Friday, October 18, 2024
More
    Homeข่าวทั่วไปอดีตสส.เพื่อไทยแถลงโครงการเช่ารถขยะกทม.งบเกือบ 4 พันล้านไม่โปร่งใส

    อดีตสส.เพื่อไทยแถลงโครงการเช่ารถขยะกทม.งบเกือบ 4 พันล้านไม่โปร่งใส

    อดีต สส.เพื่อไทย แถลงหวั่นโครงการเช่ารถขยะกทม.งบเกือบ 4 พันล้านไม่โปร่งใส ตั้งข้อสังเกตมีพิรุธ เอื้อประโยชน์

    เมื่อวันที่ 9 ต.ค.67 ที่ห้อง Business Center โรงแรมปรินตัน ถนนมิตรไมตรี แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพฯ

    นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานสภา กทม.เผยถึงการดำเนินการ โครงการเช่ารถขยะเก็บขนมูลฝอย ของ กรุงเทพมหานคร 4 โครงการ 884 คัน วงเงิน 3,993,761,464 บาท ระยะเวลาเช่า 5 ปี ว่า

    ได้รับการร้องเรียน พร้อมเอกสาร จากข้าราชการสำนักหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ถึงความไม่ชอบมาพากลของการดำเนินการ เพื่อที่จะให้มีการเช่ารถเก็บขนมูลฝอย ของผู้บริหารที่จะทดแทน รถเดิมที่จะหมดสัญญา โดยจะเข่ารถ  842 คัน ที่จะทำให้ กรุงเทพมหานคร เสียหาย มีลักษณะที่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ และกีดกันผู้ประกอบการ

    นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว ผู้บริหารที่มีส่วนเกี่ยงข้อง ยังดำเนินการ เพื่อที่จะให้มีการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยชั่วคราว เป็นระยะเวลา 270 วัน 4 โครงการ วงเงิน 241 ล้านบาทเศษ ซึ่ง การดำเนินการ ของผู้ที่เกี่ยวข้องก็ดำเนินการ ในลักษณะไม่โปร่งใส ที่น่าจะเอื้อประโยชน์ และกีดกัน ผู้ประกอบการอันจะนำมา ซึ่งความเสียหาย ต่อกรุงเทพมหานคร  เรื่องดังกล่าวได้ยื่นร้องไปที่ปปช.แล้ว และเตรียมยื่นฟ้องในส่วนที่เกี่ยวข้องอีกหลายที่

    “มีข้อพิรุธหลายอย่าง อาทิเปลี่ยนสเปคจากเดิมรถดีเซล เป็นรถดีเซลหรือรถพลังงานไฟฟ้า จนเหลือเพียงรถพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว อายุผ่านการใช้งาน 7 ปี แก้เป็นผ่านการใช้งานไม่เกิน 5 ปี รวมถึงใบเสนอราคาที่ดูไม่โปร่งใส

    ทั้งนี้ในประเทศไทยมีบริษัทที่ดำเนินการเรื่องรถไฟฟ้าหลายสิบบริษัท แต่มีเพียง 3 บริษัทเท่านั้นที่ส่งใบเสนอราคามา อีกข้อห่วงใยคือช่วงระหว่างที่รถเก็บขยะที่หมดสัญญาเมื่อวันที่ 30 ก.ย.จำนวน 102 คัน กทม.จะหารถที่ไหนมาจัดเก็บขยะจำนวนมหาศาลเพราะกรุงเทพฯมีปริมาณขยะถึงวันละ 1 หมื่นตัน” นายประเดิมชัย กล่าว

    อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการแถลงข่าวเรื่องการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ของกรุงเทพมหานคร ว่า

    กทม.ใช้วิธีการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแต่ตั้งแต่ปี 45 เป็นต้นมา โดยมีรถเก็บขนมูลฝอย 4 ประเภท ที่จะหมดสัญญาเช่าในปี 67 – 68 ซึ่งที่จะหมดสัญญาเร็วที่สุดคือ ประเภทรถยกภาชนะ 3 ลบ.ม. จำนวน 102 คัน ที่จะหมดสัญญาในวันที่ 30 ก.ย. 67 ซึ่งกทม. ได้เตรียมจัดซื้อจัดจ้างรถขยะทดแทนตั้งแต่ปี 66 แต่ติดข้อร้องเรียน ทำให้โครงการหยุดชะงักและเป็นอันต้องยกเลิกไป

    ดังนั้นในปีงบประมาณ 68 สำนักสิ่งแวดล้อมจึงเสนอโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้าทั้งหมด 4 โครงการ ซึ่งผ่านสภา กทม. เรียบร้อยแล้ว

    ในส่วนรถขยะที่หมดสัญญา 30 ก.ย.จะทำให้ใน กทม. ไม่มีรถขยะมาใช้ สำนักสิ่งแวดล้อมจึงได้รับงบกลางเพื่อจัดหารถขยะเร่งด่วน ระยะเวลาเช่าไม่เกิน 270 วัน โดยเมื่อเปรียบเทียบค่าเช่ารถดีเซลกับรถไฟฟ้าในช่วงระยะเวลา 9 เดือน พบว่าเช่ารถไฟฟ้าประหยัดกว่ารถดีเซลกว่า 127 ล้านบาท

    ระหว่างนี้ รถยกภาชนะขนาด 3 ลบ.ม.ที่สัญญาเช่าหมดไปแล้วเรายังไม่มีใช้ จะนำรถที่ยังมีใช้อยู่ประมาณกว่า 1,000 คัน ที่วิ่งไม่ถึง 200 กม./วันเข้าจัดเก็บทดแทน แก้ปัญหาจัดหารถไม่ทัน กรณีเอกสารไม่ถูกต้องไม่ครบถ้วนไม่สมบูรณ์ ต้องยกเลิก ยืนยันว่าตรวจสอบทุกขั้นตอนเพื่อไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments