Wednesday, June 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“ผู้การหมอสืบภาค2”เช็กบิลแก๊งเงินกู้นอกระบบโฆษณาออนไลน์

    “ผู้การหมอสืบภาค2”เช็กบิลแก๊งเงินกู้นอกระบบโฆษณาออนไลน์

    วันที่18มิ.ย.67 มีรายงานว่า พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 นำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมกลุ่มนายทุนเงินกู้ชื่อว่า กลุ่มชัยนาท  ลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่อำเภอบางละมุงและอำเภอศรีราชา โดยพักอาศัยและเก็บเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบอยู่ภายในหมู่บ้านรัตนกร ม.2 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

    กลุ่มนายทุนดังกล่าวประกอบด้วย นายสิทธิชัย เป็นหัวหน้ากลุ่ม มี นายเอกรินทร์   และ นายอภิรักษ์  เป็นผู้ร่วมขบวนการ  ตรวจค้น พบของกลางเป็นบัญชีรายชื่อลูกค้าระบุจำนวนที่กู้ยืม และโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้ในการปล่อยเงินกู้นอกระบบ และปืนพกสั้นลูกซองไทยประดิษฐ์ และกระสุนปืนลูกซองที่อ้างว่ามีไว้ป้องกันตัวในการปล่อยเงินกู้นอกระบบ และรับสารภาพว่า ใช้เงินสด300,000 บาท ลงทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ ตั้งแต่ต้นปี 2565

    ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนในการปล่อยเงินกู้นอกระบบ ประมาณ 3-4 ล้านบาท โดยทำการปล่อยเงินกู้ในอัตราร้อยละ 20 บาท ต่อ 24 วัน ซึ่งทำการปล่อยยอดสูงสุดประมาณ 20,000 บาท (ดอกเบี้ย1,000 บาทต่อวัน)

    มีแผนประทุษกรรมคือ กลุ่มเงินกู้นอกระบบนี้จะสร้างเว็ปเพจเฟสบุ๊ค เช่น “เจ๊ปลา เงินทุน” , “เฮียเสือเงินทุน” ไว้สำหรับโฆษณา หรือติดต่อกับลูกค้า การให้กู้ยืมเงิน และอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 20 ต่อ 24 วัน หากลูกค้าต้องการกู้ยืมเงิน จะติดต่อมาทาง เมสเซ็นเจอร์ ของเว็ปเพจมี นายเอกรินทร์ เป็นแอดมิน คอยตอบกลับลูกค้า หากเข้าเงื่อนไขที่กลุ่มสนใจ จะแจ้ง นายสิทธิชัย ทราบและตัดสินใจ

    จากนั้น จะให้ลูกค้าส่งโลเคชั่น มาจากนั้นจะเดินทางไปตรวจสอบข้อมูลลูกค้า เช่น สถานที่ บ้าน ที่ทำงาน ตรวจเอกสาร บัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน และผู้ค้ำประกัน เมื่อครบเงื่อนไขที่วางไว้ จะแจ้งให้ นายสิทธิชัย ทราบเพื่อเป็นผู้อนุมัติ

    หากอนุมัติ นายสิทธิชัย จะโอนเงินตามจำนวนที่อนุมัติ มาที่บัญชีนายเอกรินทร์ และนายเอกรินทร์ จะโอนต่อให้ลูกค้า จากนั้นจะแจ้งให้ลูกค้าทราบว่า จะมีพนักงานคือ นายเอกรินทร์ และ นายอภิรักษ์ เป็นผู้ทำหน้าที่เก็บดอกเบี้ยรายวัน

    การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 1 ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 500,000 บาท และมีความผิดฐาน เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฏหมายกำหนด มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments