Friday, July 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันไซเบอร์3ตามซิวสาวแก๊งปลอมเพจ2 รีสอร์ตดังเขาค้อ-ภูทับเบิก

    ไซเบอร์3ตามซิวสาวแก๊งปลอมเพจ2 รีสอร์ตดังเขาค้อ-ภูทับเบิก

    ตำรวจไซเบอร์ รวบขบวนการปลอมเพจรีสอร์ตเขาค้อทิพย์ หลอกเหยื่อสูญเงินรวมกันกว่า 5 ล้าน

    เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.67 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการพล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท. พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญาที่ 4806/2566 ลง 27 ธ.ค.66จับกุมน.ส.บุษกร อายุ 28 ปี ชาวร้อยเอ็ด ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยการแสดงเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

    สืบเนื่องจากเมื่อเดือนสิงหาคม 2566 มีเจ้าของรีสอร์ตวิลล่าป่าสน เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เข้าแจ้งความตำรวจไซเบอร์ว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมเพจเฟซบุ๊กของตน โดยนำรูปภาพและวิดีโอจากหน้าเพจเฟซบุ๊กรีสอร์ตตนไปใช้สร้างเพจปลอม  ใช้ชื่อเพจว่า “วิลล่าป่าสน เขาค้อ #Villa pason Khaokho” เหมือนกับของเจ้าของรีสอร์ต  มีผู้เสียหายจำนวนมากหลงเชื่อโอนเงินให้คนร้ายไป ทำให้ผู้สนใจห้องพักเกิดความสับสนว่าเพจใดเป็นเพจจริงหรือเพจปลอม

    ต่อมาชุดสืบสวนกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า เพจดังกล่าวมีเพจจริงใช้ชื่อเพจว่า “วิลล่าป่าสน เขาค้อ #Villa PaSon Khaokho” มีผู้ติดตาม2.2 แสนคน และผู้กดถูกใจจำนวน 2.2 แสนคน มีการสร้างเพจขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.59 ลิงก์เพจคือ https://www.facebook.com/VillaPasonKhaokho มีบัญชีในการรับโอนเงินจากลูกค้าเป็นบัญชีที่ใช้ชื่อของบริษัทชื่อบัญชี บริษัท วิลล่าป่าสน จำกัด

    เมื่อเปรียบเทียบกับเพจที่มีการปลอมแล้วพบว่า เพจปลอมใช้ชื่อเพจว่า “วิลล่าป่าสน เขาค้อ #Villa PaSon Khaokho”ใช้ชื่อเดียวกันกับเพจจริงทุกตัวอักษร และใช้รูปภาพโปรไฟล์และภาพพื้นหลังแบบเดียวกันทุกอย่าง แต่มีจำนวนผู้ติดตาม 4.6 หมื่นคนและมีผู้กดถูกใจ3.6 หมื่นคน

    หากกดตรงความโปร่งใสของเพจ พบว่ามีการสร้างเพจขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561 และเคยใช้ชื่อเพจเป็นภาษาต่างชาติมาก่อน  ปัจจุบัน ตำรวจไซเบอร์ประสานเฟซบุ๊กปิดกั้นไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนบัญชีที่เพจปลอมใช้รับโอนเงินจากผู้เสียหาย จะถูกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

    ขณะเดียวกัน ได้ตรวจสอบพบความเชื่อมโยงพบว่าเพจ The world ภูทับเบิกเป็นที่พักที่อยู่ในจ.เพชรบูรณ์ ก็ถูกคนร้ายปลอมขึ้นมาในลักษณะเดียวกันและพบข้อมูลพยานหลักฐานว่ากลุ่มคนร้ายที่แอบอ้างทั้ง 2 เพจ เป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เนื่องจากมีเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกัน โดยมีประชาชนถูกหลอกลวงได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้นกว่า 5,000,000 บาท

    เจ้าหน้าที่เแกะรอยจนทราบว่าน.ส.บุษกร เป็นผู้ร่วมขบวนการ ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับน.ส.บุษกร และผู้กระทำผิดในขบวนการโดยจับกุมได้ในในพื้นที่ ต.เขาวง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments