Monday, September 16, 2024
More
    Homeบทความทั่วไป“คีอานู รีฟส์” อีกอาชีพในฐานะ “นักเขียนวรรณกรรม”

    “คีอานู รีฟส์” อีกอาชีพในฐานะ “นักเขียนวรรณกรรม”


    คนส่วนใหญ่มักหลีกเลี่ยงไม่อยากเอ่ยถึงความตายกัน
    แต่กับ “คีอานู รีฟส์” ดาราระดับอภิซุปเปอร์สตาร์นั้น ไม่ใช่เลย

    “ผมอายุ59 แล้ว เลยคิดถึงเรื่องของความตายตลอดเวลาเลยล่ะ”

    นั่นคือส่วนหนึ่งในการให้สัมภาษณ์ของพระเอกระดับโลกกับสำนักข่าวบีบีซี เขายังบอกอีกว่าเป็นเรื่องที่ควรตระหนักถึงเสมอ

    “วาดหวังว่าไม่ทำให้รู้สึกห่อเหี่ยวใจ แต่หวังว่าจะทำให้เราตระหนักถึงลมหายใจทุกเฮือกที่ยังเหลืออยู่บนความสัมพันธ์ของเราอย่างมีศักยภาพ”

    การได้มาพบกับดาราดังจากภาพยนตร์เรื่อง “แมทริกซ์” สนทนาเรื่องชีวิตอย่างเคร่งเครียด ไม่ใช่เพราะจะโปรโมทงานภาพยนตร์เรื่องใหม่หรอก

    แต่ครั้งนี้มันเกี่ยวกับหนังสือเล่มใหม่ งานวรรณกรรมชิ้นแรกของ“คีอานู รีฟส์”

    ชื่อ “เดอะ บุ๊ค ออฟ เอลส์แวร์”(The Book of Elsewhere) เป็นผลงานร่วมกับนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษนาม “ไชน่า มีเอวิลล์”(China Mieville) เกี่ยวกับนักรบผู้มีชีวิตอมตะแต่อยากจะจบชีวิตตนเองไปเสียที

    เรานัดพบคีอานู รีฟส์ และไชน่า มีเอวิลล์ในบาร์ของโรงแรมเล็กๆกลางกรุงลอนดอน ระหว่างที่พระเอกหนุ่มใหญ่ชาวแคนาดาในคืนก่อนเปิดการแสดงดนตรีกับวงด็อกสตาร์ (Dogstar) ของเขาเองที่แมนเชสเตอร์ คีอานูมีท่าทีเหนื่อยล้าเล็กน้อยก่อนให้สัมภาษณ์

    แต่เมื่อพูดถึงผลงานวรรณกรรมเล่มแรกของเขากลับทำให้มีความกระตือรือร้นอย่างแรงกล้าขึ้นมาทันที

    เดอะ บุ๊ค ออฟ เอลส์แวร์ มีพื้นฐานมาจากหนังสือนิยายการ์ตูนเรื่อง เบอร์เซอร์เคอร์ (BRZRKR) ชุดซีรี่ส์ของคีอานู รีฟส์ ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2021 ซึ่งเตรียมสร้างเป็นภาพยนตร์แนวแอคชั่นคนแสดงจริงโดย Netflix film แน่นอนที่คีอานู รีฟส์ จะสวมบทบาทตัวเอกในซีรี่ส์ชุดนี้

    คีอานู รีฟส์ พูดถึงเรื่องเบอร์เซอร์เคอร์ว่า

    “ผมชอบบุคลิกภาพของตัวเอกและชอบบทพูดตลอดจนวิธีการเล่าเรื่อง ผมยังหลงใหลในความเกี่ยวข้องอย่างซ้อนทับกัน หากมองอย่างศิลปะแล้วคุณจะติดตามเรื่องราวได้ทันที”

    “ที่จริงผมไม่ใช่นักเขียน แต่เป็นไชน่า มีเอวิลล์เป็นคนประพันธ์เรื่อง”

    คีอานูผู้พลิกบทบาทจากดารามาเป็นนักเขียนเอ่ย แต่ไชน่าก็ขัดขึ้นว่า

    “พูดเกินไปแล้วล่ะ มันจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าปราศจากพลังความคิดและความใส่ใจอย่างล้นเหลือของคีอานู รีฟส์ ครับ”

    สำหรับตัวละครหลักของพล็อตเรื่องที่รู้จักเพียงในนามว่า “B” ผมสีดำเข้มยาว นั้นมันตรงกับบุคลิกลักษณะของคีอานู รีฟส์ อย่างเหมาะเหม็ง

    เมื่อตอนที่หนังสือการ์ตูนออกวางจำหน่ายครั้งแรก แฟนนักอ่านบางรายพุ่งเป้าไปถึงแก่นของเรื่องเป็นการทับซ้อนกันระหว่างคนสองคนในความชีวิตที่บุคลิกภาพสับสนยุ่งยาก

    ในชีวิตจริงของคีอานู รีฟส์ เผชิญกับความสูญเสียคนที่รักใกล้ชิดหลายครั้ง ทั้งแฟนสาวและลูกสาวที่ยังอยู่ในครรภ์ ตลอดจนเพื่อนสนิทกันมากอย่าง “ริเวอร์ ฟินิกซ์” พระเอกวัยรุ่นดาวรุ่งคนหนึ่งที่จากไปอย่างกะทันหัน ซึ่งเป็นความคล้ายคลึงกันในตอนท้ายเรื่อง

    ตัวละคร B มีอายุกว่า 80,000 ปี เป็นกึ่งมนุษย์กึ่งเทพเจ้า ผู้ต้องคำสาปอันรุนแรง ซึ่งตรงนี้ไม่เหมือนคีอานู รีฟส์ อย่างแน่นอน

    เพราะคีอานู รีฟส์เป็นนักแสดงที่ขึ้นชื่อว่ามีนิสัยสุภาพอ่อนโยน จิตใจเอื้ออาทรและเป็นคนใจดีคนหนึ่งในแวดวงฮอลลีวูด  

    ตรงข้าม B นั้นพร้อมที่จะซัดหมัดใส่หน้าอก หรือหักแขนบั่นหัวศัตรูคู่อริได้ทันทีแล้วความโหดอำมหิตของตัวละครเอกนี้มันมีที่มาอย่างไร

    “คงมาจากอิทธิพลของหนังแอคชั่นมั้ง”

    คีอานู รีฟส์ ที่เคยแสดงในหนังดังอย่าง สปีด และ จอห์น วิค ให้คำตอบ

    หนังสือการ์ตูนชุดนี้ของคีอานู รีฟส์ ได้รับคำวิจารณ์จากนักรีวิวในแง่ที่ดีจากหลายคน ว่าเป็นนิยายการ์ตูนที่สนุกเฉียบแหลม น่าสนใจเรื่องหนึ่ง

    แต่มีบ้างที่ตำหนิในเรื่องที่ดำเนินไปด้วยความรุนแรงมาก ตั้งแต่หน้าแรกเลยที่บรรยายละเอียดยิบถึงวิธีการลั่นกระสุน ตามด้วยเลือดสาดกระจายจากการกวาดล้างเหล่าอริ

    เมื่อขอให้เปรียบเทียบความรุนแรงที่ปรากฏในภาพยนตร์กับในหนังสือนิยาย ไปจนถึงในโลกแห่งความเป็นจริง คีอานู รีฟส์พูดตอบในเชิงออกตัวว่า

    “ผมหวังว่าถ้าพวกเขาได้อ่านเบอร์เซอร์เคอร์แล้วคงไม่ออกไปหั่นแขนหรือตัดหัวใครหรอกนะ เพราะว่าในเรื่องยังมีรักๆหวานๆ ถ้าคุณอ่านแล้วผมคิดว่าคุณอาจจะพบรักได้ หากคุณยังไม่มีแฟนนะ”

    ขณะที่ไชน่า มีเอวิลล์ เพื่อนนักเขียนร่วมกันก็ยืนยันเสียงแข็งว่าความเกี่ยวเนื่องระหว่างความรุนแรงในนิยายกับในชีวิตจริงว่า

    “น่าจะเป็นความบกพร่องของคำถามนี้นะ มันชัดเจนว่าเหมือนหาแพะรับบาป กับความคิดที่ว่าคนดูวีดิโอเกมหรือดูหนังโหดเหี้ยมอะไรทำนองนั้นที่ทำให้ก่อเหตุรุุนแรงซึ่งเป็นการให้ตัวเองได้ประโยชน์พ้นผิดจากการกระทำรุนแรงเสียมากกว่า”

    การที่สร้างสรรค์งานแบบแฟนตาซีคิดว่าคีอานู รีฟส์ หลีกหนีจากโลกแห่งความเป็นจริงหรือไม่ “การสร้างสรรค์งานโลกแฟนตาซีอาจจะทำให้มีความสุขได้บ้างอย่างหนึ่งครับ” เขาเสริม“การสร้างงานแบบนี้มันยิ่งใหญ่ เพียงแค่คิดสร้างสรรค์แล้วแบ่งปัน หวังให้ผู้คนชอบเรื่องราวที่เรานำเสนอก็พอ”

    หากว่างานหนังสือประสบความสำเร็จแล้ว คีอานู รีฟส์ จะทำอย่างไรต่อไปในกระบวนการออกหนังสือนิยายต่อไป

    นักแสดงที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนมัธยัสถ์ ไม่ชอบสะสมทรัพย์สินมีค่าหรูหรา แต่สิ่งที่คีอานู รีฟส์ เปิดเผยกับสื่อกลายเป็นว่า

    “ผมก็ชอบนะที่จะมีอะไรเป็นของตัวเอง จำพวกของแพงอะไรอย่างนั้นเหมือนกันนะ เพียงแต่ว่าผมจะไม่อวดตัวแบบคนผู้ชอบสละทุกสิ่งทุกอย่างหรอก”

    The Book of Elsewhere ได้จัดพิมพ์และวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 โดยสำนักพิมพ์เพนกวิน.

    ถอดความจาก BBC News  Culture by Noor Nanji & Katie Razzall

    เดชา ภู่พิชิต 29/7/2567

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments