Saturday, September 7, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนักสืบภาค2ลับเขี้ยวเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บหลักฐาน

    นักสืบภาค2ลับเขี้ยวเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บหลักฐาน

    “ผู้การหมอ”สืบภาค2จัดอบรมเพิ่มประสิทธิภาพในการรวบรวมหลักฐานเพื่อการสืบสวนสอบสวนตามนโยบาย Action Plan

    วันนี้ (25 ม.ค. 2567) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมแจ้งยอดสุข กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2

    พล.ต.ต.ฉัตรชัย สุรเชษฐพงษ์ รอง ผบช.ภ.2 ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพในการรวบรวมหลักฐานเพื่อการสืบสวนสอบสวน ของตำรวจภูธรภาค 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

    ในการอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นตามนโยบาย Action Plan ของ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.2  มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 2  ได้เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนตำรวจภูธรภาค 2 เข้าร่วมการอบรมความรู้เกี่ยวกับงานสืบสวน โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมรวม 100 นาย ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบภาค 2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบใน 8 จังหวัดของตำรวจภูธรภาค 2 ( ชลบุรี , จันทบุรี , ฉะเชิงเทรา , ตราด , นครนายก , ปราจีนบุรี , ระยอง และสระแก้ว )

    ในช่วงเช้า เวลา 09.15 – 12.00 น.  เชิญ พ.ต.อ.สมศักดิ์ บุญธีระเลิศ นวท.(สบ 4) กอป.ศพฐ.2 และคณะ  เป็นชุดวิทยากรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2 มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ขีปณวิถี , เขม่าดินปืน , ชนิดและขนาดอาวุธปืนและกระสุนปืน , การตีกรอบอาวุธปืนที่ต้องสงสัย และการวิเคราะห์บาดแผลของผู้ถูกยิง รวมถึงการตรวจสถานที่เกิดเหตุในคดี เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์ข้อมูลและสืบสวนหาตัวคนร้ายได้รวดเร็วและถูกต้อง

    ในช่วงบ่าย เวลา 13.00 – 14.30 น. พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 ได้บรรยายความรู้เรื่องหลักการสืบสวนเบื้องต้น การเก็บพยานหลักฐาน และการรวบรวมพยานหลักฐานส่งพนักงานสอบสวน โดยอธิบายเส้นทางของสำนวนการสอบสวน ตั้งแต่จากฝ่ายปฏิบัติงานหรือเจ้าหน้าที่สืบสวน ไปยังพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ จนศาลตัดสิน

    โดยใช้หลักกฎหมายลักษณะพยานและการชั่งน้ำหนักพยานหลักฐาน เพื่อใช้ในการแสวงหาข้อเท็จจริงในคดี จนถึงรูปแบบการนำเสนอให้เกิดความเข้าใจตรงกัน โดยยก Case Study จากคดีที่มีความสลับซับซ้อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สืบสวนมั่นใจในการทำงาน และพยานหลักฐานที่ได้มาจากการสืบสวน สามารถใช้ในกระบวนการยุติธรรมได้อย่างมีความน่าเชื่อถือและเป็นมาตรฐานสากล

    และในช่วงเวลา 14.30 – 16.00 น. พ.ต.อ.วราวุธ เจริญชนม์ รอง ผบก.สส.ภ.2บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการสืบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติด โดยอธิบายตั้งแต่การเริ่มการสืบสวนตั้งต้น การสืบหาพยานหลักฐานและความเชื่อมโยงต่างๆในคดียาเสพติดทั้งเครือข่าย

    พร้อมยกตัวอย่างการทำคดีเครือข่ายยาเสพติดที่มีความเชื่อมโยงกันหลายเครือข่าย , เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ , คดีสมคบยาเสพติด และคดีฟอกเงินที่มีความผิดมูลฐานจากคดียาเสพติด โดยทุกการทำงานสืบสวนมีกระบวนการ แนวคิด ในการสืบหาข้อเท็จจริงอย่างไร พร้อมทั้งข้อกฎหมายประกอบการทำงานในส่วนนี้ด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments