Sunday, September 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจป่าไม้สกัดจับแก๊งรับจ้างลักลอบขนสัตว์ป่าส่งข้ามประเทศเพื่อนบ้าน

    ตำรวจป่าไม้สกัดจับแก๊งรับจ้างลักลอบขนสัตว์ป่าส่งข้ามประเทศเพื่อนบ้าน

    วันที่ 26 ธ.ค.66 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., สั่งการ พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. นำกำลังจับกุม นายเอกดนัย  อายุ 36 ปี กับ นายอัลฟาล  อายุ 33 ปี ชาวพม่า พร้อมของกลาง รถกระบะ1 คัน ลิงทามารีนมือทอง 4 ตัว จิงโจ้วัลลารู 6 ตัว ที่ บริเวณริมถนนสายบ้านห้วยบง-ริมน้ำเมย ม.8 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก

    หลังได้รับแจ้งข้อมูล จะมีการลักลอบนำสัตว์ป่าส่งออกข้ามไปยังประเทศเมียนมา  ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าแม่สอด เจ้าหน้าที่ ร้อย ทพ.3501 และเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องร่วมออกลาดตระเวนไปตามเส้นทางแนวตะเข็บชายแดนพม่า

    กระทั่งพบรถยนต์กระบะคันหนึ่งจอดอยู่บริเวณริมถนนบ้านห้วยบง-ริมน้าเมย ห่างจากแม่น้ำเมยประมาณ 200 เมตร  มีนายเอกดนัย กับ นายอัลฟาล  ยืนช่วยกันยกลังพลาสติกลงจากรถด้วยท่าทีต้องสงสัย  แสดงตัวเข้าตรวจค้น พบว่าภายในลังมีลิงทามารีนมือทอง 4 ตัว และ จิงโจ้วัลลารู อีก 6 ตัว  เป็นสัตว์ป่าควบคุมซุกซ่อนอยู่ในลัง

    เมื่อสอบถามถึงเอกสารการครอบครองและเอกสารนำเข้าและส่งออกสัตว์ป่าควบคุม  กลับไม่สามารถนำมาแสดงต่อเจ้าหนาที่ได้ จึงจับกุมพร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าทั้งหมดไว้เป็นของกลาง

    สอบสวนรับสารภาพว่าได้รับว่าจ้างจากนายจิมมี่ ชาวเนปาล ให้นำสัตว์ดังกล่าวส่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านผ่านช่องทางธรรมชาติบ้านห้วยบง  ได้ค่าจ้างลังละ 500 บาท เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันส่งออกซึ่งสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ร่วมกันพยายามลักลอบส่งออกไปนอกราชอาญาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร และ ร่วมกันลักลอบนำออกสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวส่ง สภ.แม่ระมาด จ.ตาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    สำหรับลิงทามารีนมือทอง นั้นเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าที่ถูกบรรจุอยู่ในบัญชีไซเตสหมายเลข 2 ตามอนุสัญญาไซเตส ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ยังไม่ถึงกับใกล้จะสูญพันธ์อนุญาตให้ค้าได้ แต่ต้องมีการควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือลดปริมาณลงอย่างรวดเร็วและเป็นสัตว์ป่าควบคุม การนำเข้าส่งออก และการมีไว้ในครอบครอบซึ่งสัตว์ป่าควบคุมต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments