Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน”ผบช.ไตรรงค์“เคลียร์ปม3แม่ลูกดับยกครัวไม่ได้มาจากโซดาไฟ

    ”ผบช.ไตรรงค์“เคลียร์ปม3แม่ลูกดับยกครัวไม่ได้มาจากโซดาไฟ

    จากเหตุพบผู้เสียชีวิต 3 ศพแม่ลูกในบ้านพักข้าราชการตำรวจ จ.ชลบุรี เลขที่ 23/61 ต.บางปลาสร้อย อ.เมือง จ.ชลบุรี เมื่อเที่ยงเศษวันที่12ส.ค.67 โดยผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ1. ร.ต.อ.หญิง อนัญญา บุษยากุล อายุ 60 ปี ตำแหน่ง รอง สว.สส.สภ.เมืองชลบุรี2. น.ส.น.ส.จิตรพิสุทธิ์ บุษยากุล อายุ 34 ปี  และ3. น.ส.ปัณณิกา บุษยากุล อายุ 24 ปี

    พฤติการณ์ของคดีจากการสอบถามพนักงานสอบสวนได้ความว่า บ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี มีผู้พักอาศัยอยู่กัน 3 คน คือ ร.ต.อ.หญิง อนัญญา บุษยากุล อายุ 60 ปี ตำแหน่ง รอง สว.สส.สภ.เมืองชลบุรี กับบุตรสาว 2 คน คือ น.ส.จิตรพิสุทธิ์ บุษยากุล อายุ 34 ปี และ น.ส.ปัณณิกา บุษยากุล อายุ 24 ปี

    เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ส.ค. 2567 เวลา  09.45 น. น.ส.อภิชญา เพ็ชรหลำ อายุ 34 ปี เพื่อนสนิทของ น.ส.จิตรพิสุทธิ์ฯ ได้ซื้อน้ำยาล้างท่อน้ำทิ้งมาให้ตามคำร้องขอของ ร.ต.อ. หญิง อนัญญาฯ เนื่องจากท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำของบ้านอุดตัน

    จากนั้นเมื่อมีการเทน้ำยาล้างท่อลงท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำ น.ส.ปัณณิกาฯ ส่งเสียงว่ากลิ่นเหม็นเหมือนแอร์ไหม้ จากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น.เศษ น.ส.อภิชญาฯ ได้ขับรถยนต์ออกไปล้างและแวะเติมน้ำมัน แล้วกลับมาบ้านเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. จากนั้นได้เปลี่ยนเอารถจักรยานยนต์ขับออกไปซื้อข้าว และกลับเข้ามาบ้านอีกครั้งเวลาประมาณ 12.00 น.

    น.ส.อภิชญาฯ เล่นโทรศัพท์อยู่บริเวณห้องโถงด้านหน้าชั้นที่ 1 ของบ้านอยู่สักครู่จึงเดินไปตามสมาชิกคนอื่นให้มาทานข้าวจึงพบว่า สมาชิกทั้ง 3 คน หมดสติอยู่ในห้องน้ำของบ้านที่เกิดเหตุ จึงแจ้งเพื่อนบ้านช่วยกันช่วยปฐมพยาบาล โดย ร.ต.อ.หญิง อนัญญาฯ และ น.ส.จิตรพิสุทธิ์ฯ ถูกนำส่งโรงพยาบาลชลบุรีและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน น.ส.ปัณณิกาฯ เสียชีวิต ณ สถานที่เกิดเหตุ
     
    วัตถุพยานที่ตรวจพบ 1. บริเวณบ้านที่เกิดเหตุ ตรวจไม่พบร่องรอยการต่อสู้ หรือร่องรอยรื้อค้น 2. พบขวดน้ำยาล้างท่อน้ำ ยี่ห้อ Turtle   1 ขวด ในถังขยะบริเวณห้องโถงชั้นที่ 1 ของบ้านที่เกิดเหตุ3. ห่ออาหารที่เปิดรับประทานแล้ว   1 ห่อ และยังไม่ได้รับประทานอีก 5 ห่อ บนโต๊ะภายในห้องโถงชั้นที่ 1 ของบ้านที่เกิดเหตุ

    4. ขวดน้ำดื่มแล้ว   5 ขวด บนโต๊ะภายในห้องโถงชั้นที่ 1 ของบ้านที่เกิดเหตุ 5. แก้วกาแฟยังไม่ได้ดื่ม   1 แก้ว บนโต๊ะภายในห้องโถงชั้นที่ 1 ของบ้านที่เกิดเหตุ 6. พบศพ น.ส.ปัณณิกาฯ ถูกเคลื่อนย้ายออกจากบ้านที่เกิดเหตุ แล้ววางไว้บริเวณทางเท้าด้านหน้าบ้านที่เกิดเหตุ

    จากการชันสูตรในเบื้องต้นร่วมกับแพทย์นิติเวช รพ.ชลบุรี พบเพียงบาดแผลฉีกขาดบริเวณเหนือคิ้วข้างขวา และไม่พบร่องรอยบาดแผลอย่างอื่นแต่อย่างใด ไม่พบรอยไหม้ที่ผิวหนังและช่องปาก สันนิษฐานในเบื้องต้นว่า เสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศ

    ล่าสุดบ่ายวันที่ 13 ส.ค.67 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร.แถลงผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานในคดีการเสียชีวิต 3 ศพ แม่ลูกว่า

    หลังเกิดเหตุและได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และทราบข้อมูลจากพยาน ว่า ก่อนเกิดเหตุสมาชิกในบ้านได้ไปซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน มาเพื่อแก้ปัญหาท่อตันในห้องน้ำภายในบ้าน  มีลักษณะเป็นขวดสีขาวทึบ ฝาสีแดง

    ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในถัง ที่มีปริมาณของเหลวเหลืออยู่ก้นขวด ส่วนในห้องน้ำ พบผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำ ยี่ห้อตามท้องตลาดทั่วไปประมาณ 4 ขวด โดยแต่ละขวดถูกใช้งานไปแล้ว

    นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ยังได้เก็บดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝงที่ประตูห้องน้ำ รวมถึงขวดน้ำดื่มและอาหารภายในบ้านเพื่อนำไปตรวจสารพิษเจือในอาหารด้วย แต่เบื้องต้นในที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตทันที 1 ราย และอีก 2 รายไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล  ทั้งหมดไม่มีบาดแผลและไม่พบรอยไหม้ในช่องปาก

    ผบช.สพฐ.กล่าวต่อว่า จากการสอบปากคำพยาน ทราบว่า น่าจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน ไปประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึง จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ  ยังได้กลิ่นเหม็นไหม้รุนแรง  มีอาการแสบตา แสบจมูก

    ส่วนห้องน้ำพบมีขนาดเล็ก กว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.5 เมตร สูง 2.05 เมตร และมีช่องระบายอาการเพียงช่องเดียวกว่า 40 เซ็นติเมตร ขณะที่ประตูเป็นลักษณะผลักเข้าไปด้านใน สันนิษฐานว่า หากมีคนเป็นลมติดอยู่ภายใน คนที่เข้าไปช่วยจะต้องปิดประตูเพื่อช่วย ก็จะมีการสูดดมสารเคมีเข้าไปด้วย

    ขณะที่ต่อมา เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ไปหาซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันแบบเดียวกัน มาตรวจพิสูจน์ พบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของเหลวสีดำ เป็นซัลฟิวลิกความเข้มข้นสูง และไม่สามารถนำไปใช้ร่วมกับสารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง โดยเฉพาะโซดาไฟ ได้ หากนำไปใช้ร่วมกันแล้วไปเจอสิ่งอุดตันภายในท่อจะทำปฏิกิริยา กลายเป็นก๊าซไข่เน่า มีควันพวยพุ่งขึ้นมา ในอดีตเคยมีกรณีการเสียชีวิตจากก๊าซไข่เน่ามาแล้ว 

    สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ หาซื้อได้ยาก ไม่มีขายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่จะพบในร้านขายวัสดุก่อสร้าง ขณะที่เบื้องต้น พบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีเลขทะเบียนอย. และไม่มีทะเบียนวัตถุอันตรายที่ใช้ในการสาธารณสุข โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จะรายงานผลการตรวจสอบให้กับตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีดำเนินการต่อไป

    ด้านพ.ต.อ.หญิง วิภาวดี เกษมวรภูมิ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ระบุว่า จากรายงานทางวิชาการ ปริมาณของก๊าซไข่เน่าที่ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีหลายระดับ ปริมาณ 50 ppm จะทำให้ระคายเคืองตา และเยื่อบุทางเดินหายใจอักเสบ แต่ถ้าหากก๊าซมีปริมาณ 500 ppm จะส่งผลทำให้มีอาการคลื่นไส้หมดสติ หากเกิน 500 ppm จะทำให้ขาดอ็อกซิเจนและหยุดหายใจเฉียบพลัน

    ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตตอนนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรอย่างละเอียด ถ้าเกิดจากผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันที่ไม่มีอยู่ก็สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments