Sunday, September 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“ผบ.ต่อศักดิ์”สั่งเร่งหามือดีติดป้ายโฆษณายักษ์แยกห้วยขวางรับทำพาสปอร์ตและขอสัญชาติ

    “ผบ.ต่อศักดิ์”สั่งเร่งหามือดีติดป้ายโฆษณายักษ์แยกห้วยขวางรับทำพาสปอร์ตและขอสัญชาติ

    ผบ.ตร.สั่ง บช.น.ตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณารับทำหนังสือเดินทางและสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม.ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว หากพบการกระทำผิดใดให้ดำเนินการตามกฎหมายในทุกมิติ

    วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกตร. เปิดเผยว่า กรณีมีป้ายโฆษณาภาษาจีน ระบุเกี่ยวกับการรับทำหนังสือเดินทางและขอสัญชาติตามกฎหมายประเทศต่างๆ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

    แปลเป็นไทยได้ว่า ด่วน! ซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ รับทำพาสปอร์ตและสัญชาติถูกกฎหมาย 100% มีสัญชาติให้เลือกคือ พาสปอร์ตอินโดนีเซีย ในราคา 30,000 หยวน / วานูอาตู 70,000 หยวน / กัมพูชา 100,000 หยวน / และตุรกี 150,000 หยวน และมีการเผยแพร่ลงในโลกสื่อออนไลน์ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

    พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผบ.ตร.ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยด่วน ถึงที่มาของป้ายโฆษณาดังกล่าว ผู้ใดเป็นเจ้าของ และมีความผิดตามกฎหมายในเรื่องใดบ้าง และติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายในทุกมิติโดยเร็ว โดยล่าสุดตรวจสอบพบว่าได้มีการปลดป้ายดังกล่าวลงมาแล้ว

    ตลอดจนกำชับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ให้ตรวจสอบคัดกรองคนต่างด้าวที่เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยให้เป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง รองรับและสอดคล้อง สร้างสมดุลด้านการท่องเที่ยวกับความมั่นคง

    ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเตือนว่า การเข้าเมืองจะต้องมีหลักเกณฑ์ เงื่อนไขหรือเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย เป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง ซึ่งมีโทษทางอาญา ผู้กระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ ต้องได้รับโทษตามกฎหมายทุกกรณี

    ขณะที่ทาง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า การซื้อขายสัญชาติมีอยู่จริงในโลก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรน้อย และเชิญชวนชาวต่างชาติไปทำธุรกิจในประเทศเหล่านั้น ซึ่งมีเพียงไม่กี่ประเทศ

    แต่สำหรับในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่มีการซื้อขายสัญชาติแบบนี้แน่นอน และกรณีที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อขายจริงหรือไม่ หรือหากมีการกระทำจริง จะเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายของไทยในข้อไหน ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดหากผิดก็ต้องดำเนินคดี

    และจากการตรวจสอบเบื้องต้นในป้ายโฆษณา เป็นการซื้อขายสัญชาติในประเทศของพวกเขา ไม่ได้เกี่ยวกับการซื้อขายสัญชาติไทย เพียงแต่ใช้พื้นที่โฆษณาในประเทศไทยเท่านั้น จึงยังไม่เห็นว่าจะกระทบกับความมั่นคงของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อประเทศไทย
    รอง ผบช.สตม.กล่าว.

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments