Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันป.รวบแก๊งเงินดำแคเมอรูนหลอกโอมาน 4ลัาน

    ป.รวบแก๊งเงินดำแคเมอรูนหลอกโอมาน 4ลัาน

    ป.จับ 2 ชาวแคเมอรูน แก๊งเงินดำหลอกนักธุรกิจชาวโอมาน สูญเงิน 4 ล้านบาท หลังกองปราบฯ รับแจ้ง ใช้เวลา 1 วันตามรวบ เหลือ อีก 2 กำลังเร่งล่า

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป. พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.ภานุมาศ แสงส่ง พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจานงค์ สว.กก.1 บก.ป. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายปิแอร์ อเล็น กันจุย (Mr.Pierre Alain Gandjui)อายุ 39ปี และนายจีน โรเบิร์ต คองเน่ (Mr.Jean Robert Kongne)อายุ46ปี ชาวแคเมอรูนทั้งคู่ ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง” จับนายปิแอร์ ได้ภายใน B.M.แมนชั่น ซ.อินทามระ 47 แขวงและเขตดินแดง  ส่วนนายจีน จับได้ที่ อาคารรัชต์ภาคย์ ถนอนอโศกมนตรี แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา ขณะนั่งดูถ่ายทอดสดฟุตบอลรองรองชนะเลิศ คู่ ลิเวอร์พูล-โรม่า

    พ.ต.ท.ก่อเกียรติ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายชาวโอมานว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ตนได้ตกเป็นเหยื่อแก๊งเงินดำ หรือ Black Money โดยมีเพื่อนชาวโอมานที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยก่อนหน้านี้ ได้ทำธุรกิจซื้อขายทองราคาถูกกับชาวแคมเมอรูน 3 คน เกิดความสนใจและตกลงซื้อทองกันที่น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ราคาประมาณ 4 ล้านบาท  

    แต่เมื่อถึงขั้นตอนซื้อขายกลุ่มผู้ต้องหาได้แจ้งว่าต้องการจะขายที่ 15 กิโลกรัม ราคา 12 ล้านบาทเท่าน้ัน แต่ผู้เสียหายเตรียมเงินมาไม่พอสำหรับการซื้อขายทองจำนวนดังกล่าว 

    พ.ต.ท.ก่อเกียรติ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นผู้ต้องหาได้ร่วมกันหลอกลวงผู้เสียหายว่าสามารถเพิ่มเงินจาก 4 ล้านบาท เป็นเงิน 12 ล้านบาทได้ พร้อมแสดงวิธีการให้ผู้เสียหายเห็นโดยการนำธนบัตรเงินโอมาน 200 เรียล มาวางทับกับกระดาษสีขาวขนาดเท่าธนบัตรที่ทาด้วยหมึกสีดำหลายชั้น แล้วนำไปหุ้มด้วยกระดาษฟรอยด์ประมาณ 10 นาที ก่อนจะแกะออกแล้วนำไปล้างด้วยน้ำยาอีกครั้ง ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นน้ำยาสารเคมีพิเศษ 

    ปรากฎว่า กระดาษเปล่าดังกล่าวกลายเป็นธนบัตรจริง ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อนำเงินที่เตรียมมาทั้งหมด 50,000 เรียล หรือประมาณ 4 ล้านบาท มาให้ผู้ต้องหาใช้วิธีการคล้ายกัน คือ นำเงินจริงมัดเอาไว้ 1 ห่อ และกระดาษสีขาวขนาดเท่าธนบัตรจริงอีก 1 ห่อ เอาไปวางใส่ถัง อ้างว่ามีสารเคมีชนิดพิเศษอยู่ แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 10 นาที จึงยกขึ้นมาท้ัง 2 ห่อ และเปิดให้ผู้เสียหายดูพบว่าเป็นธนบัตรจริง

    จากนั้นผู้ต้องหาได้นำธนบัตรทั้ง 2 ห่อ มัดหุ้มกันด้วยกระดาษฟรอยด์ แล้วนำไปไว้ใต้เตียงให้ผู้เสียหายนอนเฝ้า และผู้ต้องหาอ้างว่า จะกลับมาฉีดสารเคมีให้อีกครั้ง จนกระทั่งต่อมาผู้เสียหาย พบว่าผู้ต้องหาได้สลับเอาเงินจริงกว่า 4 ล้านบาท หลบหนีไป ส่วนเงินที่ผู้เสียหายนอนเฝ้านั้นเป็นเงินปลอม ไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้อีก

    ด้าน พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1บก.ป.รับแจ้งเรื่องจากผู้เสียหายได้สืบสวนจนใช้เวลาเพียง 1 วัน ทราบว่าผู้ร่วมขบวนการมีประมาณ 4 คน พร้อมทั้งออกหมายจับเอาไว้แล้วทั้งหมด ก่อนที่เจ้าหน้าที่กองปราบปรามได้เข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือหลบหนีไปต่างประเทศไปแล้ว

    จากการตรวจสอบประวัติพบว่า กลุ่มคนร้ายดังกล่าวมีการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยหลายครั้งและเชื่อว่าจะก่อเหตุในลักษณะเดียวกันนี้มาหลายคร้ังแล้ว ซึ่งหากประชาชนท่านใดเคยตกเป็นเหยื่อแก๊งลักษณะดังกล่าวสามารถมาแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่กองปราบปราม

    ส่วนพ.ต.อ.จิรภพ  กล่าวเตือนว่า ขอประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนให้พึงตระหนักถึงพฤติกรรมของกลุ่มแก๊งลักษณะดังกล่าว อีกทั้งการได้มาซึ่งผลกำไรที่มากเกินจริง มักจะเป็นการหลอกลวง โปรดอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments