Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอท.รวบแก๊งหลอกขายทุเรียนทิพย์ เพียงสัปดาห์เดียวพบเงินหมุนเวียน 1 ล้านบาท

    ปอท.รวบแก๊งหลอกขายทุเรียนทิพย์ เพียงสัปดาห์เดียวพบเงินหมุนเวียน 1 ล้านบาท

    วันที่ 2 พ.ย.66 พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท.พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย ช่วยราชการบก.ปอท.พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.2 บก.ปอท.พ.ต.ต.กมลภพ หาญเวช สว.กก.2 บก.ปอท., บก.ป.

    ร่วมกันแถลงจับกุมนางปวีรา อายุ 30 ปี นางเสาวลักษณ์ อายุ 56 ปี นายกุลพล อายุ 27 ปี และนายปุริม อายุ 26 ปี ทั้งหมดถูกจับตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, โดยทุจริตหรือ โดยหลอกลวง นําเข้าสู้ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนฯ”
    พร้อมตรวจยึดของกลาง เครื่องคอมพิวเตอร์ ,โน๊ตบุ๊ค, โทรศัพท์มือถือ, Ipad ที่ใช้บริหารจัดการเพจ, สมุดบัญชีธนาคาร,รถยนต์ 3 คัน และเงินสดอีก 3 แสนบาท

    พล.ต.ต.อธิป กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายจํานวนมากเข้ามาแจ้งความที่บก.ปอท.หลังถตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หลอกขายทุเรียนผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ทุเรียนสวนลุงแดง” ปรากฎว่าหลังโอนเงินไปแล้วกลับไม่ได้รับทุเรียนตามที่สั่ง

    สั่งการให้ทำการสืบสวนจนพบว่า ผู้ต้องหากบุ่มนี้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ “ทุเรียนสวนลุงแดง” พบมีผู้ติดตามเกือบ 20,000 ราย ในเพจจะมีการนํารูปภาพทุเรียนคุณภาพสูง มาโพสต์ขาย ในราคาต่ํากว่าท้องตลาดทั่วไป บางครั้งก็สร้างแรงจูงใจด้วยการจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม และจะมีหน้าม้าพวกเดียวกัน มาคอยคอมเมนต์ และรีวิว สร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้มีผู้หลงเชื่อสั่งซื้อพร้อมโอนเงินมาให้เป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้รับทุเรียนตามที่สั่ง และไม่สามารถติดต่อกับเจ้าของเพจฯได้อีกเลย

    พล.ต.ต.อธิป กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าภายใน 1 สัปดาห์ กลุ่มผู้ต้องหาสร้างความเสียหายมากกว่า 5 แสนบาท, มีผู้เสียหายกว่า 500 คน  มียอดเงินหมุนเวียนรวมกันมากกว่า 1 ล้านบาท

    และยังพบอีกว่า กลุ่มผู้ต้องหายังสร้างเพจหลอกขายสินค้ามากกว่า 4 เพจ คือ 1. “ทุเรียนสวนลุงแดง” มีผู้ติดตามเกือบ 2 หมื่นราย ,2. เพจชื่อ “ทุเรียนพรีเมียม เมืองจันทร์ ” มีผู้ติดตามกว่า 14,000 ราย3.เพจชื่อ “แม่เพ็ญอาหารทะเลสด” มีผูู้ติดตามกว่า 23,000 ราย และ 4. เพจชื่อ“คุณชาย หมูกรอบ” ซึ่งมีชื่อเพจตรงกับเพจของดาราหนุ่มชื่อดัง (อาร์ต พศุตม์ บานแย้ม) อีกด้วย พบมีผู้ติดตามเกือบ 10,000 ราย

    จากการสอบสวน ผู้ต้องหา บางราย ให้การยอมรับว่า ตนพร้อมพวกร่วมกันขอซื้อเฟซบุ๊กจากผู้อื่น เพื่อนำมาสร้างเพจหลอกขายสินค้า โดยจะเลือกขายสินค้าที่เป็นที่นิยม ณ เวลานั้น ตั้งราคาถูกดึงดูดความสนใจ พร้อมจ้างผู้อื่นให้กดไลค์-กดติดตาม พร้อมคอมเมนต์สร้างความน่าเชื่อถือ ซื้อโฆษณา (ยิงแอด) ทำให้ผู้พบเห็นหลงเชื่อ และถูกหลอกลวงได้ง่ายๆ

    นอกจากนี้พวกตนยังแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน ทั้งคอยหาซื้อบัญชีม้า,ซิมโทรศัพท์, ซื้อเพจเฟซบุ๊ก,บริหารจัดการขาย, ถอนเงินจากธนาคาร ซึ่งจะตระเวณถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มหลายท้องที่ มีการเปลี่ยนยานพาหนะที่ใช้ถอนเงิน เพื่อให้ยากต่อการสืบสวนจับกุมอีกด้วย ภายหลังการสอบสวนจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท.ดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments