Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“ผบช.ไตรรงค์”ลับเขี้ยวพฐ.เปิดฝึกอบรมตรวจพิสูจน์ทองคำโลหะมีค่าและอัญมณี

    “ผบช.ไตรรงค์”ลับเขี้ยวพฐ.เปิดฝึกอบรมตรวจพิสูจน์ทองคำโลหะมีค่าและอัญมณี

    ผบช.สพฐ.ตร. เปิดโครงการฝึกอบรมตรวจพิสูจน์โลหะมีค่าและอัญมณี ยกระดับขีดความสามารถและมาตรฐานการตรวจพิสูจน์ทองคำ โลหะมีค่า และอัญมณีของตำรวจไทย

    วันที่ 19 ส.ค.2567 เวลา 09.00 น. ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สถาบัน GIT ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม เพิ่มศักยภาพการตรวจพิสูจน์ทองคำ โลหะมีค่า อัญมณี เพื่อรองรับการเข้าสู่ระบบมาตรฐานสากล ประจำปีงบประมาณ 2567

    มีผู้เข้าอบรมที่ทำหน้าที่ตรวจพิสูจน์จากกลุ่มงานตรวจทางเคมีฟิสิกส์ทั้งในส่วนของกองพิสูจน์หลักฐานกลางและศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1-10 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจทั่วประเทศเข้าร่วมอบรมรวม จำนวน 30 นาย

    พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. กล่าวหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดการฝึกอบรมว่า “ในปัจจุบันคดีเกี่ยวกับปลอมทอง หรือการปลอมแปลงอัญมณีรวมถึงโลหะมีค่าต่างๆ มีสถิติคดีเพิ่มมากขึ้น ดังที่มีข่าวอยู่เป็นระยะๆ  สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้มีนโยบายในการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของผู้เชี่ยวชาญให้สามารถตรวจพิสูจน์ทองคำปลอมโลหะมีค่าและอัญมณีต่างๆได้โดยใช้เทคนิค เครื่องมือ และกระบวนการที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากล

    ในส่วนนี้ก็ได้รับความร่วมมือและความอนุเคราะห์จากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติหรือ GIT ในการสนับสนุนวิทยากรนอกจากนั้นยังมีการอบรมภาคปฏิบัติในห้องปฏิบัติการเพื่อให้ผู้ตรวจพิสูจน์ได้มีประสบการณ์เกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์ด้วย โดยเมื่อผ่านการอบรมหลักสูตรนี้แล้วผู้เชี่ยวชาญก็จะมีความรู้ความสามารถรองรับการสืบสวนสอบสวนโดยเฉพาะพนักงานสอบสวนที่สามารถส่งวัตถุพยานมาตรวจที่สำนักงานพิสูจน์สถานีตำรวจทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้

    ต้องขอขอบคุณผู้บริหารสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติที่เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องขององค์ความรู้ที่จะช่วยในการคลี่คลายคดีของเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานและนำมาซึ่งการฝึกอบรมโครงการในวันนี้“

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments