Sunday, September 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันกองปราบฯทลาย”แก๊งหญิงเบื่อ“เงินกู้นอกระบบดอกโหดกันตัง

    กองปราบฯทลาย”แก๊งหญิงเบื่อ“เงินกู้นอกระบบดอกโหดกันตัง

    ป.เปิดปฏิบัติการ ปราบปราบเงินกู้นอกระบบ “แก๊งหญิงเบื่อ”เจ้าหนี้ดอกเบี้ยโหด จับยกแก๊ง 6 ราย ชอบใช้ความรุนแรง ข่มขู่ ใช้อาวุธกับลูกหนี้ อย่างอุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมาย ยึดของกลางจำนวนมาก พบมีเงินหมุนเวียน 20 ล้านบาท

    เช้าตรู่วันที่ 20 ก.พ. 67 พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.สั่งการให้ พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.อนุสรณ์ ทองไสย,พ.ต.ท.วริศร มัจฉา รอง ผกก.6 บก.ป.พ.ต.ท.สวรรยา เอียดตรง สว.กก.6 บก.ป. นำกำลังร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.ตรัง และ สภ.กันตัง

    จับกุมนายสมพงษ์ อายุ 43 ปี ,น.ส.จุรี อายุ 53 ปี,นายสังคม อายุ 58 ปี,นายเจริญ อายุ 29 ปี,น.ส.ยุพิน อายุ 49 ปี,นางอารี อายุ 62 ปี

    ข้อหาร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพอันเป็นกิจการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับธนาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต,ข่มขืนใจผู้อื่น โดยใช้กำลังประทุษร้าย, กรรโชกทรัพย์, ใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจด้วยการขู่เข็ญ, ทวงถามหนี้โดยการข่มขู่ การใช้ความรุนแรงทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียงของลูกหนี้หรือผู้อื่น จับผู้ต้องหาทั้งหมดได้ที่ อ.กันตัง จ.ตรัง

    ตรวจยึดของกลาง 6 รายการ ประกอบด้วย สัญญากู้ยืมเงินพร้อมเอกสารบัตรประชาชนลูกหนี้ 90 ฉบับ (หลายรายการไม่มีการลงรายละเอียดยอดเงินเพียงให้ลูกหนี้ลงลายมือชื่อไว้ ,แบบฟอร์มสัญญากู้ยืมเงิน จำนวน 50 ฉบับ,ปฏิทินจดรายละเอียดการชำระเงินของลูกหนี้ จำนวน 1 แผ่น,เงินสด 55,396 บาท,สมุดบัญชี 9 เล่ม,โทรศัพท์ 7 เครื่อง

    สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ก.ย. 2566 มีกลุ่มประชาชนในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง กว่า 30 คน แจ้งความไว้ที่ สภ.กันตัง ขอให้ช่วยเหลือกรณี “แก๊งหญิงเบื่อ” แก๊งเงินกู้นอกระบบ ปล่อยเงินกู้คิดเอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

    ซ้ำยังทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง ข่มขู่ ใช้อาวุธกับลูกหนี้ อย่างอุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมายจนชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

    จากการสืบสวนพบว่า แก๊งหญิงเบื่อ มีนายสมพงษ์ สาวสองเป็นหัวหน้า ทำหน้าที่เป็นนายทุน ปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้า สำหรับแก๊งนี้มีแนวทางเก็บเงินที่แปลกใหม่ เก็บดอกเบี้ยเกินกว่าร้อยละ 20 โดยลูกค้าต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเงินกู้ 30 ครั้ง ต่อเนื่องเป็นเวลา 30 วัน

    เช่น หากลูกค้ากู้ยืมเงิน 10,000 บาท จะต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยครั้งละ400 บาท ต่อเนื่องกัน 30 วัน รวมเป็นเงินต้นและดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย คือ 12,000 บาท หากลูกหนี้ส่งเงินไม่ต่อเนื่อง 30 วัน นายสมพงษ์ จะบังคับให้ลูกหนี้เริ่มการชำระใหม่

    สำหรับเงินที่ชำระมาแล้วจะตัดยอดไว้ 2,000 บาท แล้วคืนเงินที่เหลือให้กับลูกหนี้ เพื่อเริ่มชำระเงินใหม่ ซึ่งจะเรียกลักษณะนี้ว่า “ล้มรายวัน”

    ยกตัวอย่างเช่น หากชำระหนี้มาแล้ว 15 วัน เป็นเงิน6,000 บาท วันที่ 16 ไม่ได้ชำระเงิน จะตัดยอดดอกเบี้ยไว้ 2,000 บาท และคืนเงิน 4,000 บาท ส่วนลูกหนี้ต้องชำระเงินใหม่วันละ 400 บาท ต่อเนื่องกันไปอีก 30 วัน จากการตรวจสอบแก๊งนี้พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีของนายสมพงษ์ กว่า 20 ล้านบาท และยังมีการแบ่งหน้าที่กันทำกับลูกน้องในลักษณะองค์กรอาชญากรรม  มีลูกน้องอีก 5 คนที่ถูกจับได้ครั้งนี้ ทำหน้าที่เก็บเงินและทวงเงิน

    สอบสวนน.ส.จุรี, นายสังคม และ นางอารี ให้การรับสารภาพ นายเจริญ และ น.ส.ยุพิน ให้การปฏิเสธ ส่วนนายสมพงษ์ ให้การภาคเสธ นำตัวพร้อมของกลางส่ง สภ.กันตรัง ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments