Friday, September 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตม.ประจวบฯจับ2หนุ่มเมียนมาขายแมงกะพรุนย่างในตลาดโต้รุ่งหัวหิน

    ตม.ประจวบฯจับ2หนุ่มเมียนมาขายแมงกะพรุนย่างในตลาดโต้รุ่งหัวหิน

    ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับจัดหางานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันวางแผนจับกุม ชาวต่างชาติที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองมารับจ้างทำงานขายอาหารหน้าร้านโดยไม่ได้รับอนุญาต

    วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.ฯรรท.ผกก.ตม.จว. ประจวบคีรีขันธ์ สั่งการ  พ.ต.ท.ณัฎฐวรรธ แก้วทิพย์เนตร สว.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย ร.ต.อ.อชิตะ บันเทิงจิตร , ร.ต.อ.ศราวุฒิประยูรวงศ์

    นำกำลังฝ่ายสืบสวนปราบปราม บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายจิรศักดิ์  แสงทอง นักวิชาแรงงานปฏิบัติการ  วางแผนการตรวจสอบและจับกุม แรงงานต่างด้าวที่แอบลักลอบทำงานในบริเวณตลาดโต้รุ่ง หัวหิน  เป็นการแย่งอาชีพคนไทย

    หลังได้รับแจ้งการร้องเรียนผ่านสื่อสารมวลชนว่า มีผู้หวังดีแจ้งว่า “ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดินยามค่ำคืนของเมืองหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แหล่งขายสินค้า และอาหาร มากมาย ระยะหลังหน้าตาแม่ค้าพ่อค้าเริ่มเปลี่ยนไปกลายเป็นชาวต่างชาติ เข้ามาค้าขายเยอะมาก นอกจากแย่งอาชีพสงวนสำหรับคนไทยยังท้าทายผิดกฎหมาย”

    ภายในบริเวณตลาดโต้รุ่ง หัวหิน พบว่ามีแรงงานต่างชาติสัญชาติเมียนมา ทั้งหญิงและชายกำลังทำงานปรุงอาหารประเภทต่างๆ อยู่ตามร้านค้าต่างๆ เมื่อตรวจสอบพบว่าบางรายมีเอกสารการได้รับอนุญาติให้อยู่ในราชอาณาจักรถูกต้อง และมีใบอนุญาตการทำงานกับบนายจ้างเจ้าของร้านถูกต้อง 3 ราย

    และพบแรงงานชาวเมียนมา ที่ไม่มีเอกสารการเดินทางและใบอนุญาตการทำงาน 2 ราย คือ 1. MR.KHANT KYAW AUNG อายุ 20 ปี ชาวเมียนมา ทำงานอยู่ในร้านขายปลาหมึกย่าง โดยทำหน้าที่ย่างหมึกและขายหมึกย่าง  ทำงานอยู่กับนายจ้างชื่อ นางสมลักษณ์ (นามสมมุติ) ได้รับค่าจ้างวันละ 300 บาท

    และ 2. MR.KAUNG HTET อายุ 19 ปี ชาวเมียนมา  ทำงานอยู่ในร้านขายแมงกะพรุนย่าง โดยทำหน้าที่ย่างแมงกะพรุนและขายแมงกะพรุน ทำงานอยู่กับนายจ้างชื่อ นางสมลักษณ์ (นามสมมุติ) ได้รับค่าจ้างวันละ 300 บาท เช่นกัน

    ทั้ง 2 รายรับว่าแอบลักลอบเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยเมื่อหลายปีก่อนและได้เร่ร่อนหางานทำไปหลายที่ จนกระทั่งมาถูกจับกุม พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ในข้อหา เดินทางเข้ามาและอยู่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต และตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  ในมาตรา 8 ห้ามคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้…”

    พร้อมทั้งจับกุมตัว นางสมลักษณ์ (นามสมมติ)  เป็นนายจ้าง ตรงที่เกิดเหตุ โดยกล่าวหาว่า ให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2561 มาตรา 9

    และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ 2522 ข้อหา “ รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้าในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้น พ้นจากการจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท อันเป็นการฝ่าฝืนนำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments