Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ลุยสันทรายเชียงใหม่จับบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ YAI VAPE

    ปคบ.ลุยสันทรายเชียงใหม่จับบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ YAI VAPE

    ตำรวจ ปคบ.บุกทลายแหล่งจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ YAI VAPE กลางเมืองเชียงใหม่ ใช้บ้านเป็นโกดังสต็อกสินค้า ตรวจยึดได้ 3 หมื่นกว่าชิ้น มีทั้งโดเรม่อน อาร์ตทอยต่างๆ สูบได้ถึง 1.6 หมื่นครั้งต่อชิ้น พบทำมา 4 ปี เงินหมุนเวียน 10 ล้านบาทต่อเดือน

    เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 19 ส.ค.67 ที่ ชั้นล่าง อาคารพิทักษ์สันติ กองบัญขาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.)

    พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.๑ บก.ปคบ., พ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ท.เอก มหาสวัสดิ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ. พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ.พร้อมด้วยนายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

    ร่วมแถลงผลการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าทางออนไลน์ รายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมของกลาง 31,790 ชิ้น รวมมูลค่าประมาณ 10 ล้าน


    พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า   ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ.ได้สืบสวนหาข่าวผู้มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าตามช่องทางออนไลน์  จนพบว่า เว็บไซต์ URL : https://yaivapeth.com มีการโฆษณาขายบุหรี่ไฟฟ้า และอุปกรณ์หลายรายการ มีช่องทางให้ผู้สนใจสั่งซื้อสินค้า ผ่านไลน์ “@YAIVAPETH  เปิดขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบเติม เครื่องบุหรี่ ชนิดสูบแล้วทิ้งและชนิดเปลี่ยนหัว พร้อมบริการส่งให้ลูกค้าทั่วประเทศผ่านบริษัทขนส่งเอกชน  

    พ.ต.ท.วิศรุต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนใช้เวลาเกือบ 1 เดือน แกะรอยเส้นทางการเงินและการขนส่งบุหรี่ไฟฟ้า จนทราบว่าผู้ขายบุหรี่ไฟฟ้าดังกล่าว มีการเก็บสต็อกสินค้าบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไว้ที่บ้านเลขที่ xxx/6 หมู่ที่ 10 หมู่บ้าน กัลยาวิลล์ ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นบ้านดังกล่าว

    พบนายศรัณยู อายุ 38 ปี รับเป็นเจ้าของบ้านและเจ้าของบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมด จากการตรวจสอบภายในบ้านพบบุหรี่ไฟฟ้า รูปแบบต่างๆ และอุปกรณ์น้ำยา 31,790 ชิ้น รวมมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท จึงจับกุมตัวพร้อมตรวจยึดบุหรี้ไฟฟ้าทั้งหมดไว้

    สอบสวนนายศรัณยู รับว่าเป็นเจ้าของบุหรี่ไฟฟ้าดังกล่าว รวมทั้งยังเป็นแอดมินเพจ จัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์และแพ็คสินค้า จัดส่งตามออเดอร์ เปิดขายมาได้ 4 ปีแล้ว พบเงินหมุนเวียนต่อเดือน 10 ล้านบาท

    เบื้องต้นแจ้งข้อหาขายสินค้าที่คณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยสั่งห้ามขาย (บุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า) , ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีศุลกากรโดยถูกต้องนำตัวพร้อมของกลางส่ง กก.1 บก.ปคบ. ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป ตามกฎหมายต่อไป  

    พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวต่อว่า สำหรับบุหรี่ไฟฟ้าที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาเพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์บุหรี่ไฟฟ้า เป็นตัวการ์ตูนอาร์ตทอย รวมทั้งแต่งกลิ่นให้มีหลายรูปแบบ ทำให้ผู้ปกครองสังเกตุได้ยากว่าเป็นบุหรี่ไฟฟ้า

    สำหรับการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบขั้นตอนการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าอย่างละเอียด ถ้าพบว่ามีการทำผิดกฏหมายศุลกากร อาจเข้ามูลฐานความผิดเรื่องฟอกเงิน อีกด้วย โดยในรอบปีที่ผ่านมา  จับผู้จำหน่ายรายใหญ่ไปแล้ว 18 ราย ยึดของกลางได้มากกว่า 1 แสนชิ้น รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

    ด้านนายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า การกวดขันปรามปรามจับกุมบุหรี่ไฟฟ้า เป็นนโยบายของรัฐบาล เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชน นักศึกษา เด็กนักเรียนและเยาวชน ห่างไกลจากบุหรี่ไฟห้า เพราะพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีมาก บางทีอาจนำน้ำมันกัญชามาใข้ในบุหรี่ไฟฟ้าด้วย ทุกวันนี้จะพบว่าการเข้าสังคมของนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนทั้งชายและหญิง คือการสูบบุหรี่ไฟฟ้า บางรายร่วมกับเพื่อนรวมเงินกันซื้อบุหรี่ไฟฟ้า มาสูบร่วมกันทำให้อาจเกิดโรคติดต่อขึ้นได้

    ขณะนึ้บุหรี่ไฟฟ้าพัฒนาไปมากหลายรูปแบบ ถึงแม้ตำรวจจะทำงานเชิงรุกบุกจับแหล่งจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าไปเป็นจำนวนมาก แต่ปัญหาการนำเข้าและการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ายังมีให้เห็นในปัจจุบัน เนื่องจากข้อกฎหมายที่จำกัด มีหลายหน่วยงานมาดูแล ทั้ง พ.ร.บ. สาธารณสุข,ศุลกากร หรือความผิดเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า จนทำให้อำนาจจับกุมยังคงมีช่องว่าง หรือเรียกว่ากระจายตัวกันอยู่ ทางกระทรวงสาธารณสุข เตรียมผลักดันในเรื่องข้อกฎหมายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า หรือ พ.ร.บ.บุหรี่ไฟฟ้า เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการปราบปรามอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายรวมไปถึงผู้ครอบครอง สามารถดำเนินคดีได้ทั้งหมดด้วย

    นอกจากนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ได้คาดโทษกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ปล่อยปะละเลยกับเรื่องดังกล่าว อาจจะมีผลในเรื่อวการโยกย้ายด้วย เพราะบุหรี่ไฟฟ้าเป็นนโยบายของรัฐบายที่ต้องการปราบปรามจับกุมอย่างจริงจัง

    รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับบุหรี่ไฟฟ้า ที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้มีหลายรูปแบบ เช่นตุ๊กตาอารต์ทอย สูบได้ 5-9 พันครั้ง สูงสุดชิ้นนึงสูบได้ถึง 1.6 หมื่นครั้งต่อชิ้น ราคาตั้วแต่ 300- 500 บาท ส่วนใหญ่ผลิตจากประเทศจีน นำเข้ามาทางประเทศมาเลเซีย ซึ่งประเทศดังกล่าวบุหรี่ไฟฟ้าไม่ผิดกฏหมาย แล้วนำเข้ามผ่านช่องทางธรรมชาติหรือผ่านช่องทางศุลกากรแล้วสำแดงเท็จเป็นสินค้าอื่น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments