Sunday, September 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผู้นำกะเหรี่ยงบีจีเอฟให้ข้อมูลตำรวจภ.6ยันไม่ได้สั่งปิดชายแดนและไม่มีสีกากีไทยรีดส่วย

    ผู้นำกะเหรี่ยงบีจีเอฟให้ข้อมูลตำรวจภ.6ยันไม่ได้สั่งปิดชายแดนและไม่มีสีกากีไทยรีดส่วย

    “พระแค”ผู้นำกะเหรี่ยงบีจีเอฟ โร่ให้ข้อมูลคกก.สอบข้อเท็จจริงตำรวจภาค6 รับเป็นคนลงนามในประกาศจริง เป็นมาตรการตรวจตราเข้าออกไทย-เมียนมาตามปกติแต่ไม่มีการปิดชายแดน ยันไม่มีตำรวจไทยรีดส่วย

    เมื่อวันที่ 7 พ.ย.66  มีรายงานว่า พล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ รรท.รอง ผบช.ภ.6, พ.ต.อ.พุฒินนท์ คงเสมอ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดีบก.กค.ภ.6 ,พ.ต.อ.รังสรรค์ พูลนุช ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดีบก.กค.ภ.6 พ.ต.ท. พิเชษฐ ปั่นกาวี รองผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองพิษณุโลก

    ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฎทางสื่อออนไลน์ว่า พ.อ.หม่องชิตตู่ ผบ.ควบคุมพื้นที่ 3 กกล.BGF.พื้นที่บ.ส่วยโก๊กโก่ รัฐกะเหรี่ยง สมม.ด้านตรงข้าม บ.วังแก้ว หมู่ที่ 4ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก และ บ.วังผา หมู่ที่ 4  ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก ประกาศจะปิดชายแดนในเขตพื้นที่รับผิดชอบด้านทิศเหนือ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สมม. ตลอดแนวชายแดนทั้งหมด

    เนื่องจากไม่พอใจ นายตำรวจฝั่งไทยที่ เข้าไปบริเวณช่องทาง ท่าข้ามธรรมชาติ ด้านตรงข้าม บ.วังผา หมู่ที่ 4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก เพื่อขอเรียกเก็บผลประโยชน์ในอัตราที่สูงขึ้น และต่อรองราคาไม่ได้  อ้างว่าเป็นนโยบายของ ผบช.ภ.6 ทำให้พ.อ.หม่องชิตตู่ ผบ.ควบคุมพื้นที่ไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง จึงจะตอบโต้ด้วยการประกาศ จะปิดชายแดนเป็นเวลา 3 เดือน

    เบื้องต้นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เชิญตัว นายพระแค ผู้นำทหารกะเหรี่ยง BGF  ดูแลเมือง ชเวโก๊กโก่ มาสอบถามข้อมูล โดยนายพระแคให้ข้อมูลว่า ไม่มีการสั่งให้ปิดด่าน หรือช่องทางการค้าตามแนวชายแดน   และยังคงมีการขนส่งสินค้าตามชายแดน พร้อมให้ชาวบ้านเดินทางข้ามไปมาตามช่องทางธรรมชาติได้ตามปกติ

    ขณะเดียวกันประกาศดังกล่าว ตนเป็นผู้ลงนาม เป็นการสั่งห้ามบุคคลสัญชาติไทย จีน และสัญชาติอื่นๆ ที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในเมืองชเวก๊กโก่  ข้ามมาฝั่งไทย เป็นเวลา 1 เดือน นั้น เป็นการออกคำสั่งเพื่อตรวจตราการเข้าออกไทย-เมียนมาตามปกติ เพื่อให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และข้อห้ามของผู้นำเมืองชเวก๊กโก่ โดยไม่ได้หมายถึงการปิดชายแดนไทย-เมียนมาร์ การขนส่งสินค้า และการค้าขาย รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ยังทำได้ตามปกติเหมือนเดิม

    นายพระแค กล่าวอีกว่า เมืองชเวก๊กโก๋ ไม่มีคาสิโน และไม่มีผลประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีการเรียกเก็บเงินจากผู้คนแต่อย่างใด อีกทั้งที่ผ่านมา ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากไทยเจรจา หรือเข้ามาเรียกเก็บเงิน และผลประโยชน์ต่างๆ เพราะตนเป็นผู้ควบคุมดูแลพื้นที่นี้อยู่ จะทราบดีว่ามีใครเดินทางเข้าและออก ระหว่างไทย-เมียนมา เป็นอย่างดี รวมทั้งไม่เคยรู้จัก และติดต่อ พูดคุย กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ชื่อสนั่น และผู้อื่นที่มีข่าวในครั้งนี้แต่อย่างใด

    มีรายงานว่าหลังการพูดคุยทางทพล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ รรท.รอง ผบช.ภ.6 และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ลงพื้นที่ตามแนวชายแดน และจะรวบรวมข้อเท็จจริงเสนอพล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ รรท.ผบช.ภ.6  ต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments