Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กหลวง”แถลงจับยาบ้า1.9ล้านเม็ดสุพรรณบุรี-เร่งติดตามจับตัวบงการใหญ่

    “บิ๊กหลวง”แถลงจับยาบ้า1.9ล้านเม็ดสุพรรณบุรี-เร่งติดตามจับตัวบงการใหญ่

    สำนักงานป.ป.ส.เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่16 ก.ค.67 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส.พล.อ.ต.นิวัติ พูนสิน ผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง น.อ.บรรพต นิธิณัฐอาภาศิริ รองผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) และนายปฤณ เมฆานันท์ ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส.

    ร่วมแถลงผลปฏิบัติการทลายเครือข่ายลำเลียงยาเสพติดลงสู่พื้นที่ภาคใต้ หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาชาวไทย 2 คน  ของกลางยาบ้า 1,900,000 เม็ด จับกุมได้ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ก่อนขยายผลตรวจค้น 4 จุด ในพื้นที่ กทม.3 จุด และ จ.สุพรรณบุรี 1 จุด ตรวจยึดอายัดทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ เงินสด ทองคำ รวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท

    พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ หน่วยข่าวกรองทางทหาร (ขกท.), ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพเรือ บก.ส่วนควบคุมส่วนหน้า ชปพ.ศอ.ปส.ทร. (นสร.กร.), และ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพอากาศ (ศอ.ปส.ทอ.)สืบสวนติดตามพฤติการณ์ผู้ต้องหาและเครือข่ายลำเลียงยาเสพติดลงสู่พื้นที่ภาคใต้มาอย่างยาวนาน

    หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่าเครือข่ายดังกล่าวมีพฤติการณ์ ใช้บ้านเช่าในพื้นที่ภาคกลาง ได้แก่ พื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และ จ.นนทบุรี เป็นสถานที่เก็บพักยาบ้า ก่อนจะดำเนินการจัดส่งให้กับเครือข่ายในพื้นที่ภาคกลาง เพื่อลำเลียงต่อไปยังพื้นที่ภาคใต้ ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตามคำสั่งของผู้สั่งการรายใหญ่

    กระทั่งวันที่ 15 ก.ค. เวลาประมาณ 05.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการอินทรีย์ 19ติดตามรถยนต์ของบุคคลในเครือข่ายดังกล่าว พบพฤติการณ์ต้องสงสัยน่าเชื่อว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จึงแสดงตัวขอตรวจค้น บริเวณริมถนนข้างทาง จ.สุพรรณบุรี ผลการตรวจค้นผู้ต้องหา 2 คน รับว่าเป็นเพียงผู้รับจ้างขนยาเสพติดเท่านั้น

    ภายในรถยนต์มีการถอดเบาะนั่งโดยสารออก เพื่อนำยาบ้ามาซุกซ่อนหลอกตาเจ้าหน้าที่ แล้วจะไปวางที่จุดพักตามคำสั่ง ก่อนนำตัวผู้ต้องหาไปตรวจสอบจุดที่วางยาเสพติด พบยาบ้า จำนวน 1,900,000 เม็ด บรรจุอยู่ในกระสอบ 9 กระสอบ  ห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำอีก 1 ชั้น ซึ่งยาบ้าที่พบเตรียมลำเลียงส่งไปยังพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

    จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงขยายผลตรวจค้นสถานที่เพิ่มเติม 4 จุด ในพื้นที่กทม. 3 จุด จ.สุพรรณบุรี 1 จุด พร้อมได้ตรวจยึดอายัดทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ เงินสด ทองคำ ไว้ รวมมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท

    สำหรับยาบ้ามีแหล่งผลิตในรัฐฉานเหนือและใต้ ส่วนใหญ่จะแพร่หลายภายในประเทศไทยและเกาหลีใต้ในกลุ่มผีน้อย ส่วนไอซ์จะใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งลงภาคใต้ ไปยังมาเลเซีย ส่งต่อไต้หวันและอื่นๆ

    พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า จากนี้สำนักงาน ป.ป.ส.จะใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 และ สนธิสัญญา MLAT ติดตามจับกุมผู้ต้องหา1 ราย ซึ่งเป็น ผบ.ชาติพันธุ์หนึ่งเพื่อช่วยหยุดการเคลื่อนไหวทางการเงินและการเดินทางไปยังต่างประเทศ

    แนวทางการสิบสวนพบว่าบุคคลดังกล่าวได้ส่งลูกหลานไปเรียนต่อในต่างประเทศ ซื้อทรัพย์สินจนร่ำรวย ซื้ออาวุธปืนให้กลุ่มกองกำลังของตัวเอง แต่กลับตั้งฐานผลิตยาเสพติดทำลายลูกหลานในประเทศไทย โดยจะขอความร่วมมือด้านยาเสพติดกับประเทศต่างๆทั่วโลก รวมทั้งประเทศเมียนมาขอหมายแดงกับตำรวจสากล หยุดความเคลื่อนไหวบุคคลดังกล่าว

    ในส่วนคนไทยที่หลบหนีคดียาเสพติดไปกบดานอยู่กับกลุ่มชาติพันธุ์นั้น มีหลายราย ซึ่ง ป.ป.ส. ก็ประสานกับประเทศเมียนมาอยู่ตลอด ตามนโยบายของรัฐบาลได้มีการกำหนดพื้นที่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมมือกับหน่วยปฏิบัติงานในพื้นที่ อันได้แก่ หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35.) และ หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นบ.ยส.24)

    สกัดกั้นการลักลอบนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่บริเวณชายแดนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้จำนวนมาก แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เล็ดลอดถูกลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนในได้ ทำให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม มีความกังวลและเป็นห่วงประชาชน อยากให้มีการเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามและจัดการกับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดที่ทำให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของยาบ้าในพื้นที่ตอนในของประเทศ เป็นการลดทอนปัญหาการแพร่ระบาดของยาบ้าที่จะกระจายไปสู่ประชาชน

    จากข้อมูลสถิติการจับกุมพบว่า มียาบ้าจำนวน 1 ล้านเม็ดขึ้นไป จำนวนหลายคดี ถูกลำเลียงไปยังพื้นที่ภาคใต้ ในปี 2566 พบ 4 คดี ยาบ้ารวม 6.6 ล้านเม็ด ในขณะที่ ปี 2567 พบ 13 คดียาบ้ารวม 39 ล้านเม็ด คิดเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นเกือบ 6 เท่า ทั้งนี้ ตนได้เร่งสั่งการเตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดจุดตรวจ จุดสกัด เพิ่มเติม ในการสกัดกั้นยาเสพติดลงสู่พื้นที่ภาคใต้ต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments