Monday, September 16, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอศ.ตะครุบนายทุนนอกระบบดอกโหด-เน้นปล่อยกู้แม่ค้าข่มขู่ให้กลัวง่าย

    ปอศ.ตะครุบนายทุนนอกระบบดอกโหด-เน้นปล่อยกู้แม่ค้าข่มขู่ให้กลัวง่าย

    ปอศ.รวบแก๊งนายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยโหดร้อยละ626ต่อปี กลุ่มเป้าหมายเน้นแม่ค้า เพราะข่มขู่ให้เกิดความกลัวได้ สุดกร่างตามด่าถึงหน้าบ้าน“

    วันที่ 13 มิ.ย.67 พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.พิชญากร แตงรอด สว.กก.5 บก.ปอศ.พร้อมกำลังเข้าจับกุมนายจักรพงศ์ฯ หรือโกวิน อายุ 31 ปี และนายตะวันฉายฯ อายุ 23 ปี

    ในข้อหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ฯ” พร้อมของกลางสมุดบัญชีธนาคาร 14 เล่ม,บัตรกดเงินสด 14 ใบ,สมุดบันทึกข้อมูลลูกหนี้ 19 เล่ม และโทรศัพท์มือถือ 8 เครื่องได้ในพื้นที่อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

    สืบเนื่องจากเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์ที่บก.ปอศ.หลังถูกนายทุนเงินกู้นอกระบบรายหนึ่งส่งลูกน้องตามข่มขู่ทวงหนี้ ทราบว่านายทุนรายนี้มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยรายวันอัตราที่สูงมาก คิดเป็นร้อยละ 1.7 ต่อวัน หรือร้อยละ 626 ต่อปี จนลูกหนี้หาเงินส่งได้ไม่ทัน เพราะส่วนใหญ่จะเป็นบรรดาพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดย่านชานเมืองกทม. และปริมณฑลที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง

    ต่อมาพล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้สืบสวนสอบสวนจนพบว่านายทุนกลุ่มนี้ใช้วิธีโปรยนามบัตรชักชวนกู้เงิน เป้าหมายเน้นไปผู้ค้ารายย่อยที่ประสบปัญหาการเงิน ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ มีขั้นตอนขอกู้ไม่ยุ่งยาก ไม่ใช้หลักฐาน หรือคนค้ำประกัน พร้อมนำเงินสดส่งมอบถึงบ้านด้วย เพื่อปิดบังหลักฐานการโอนเงิน

    โดยจะหักดอกเบี้ยงวดแรกและงวดสุดท้ายทันที แต่หากผิดนัดชำระหนี้เมื่อไหร่ ก็จะเริ่มการทวงจากเบาไปหาหนัก คือโทรศัพท์ข่มขู่ ก่อนส่งลูกน้องตามไปข่มขู่ถึงบ้าน หรือที่ทำงาน แบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย

    จากนั้นเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานเพื่อขอหมายค้นและหมายจับจากศาลฯ ก่อนเข้าตรวจสอบเป้าหมาย 2 จุด คือบ้านพัก และสำนักงานของผู้ต้องหาที่ย่านคลองสาม จ.ปทุมธานี พบนายจักรพงศ์ ผู้ต้องหา ที่ยอมรับว่าเป็นนายทุนให้กับนายตะวันฉายฯ และพรรคพวก นำเงินไปปล่อยกู้และคอยเก็บดอกเบี้ยด้วย

    สำหรับลูกหนี้ส่วนใหญ่เน้นไปที่กลุ่มแม่ค้ามากกว่า เพราะสามารถข่มขู่ให้เกิดความกลัว จนต้องยอมจ่ายดอกเบี้ยให้กับพวกตนได้  นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ.ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments