Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันโฆษกตร.แจงควบคุม 3 นศ.ราม มีเหตุเข้าค้นอาจป่วนเอเปค

    โฆษกตร.แจงควบคุม 3 นศ.ราม มีเหตุเข้าค้นอาจป่วนเอเปค

     

    สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 16 พ.ย.65 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ทางสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (MUSTFETH) เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.หัวหมาก เข้าควบคุมตัว 3 นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ห้องพักโดยให้เหตุผลว่านักศึกษาทั้ง 3 อาจก่อความไม่สงบในระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ว่า

    ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีกิจกรรมการประชุมเอเปคเกิดขึ้นแล้ว เราแบ่งมาตรการการดูแลความสงบเป็น 2 ช่วง คือช่วงก่อน และช่วงขณะปฎิบัติหน้าที่

    ทั้งสองส่วนที่ผ่านมามีการได้สืบสวนหาข่าวในพื้นที่  มีการตรวจค้น จากการสืบสวนหาข่าว ถ้าพบเหตุต้องสงสัยหรือมีบุคคลที่ต้องสงสัย  ตำรวจจะขอหมายจากศาล  เคสเมื่อเช้าในพื้นที่สน.หัวหมาก  

    ทั้งนี้ กก.สส.บก.น.4 รับแจ้งเบาะแสว่าสถานที่ดังกล่าวจะมีการมั่วสุมและมีเหตุอันควรสงสัยว่าอาจจะมีการกระทำความผิดกฎหมายในทางอาญา  ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้นำหมายค้น ศาลอาญา ที่ ค.1314/2565 ลงวันที่ 16 พ.ย.65  ปิดล้อม-ตรวจค้น บ้านเช่าไม่มีเลขที่ฯ ย่านซอยรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

    ในการเข้าตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่เพื่อความบริสุทธ์ใจและโดยความยินยอมของผู้ถูกตรวจค้น จำนวน 3 ราย (อายุ 27 ปี 2 คน อายุ 23 ปี 1 คน) เจ้าหน้าที่ได้พานักศึกษาดังกล่าวไปบันทึกถ้อยคำและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 ว่าไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จากนั้นได้ปล่อยตัวไป โดยไม่มีการควบคุมตัวหรือจับกุมแต่อย่างใด

    ทั้งนี้ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยขออนุมัติหมายค้นจากศาล และแจ้งเหตุในการตรวจค้น ยินยอมให้ตรวจค้น ซึ่งนักศึกษาดังกล่าวเข้าใจการปฏิบัติงาน ของเจ้าหน้าที่ในทุกด้านแล้ว

    ส่วนการบริหารมาตรการรักษาความปลอดภัยในกรณีมีการจัดกิจกรรมชุมนุม พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า

    ประชาชนสามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่อย่างใดก็ตาม ห้ามเข้าในพื้นที่ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดพื้นที่ห้ามชุมนุม โดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และที่พักผู้แทนประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปค โรงแรม 19 แห่ง ระหว่างวันที่ 14 – 19 พ.ย.นี้

    ส่วนการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าที่บริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า)ในช่วงเย็นวันนี้ตำรวจไม่กังวล แต่ในการชุมนุมวันที่ 17 พ.ย. ที่มีลักษณะดาวกระจายและอาจเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตามหลักการเจ้าหน้าที่ต้องควบคุม และไม่อนุญาตเข้าในพื้นที่ตามประกาศฯ หากพบฝ่าฝืนจะต้องบังคับใช้กฎหมาย

    พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า ตำรวจมีแผนรองรับสำหรับทุกสถานการณ์ หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น โดยบูรณาการร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญ

    กรณีช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบกระเป๋าเป้วางไว้ในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์บริเวณ หน้าห้อง จัดประชุมพล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นของผู้สื่อข่าวต่างประเทศสำนักหนึ่งวางลืมไว้ ไม่ใช่วัตถุอันตราย พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับแจ้งวัสดุต้องสงสัยในหลายพื้นที่ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นวัตถุที่มีบุคคลลืมทิ้งไว้ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้สะท้อนให้เห็นถึงมาตรการของเจ้าหน้าที่ที่เข้มงวด/

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments