องโหว่จากการที่เป็นคนถือรหัสพินเบิกถอนเงินออกจากธนาคารได้

    จากการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับรัฐและทางธนาคารเป็นอย่างมาก  นำกำลังเข้าจับกุม พร้อมเชิญพยานบุคคลอีก 3 รายมาสอบปากคำในฐานะพยาน รวมถึงเข้าตรวจค้นบ้านพักของ น.ส.พัชรา  หาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

    สอบสวน น.ส.พัชรา  รับสารภาพว่านำเงินดังกล่าวไปใช้หนี้ที่กู้มาจากแอปเงินกู้ออนไลน์  มีหลายเจ้าทำให้หมุนเงินไม่ทัน ประกอบกับมีการส่งภาพคลิปวิดีโอข่มขู่ฆ่าจนเกิดความหวาดกลัวตัดสินใจก่อเหตุเพื่อเร่งนำเงินไปใช้หนี้  ยอมรับว่าทำเพียงคนเดียว ไม่เกี่ยวกับสามี หรือ หัวหน้าหน่วยงานคนอื่นๆ ส่วนสาเหตุที่ต้องกู้เงินจากแอปเงินกู้  เนื่องจากติดพนันออนไลน์

    ด้าน พ.ต.ท.สิริพงษ์ กล่าวว่า  กรณีดังกล่าวเป็นแค่ส่วนหนึ่ง  เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลการเงินหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆทั่วประเทศ พบงินรั่วไหลออกจากระบบโดยไม่ทราบวัตถุประสงค์รวมกว่า 200 ล้านบาท  เชื่อว่าเกิดจากการการยักยอกเงินในลักษณะเดียวกันของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานนั้นๆ จนสร้างความเสียหายให้กับรัฐเป็นอย่างมาก

    หลังจากนี้จะบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องขยายผลตรวจสอบการเงินงบประมาณต่างๆของหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งอย่างละเอียด เพื่อติดตามเงินที่ถูกยักยอกไปกลับคืนมา และ ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments