Saturday, September 7, 2024
More
    Homeปร์วีร์ บันทึกท่องเที่ยวประโคนชัยบุรีรัมย์ เชิญเที่ยวงานแห่เทียนพรรษาพากินอาหารพื้นบ้านหนึ่งเดียว

    ประโคนชัยบุรีรัมย์ เชิญเที่ยวงานแห่เทียนพรรษาพากินอาหารพื้นบ้านหนึ่งเดียว

    ประโคนชัย เตรียมจัดงานแห่เทียนเข้าพรรษาอีสานใต้ หนึ่งในสามประเพณีแห่เทียนที่ขึ้นชื่อเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่จัดงานแห่เทียนพรรษาแล้วพากินอาหารพื้นบ้านทั้งกุ้งจ่อม  ขนมหม้อแกงโบราณ ,ข้าวต้มงอก,หมูฮอง,ส้มตำกุ้งจ่อม และอีกหลายเมนูเป็นอาหารพื้นถิ่นอีสานใต้ เผยใช้คนในพื้นที่เป็นช่างแกะลายเทียน โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 21-22 ก.ค.

    วันที่ 17 ก.ค.67  ที่วัดจำปา ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์  มีการเปิดแถลงข่าวจัดงานแห่เทียนพรรษาประจำปี 2567  จะจัดขึ้นในวันที่ 21 -22 ก.ค.นี้ การแถลงดังกล่าวมีการจำลองการค้าขายของคนในสมัยอดีต และอาหารพื้นที่บ้านของ อ.ประโคนชัย ที่ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น

    นายจำเริญ แหวนเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาของอำเภอประโคนชัย เป็นประเพณีที่ขึ้นชื่อหนึ่งในสามที่นักท่องเที่ยวจะรู้จักกันดี คืองานแห่เทียนพรรษาที่ จ.อุบลราชธานี งานแห่เทียนเข้าพรรษาที่ จ.นครราชสีมา และงานแห่เทียนพรรษาที่ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

    แต่งานแห่เทียนที่ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ จะมีความแตกต่างจากจังหวัดอื่นซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากยังไม่ทราบที่มาของงานแห่เทียนที่นี่ ที่มีการสืบทอดกันมายาวนานกว่า 70 ปี ถึงแม้จะมีการแห่เทียนเพียง 6 ชุมชน หรือ 6 วัดในเขตเทศบาลประโคนชัย ก็ตามแต่ชาวอำเภอประโคนชัย ทั้งอำเภอต่างแห่มาเที่ยวชมงานแห่เทียนประจำปีกันอย่างเนืองแน่น จนทำให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติรู้จักกันมากขึ้น

    นายจำเริญ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่แตกต่างไปจากงานแห่เทียนของจังหวัดอื่นคือ ในงานจะมีการจัดจำหน่ายอาหารพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อเช่น”กุ้งจ่อม”ซึ่งเป็นอาหารที่คนไทยรู้จักกันดี เป็นอาหารที่ต้นผลิตมาจาก อ.ประโคนชัย นอกจากนี้ยังมีอาหารพื้นบ้านอีกหลากหลาย ที่แต่ละชุมชนยังสืบทอดกันมา

    เช่นขนมหม้อแกงโบราณ ,ข้าวต้มงอกและอาหารขนมหวานอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนอาหารคาวที่ขึ้นชื่อในอำเภอประโคนชัย คือ”หมูฮอง”หรือขาหมูที่จะมีรสชาติแตกต่างไปจากขาหมูทั่วไปคือมีความเข้มข้น นักท่องเที่ยวที่เคยได้ชิมต่างติดใจและซื้อกลับไปเป็นของฝากเป็นจำนวนมาก และล่าสุดได้คิดค้นเมนูใหม่ขึ้นมาคือ”ส้มตำกุ้งจ่อม”อีกหนึ่งเมนูด้วย

    รองผู้ว่าจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวอีกว่าอีกมุมหนึ่งที่ชาว อ.ประโคนชัย ภูมิใจในการจัดงานทุกปี คือช่างแกะสลักเทียนพรรษา เป็นชาว อ.ประโคนชัย เทียนพรรษาทั้งหมดของขบวนแห่ ไม่ได้จ้างช่างมาจากที่อื่น และมีการสอนเด็กรุ่นหลังให้มาเรียนรู้การแกะเทียนอีกด้วย

    สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะมาเที่ยวชมงานแห่เทียนที่ อ.ประโคนชัย สามารถขับรถไปตามถนน 24 โชคชัย-เดชอุดม ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ห่างจากเขาพนมรุ้งและปราสาทเมืองต่ำเพียง 10 กม.เท่านั้น จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานแห่เทียนพรรษา ที่ได้ทั้งความอลังการ และได้ของฝากที่ประทับใจกลับบ้านอีกด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments