Tuesday, July 2, 2024
More

    กาแฟย่อยข่าว

    แม่ค้าสาววัยสามสิบเศษกับรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ที่ดัดแปลงเป็นร้านขายกาแฟชงร้อนเย็น เครื่องดื่มหวานเย็นสารพัดรวมทั้งโกโก้ช็อกโกแลตร้อนเย็น ตั้งร้านเคลื่อนที่อยู่ริมถนนเยื้องหน้าร้านสะดวกซื้อสบายขายที่มีสาขานับไม่ถ้วนทั่วทุกหัวระแหง เบียดร้านขายของชำหรือโชห่วยล้มหายตายจากไปจนแทบไม่เหลือหรอหรือหากจะพบเห็นสักร้านบ้าง ก็หายากเต็มที

    ข้าง ๆร้านเฉพาะกิจของแม่ค้าคนนี้ มีโต๊ะพับม้านั่งสองตัวอยู่หนึ่งโต๊ะ ยามเช้าตรู่จะมีลูกค้ามานั่งสั่งกาแฟร้อนหรือชาร้อนชงแบบโบราณด้วยหม้อต้มสเตนเลส เธอกุลีกุจอใช้ถุงชงกับกระป๋องสเตนเลสอย่างแคล่วคล่องถนัดถนี่คุ้นเคยดี

    รินกาแฟร้อนๆ ใส่ลงในแก้วกาแฟใสพร้อมนมข้นหวานลงไปนอนก้นแก้ว และไม่ลืมหย่อนช้อนตะกั่วผสมโลหะสีเงินเล็ก ๆ มีปาท่องโก๋สองตัวใส่จานพลาสติกยกไปเสิร์ฟลูกค้า ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายวัยเลยกลางคนมานั่งดื่มกินเป็นอาหารเช้าก่อนจะทำงานทำการตามปกติ

    บางเช้าลูกค้าที่รู้จักกันหรือเป็นเพื่อนกันมานั่งสั่งกาแฟร้อนพร้อมปาท่องโก๋ มักจะได้ฟังเรื่องสนทนาพูดคุยกันระหว่างลูกค้าบ้างเป็นเรื่องทั่วๆไปหรือสารทุกข์สุกดิบระหว่างคนคุ้นเคยกัน หรือไม่ก็มีหัวข้อเรื่องมาจากข่าวสารประจำวันที่พบหรือได้อ่านจากหนังสือพิมพ์ จากจอโทรศัพท์มือถือรับสารจากแอปพลิเคชั่นไลน์เฟซบุ๊กติ๊กต่อกฯลฯ นำมาคุยสนทนาแลกเปลี่ยนกันอย่างออกรสออกชาติ

    ไม่ว่าเป็นเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง เรื่องทุกข์ร้อนชาวบ้านข่าวอุบัติเหตุหรือคดีอาชญากรรมอีกมากมาย แต่ละเช้าจึงเต็มไปด้วยข้อมูลหลากหลายเท่าที่สรรหามาคุยกันระหว่างซดกาแฟฉีกเนื้อแป้งปาท่องโก๋ที่เย็นชืดไปบ้างแล้วเข้าปากเคี้ยว ยกกาแฟร้อนซดตามอย่างได้กลิ่นกรุ่นกาแฟคั่วโบราณ

    เป็นวิถีชาวบ้านที่สืบเนื่องกันมาแต่กาลเก่าก่อนที่นับวันจะเริ่มหายไปตามยุคสมัยบ้างแล้ว

    ข้าพเจ้ามีเหตุจำเป็นไปใช้บริการร้านสะดวกซื้อที่มีร้านกาแฟเคลื่อนที่ของแม่ค้าสาว ออกจากร้านมายืนเก้ๆกัง ๆ ใกล้กับโต๊ะเก้าอี้ของลูกค้าร้านกาแฟนั้นพอดี ได้ยินได้ฟังเรื่องราวของลูกค้าชายสองคนที่นั่งคุยกันขณะดื้่มกาแฟ อย่างที่ไม่ได้มีเจตนาจะสอดรู้สอดเห็นเรื่องของใครหรอก

    แต่เสียงคุยของลูกค้าสองคนมาดังมาเข้าหูจนจับใจความได้แบบที่ไม่ต้องเอียงหูตาม จับใจความว่าคุยเรื่องของหญิงสูงวัยคนหนึ่งถูกสลากกินแบ่งรางวัลที่หนึ่งชุดใหญ่ได้เงินรางวัลมากถึงเก้าสิบล้านบาท

    แต่หญิงสูงวัยปิดเรื่องเงียบเป็นความลับได้นานถึงสองปี ที่มีการนำมาบอกเล่าขยายความผ่านสื่อโซเชียลจนกลายเป็นเรื่องโจษขานกันในวงกว้างจากหมู่บ้านเล็กๆ จนบานปลายเป็นระดับประเทศไปเสียแล้วในยุคสื่อสารไฟลามทุ่งอย่างแท้จริง

    เรื่องสนทนาที่ว่านี้ไม่ใช่เป็นหัวข้อที่ชายสองคนนี้สนใจเท่านั้น มันยังมีผู้คนอีกนับไม่ถ้วนทั่วประเทศสนใจเหมือนกัน จนสร้างกระแสความเห็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหลากหลายราวน้ำป่าทะลักท่วมท้นอย่างฉับพลันไม่ทันตั้งตัว

    ผู้คนต่างแสดงความคิดเห็นที่หาดูได้จากหน้าจอมือถือสารพัดสารพันจะจาระไน บ้างก็ว่าเป็นเรื่องโกหกหลอกลวง บ้างก็ว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของหญิงสูงวัยที่โชคเข้าข้างได้เงินก้อนโตมากมายอักโขสำหรับชาวบ้านทั่วไป ไม่เห็นจำเป็นที่ใครจะต้องมาเดือดร้อนหรืออ้างว่าได้รับความเสียหายจากเรืองนี้ แม้ว่าจะจริงเท็จหรือไม่ก็ตาม

    กระทั่งบานปลายถึงขั้นมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องในทำนองว่านำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจจะต้องมีการตรวจสอบหรือสอบสวนไปจนแจ้งข้อหาเอาผิดได้ไปเลยทีเดียว

    ข้าพเจ้าได้ยินจากวงสนทนาแบบโบราณไม่ผ่านหน้าจอมือถือเลยพานคิดไปว่าเออนี่หนอ การโกหกมดเท็จแม้ไม่ได้สร้างความเสียหายกับใครโดยตรงหรือใครคนใดคนหนึ่ง ก็มีสิทธิ์ที่จะถูกดำเนินการตามกฎหมายซึ่งอาจได้รับโทษปรับหรือจำคุกก็เป็นไปได้แล้วในยุคสื่อสารหลายทางในปัจจุบัน

    อาจกล่าวทึกทักแบบโต๊ะสนทนากาแฟโบราณได้ไหมว่า การโกหกมดเท็จมีสิทธิ์ติดคุก มันก็ไม่แปลกเท่าใดนัก แต่บางทีการนำเสนอความจริงหรือพูดจริงต่างหากที่ติดคุกได้เหมือนกัน นี่สิเรื่องแปลกที่สุด

    คิดผ่านไปแล้วนิ่งอยู่ครู่หนึ่ง ข้าพเจ้าเอ่ยกับแม่ค้ากาแฟโบราณ

    “ขอกาแฟร้อนแก้วหนึ่ง ปาท่องโก๋สองตัว ใส่ถุงครับ”

    ข้าพเจ้านึกอยากซดกาแฟร้อนๆ ฉีกปาท่องโก๋แกล้มให้ได้อรรถรสอย่างลูกค้าสองคนนั้นขึ้นมาครามครัน ก่อนจะเดินหิ้วถุงกาแฟปาท่องโก๋เดินจากไป

    เดชา ภู่พิชิต

    30/6/2567

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments