Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองต่าย”ชี้มียาบ้าจะเม็ดหรือสองเม็ดหากสืบพบพฤติกรรมค้าถือว่าไม่ใช่เสพ

    “รองต่าย”ชี้มียาบ้าจะเม็ดหรือสองเม็ดหากสืบพบพฤติกรรมค้าถือว่าไม่ใช่เสพ

    “ผอ.ศอ.ปส.ตร.” ชี้การครอบครองไม่ว่าจะ 1 เม็ดหรือ 2 เม็ด หรือ 5 เม็ดขึ้นไปหากการสืบสวนสอบสวนพบว่ามีพฤติการณ์ที่มีไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย ก็ถือเป็นการกระทำผิดกฏหมายอีกฐานหนึ่งซึ่งไม่ใช่มีไว้เพื่อเสพ

    “เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงประเด็นการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการที่มีหน้าที่และอำนาจในการพิจารณาตามกระบวนการขั้นตอน ที่จะเสนอออกเป็นกฎกระทรวง”

    วันที่ 2 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร. ) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบช.(ปป.)และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศอ.ปส.ตร.) เปิดเผยถึงกรณี ประเด็นการกำหนด 5 เม็ด หรือ 10 เม็ด นั้นอยากนำเรียนเป็นข้อมูลดังอย่างนี้

    1. เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงประเด็นการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น  ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการที่มีหน้าที่และอำนาจในการพิจารณาตามกระบวนการขั้นตอน ที่จะเสนอเป็นกฎกระทรวงประกาศออกไป

    2. ในยุคสมัยของ ท่าน ผบ.ดำรงศักดิ์ ก็เคยแสดงความคิดเห็น ที่เห็นว่า ผู้มีไว้ในความครอบครองไม่เกิน 5 เม็ดคือ ผู้เสพ

    3. สำหรับความเห็นของตนนั้น- การพิจารณากำหนดปริมาณจำนวนยาเสพติดดังกล่าว ถ้ามีความชัดเจนอย่างไร ก็จะทำให้การทำงานของตำรวจ ไม่ต้องใช้ดุลยพินิจ

    – การครอบครองไม่ว่าจะ 1 เม็ดหรือ 2 เม็ด หรือ 5 เม็ดขึ้นไปหากการสืบสวนสอบสวนพบว่ามีพฤติการณ์ที่มีไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย ก็ถือเป็นการกระทำผิดกฏหมายอีกฐานหนึ่งซึ่งไม่ใช่มีไว้เพื่อเสพ

    – การสืบสวนปราบปรามจับกุมผู้ค้ารายย่อยที่ทำให้การแพร่ระบาดของยาเสพติดไปสู่ชุมชนและทำให้เกิดผู้เสพมีอาการคลุ้มคลั่งหรือเป็นอาการทางจิตเวช ก็ไม่ควรกำหนดในปริมาณที่สูงเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดและลักลอบจำหน่ายมากขึ้น

    – ผลการตรวจพบหรือจับกุมผู้เสพที่ผ่านมา ก็จะพบว่า มีไว้ในความครอบครองเพื่อเสพไม่เกิน 5 เม็ด “ผอ.ศอ.ปส.ตร.กล่าว”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments