Friday, September 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“เศรษฐา”แถลงเอง ยึด“สารโทลูอีน”วัตถุอันตราย90ตัน

    “เศรษฐา”แถลงเอง ยึด“สารโทลูอีน”วัตถุอันตราย90ตัน

    วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

    นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลการสืบสวนและตรวจยึดสารโทลูอีน (Toluene) เคมีภัณฑ์ที่เป็นวัตถุอันตรายประเภท 3 ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำนวน 90 ตัน

    มีนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. นายอดิเรก อุ่นโอสถ ปลัดจังหวัดชลบุรี ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ว่าที่ร้อยตรี รัฐกร เขียวไพศาล นักบริหาร 16 ประจำผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง นายดิเรก คชารักษ์ นายด่านศุลกากรแหลมฉบัง ร่วมให้การต้อนรับและร่วมแถลงฯ

    สืบเนื่องจากมีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่า จะมีการลักลอบนำเข้าสารโทลูอีน (Toluene) 90 ตัน โดยไม่ได้รับอนุญาต และจะนำส่งต่อไปยังปลายทางที่นครย่างกุ้ง ประเทศพม่า ซึ่งอาจจะนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกกฎหมาย โดยต้นทางมาจากเมืองปูชาน สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง นำผ่านประเทศไทยและออกที่ศุลกากรแม่สอด จังหวัดตาก

    ดังนั้น กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้สืบสวนทางลับ และเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อขอความร่วมมือในการตรวจใบอนุญาตการนำผ่าน สารโทลูอีน

    จากระบบการตรวจสอบการแจ้งยื่นเอกสารทางทะเบียนขอนำผ่านสินค้าในฐานข้อมูลกรมโรงงานอุตสาหกรรม และประสานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังเพื่อขอความร่วมมือในการร่วมตรวจสอบสินค้าสารโทลูอีน (Toluene)

    จากการประสานข้อมูลพบประเด็นน่าสงสัยนำสู่การยึดสารโทลูอีน
    1. บริษัทผู้สั่งซื้อสารโทลูอีน คือ บริษัทอินเตอร์เวิร์ล (INTER WORLD CO.LTD.) ซึ่งตั้งอยู่ 217 ถนนนินสี กรุงย่างกุ้ง เมียนมา  จากการตรวจสอบของ สำนักงาน ป.ป.ส. พบว่า บริษัทไม่มีอยู่จริง อีกทั้งไม่มีการขออนุญาต นำเข้ากับทางการเมียนมาแต่อย่างใด

    โดยบริษัทได้สั่งซื้อสารโทลูอีน (Toluene) กับ บริษัทฮันวา (HANWHA CO.LTD) ประเทศเกาหลีใต้โดยขนส่งทางเรือ จากเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.67 และสินค้าได้ถึงท่าเรือ แหลมฉบัง เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.67

    2. การนำสินค้าผ่านประเทศไทยครั้งนี้ดำเนินการโดยบริษัท พี.เอส.พี.โลจิสติกส์ (ประเทศไทย)P.S.P LOGISTICS CO.,LTD ที่ตั้งเลขที่ 100/149 ม.1 ต.ท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จว. สมุทรสาคร ซึ่งจดทะเบียนเป็นผู้ขอถ่ายผ่านแดนเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 ขี่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม พบว่า บริษัทดังกล่าว ยังไม่เคยมีการนำสินค้าผ่านแดนมาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก

    3. สินค้านี้ จะออกจากประเทศไทยที่ด่านศุลกากรแม่สอด ไปกรุงย่างกุ้ง สหภาพเมียนมา
    ต่อมากระทั่งวันที่ 8 ก.ค.67 กรมศุลกากร กรมโรงงานอุตสาหกรรม กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และ สำนักงาน ป.ป.ส.ร่วมตรวจสอบ พบว่า การนำผ่านสารโทลูอีน จำนวน 90 ตัน ไม่ได้รับอนุญาตการนำผ่านแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

    ดังนั้นกรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงได้แจ้งข้อหา : นำผ่านสารโทลูอีน 90 ตัน เข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และมีการดำเนินการตามกฎหมายของศุลกากร ตามมาตรา 102 และมาตรา 103 แห่ง พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ.2560 โดยสินค้า ดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ต่อไป

    สำหรับสารโทลูอีน หรือที่รู้จักกันในชื่อ เมทิลเบนซีน หรือ ฟีนิลมีเทน เป็นของเหลวที่ไม่ละลายในน้ำ กลิ่นคล้ายสีทาบ้าน เป็นสารประกอบอะโรมาติกที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมเป็นสารตั้งต้นและเป็นตัวทำละลาย เช่นเดียวกับตัวทำละลายอื่นๆ โทลูลีนเป็นสารระเหยที่มีคนสูดดมและเกิดอาการเสพติดได้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments