Wednesday, June 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองเต่า”ยัน “เสี่ยโจ้ปัตตานี”บงการขโมยเรือน้ำมันเถื่อนของกลางออกไปขาย

    “รองเต่า”ยัน “เสี่ยโจ้ปัตตานี”บงการขโมยเรือน้ำมันเถื่อนของกลางออกไปขาย

    “บิ๊กเต่า” เผยพอใจผลการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การเป็นประโยชน์ รับ ผู้บงการสั่งซื้อ และให้เรือออกไปขายคือ “เสี่ยโจ้” ยันการจับกุมครั้งนี้ไม่ได้จัดฉาก เตรียม! ออกหมายผู้บงการในสัปดาห์หน้า

    วันที่ 19 มิ.ย.2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบปากคำ 8 ผู้ต้องหาขโมยเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง ว่า พึงพอใจกับผลการสอบปากคำในครั้งนี้ เพราะผู้ต้องหาให้การที่เป็นประโยชน์ แต่ยังมีผู้ต้องหาบางส่วนเกรงกลัวอิทธิพลของ “เสี่ยโจ้” จึงไม่กล้าให้การเพราะกลัวว่าครอบครัวจะได้รับอันตราย ทั้งนี้ยืนยันว่าผู้บงการหรือเจ้าของเรือตัวจริงก็คือบุคคลเดียวกับที่สื่อมีการนำเสนอ

    “นอกจากนี้จากการสอบปากคำยังพบว่า 3 ใน 8 ผู้ต้องหา  ในจำนวนนี้มีหนึ่งคนที่เป็นไต้ก๋งเรือได้รับคำสั่งจากเจ้าของเรือให้นำเรือออกจากฝั่งท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ ในวันที่ 11 มิ.ย. เพื่อเอาเรือและน้ำมันไปขายกลางทะเลให้กับเรือขนาดใหญ่สามารถบรรจุน้ำมันได้ 1-2 ล้านลิตร ที่ลอยอยู่กลางทะเลเพื่อรับซื้อน้ำมันจากทั้ง 3 ลำ ก่อนที่จะมีลูกเรือ7 คน จากเรือทั้ง3ลำ หนีขึ้นเรือลำดังกล่าวไปด้วย

    จากนั้นกลุ่มลูกเรือที่เหลือจะนำเรือ ทั้ง 3 ลำ มุ่งหน้าไปเขมรและเปลี่ยนสภาพเรือ หลังจากนั้นกลุ่มลูกเรือก็ได้รับคำสั่งให้มุ่งหน้า ไปที่จ.ปัตตานี โดยมีเรือ เจ.พี เป็นเรือนำทาง เพราะเป็นเรือลำเดียวที่มี GPS  ผู้ต้องหาได้นำ GPS แอบซ่อนไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ถูกจับกุมพร้อมยืนยันว่าการจับกุมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการจัดฉากหรือสร้างภาพ หรือประสานกับทางผู้บงการ เพื่อส่งมอบเรือคืนให้กับทางเจ้าหน้าที่

    พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า การปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้เป็นไปตามยุทธวิธีของตำรวจน้ำที่มีเรือใหญ่เป็นศูนย์บัญชาการคอยกำกับดูแล ก่อนจะส่งชุดปฏิบัติการพิเศษซึ่งเป็นเรือเล็กพร้อมกำลังคน และอาวุธครบมือเข้าจับกุมทันที เมื่อพบเรือทั้ง 3 ลำ ลอยลำต่อกันเป็นแพอยู่กลางทะเลเนื่องจาก เรือดาวรุ่งเครื่องยนต์เสียทำให้อีก 2 ลำต้องเข้ามาช่วยลากจูง พอผู้ต้องหาเห็นเจ้าหน้าที่ก็ยอมจำนนโดยให้ความร่วมมือกับตำรวจชุดจับกุม

    “นอกจากนี้ไต้ก๋งเรือให้การรับสารภาพ ว่าได้รับการประสานทางโทรศัพท์ดาวเทียมกับผู้บริหารและเจ้าของเรือที่เป็นที่เจ้าของเรือขนาดใหญ่ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของเรือทั้ง 3 ลำ ซึ่งผู้บริหารหรือเจ้าของเรือหรือคนที่เรียกให้เอาน้ำมันไปส่ง ก็มีความชัดเจนตามกระแสข่าวที่ออกว่าเป็น ”เสี่ยโจ้“ ส่วนความผิดครั้งนี้จากการสอบสวน  อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน เพื่อที่จะพิจารณาการออกหมายจับ “เสี่ยโจ้” หรือไม่ในสัปดาห์หน้า”

    พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า สำหรับการขโมยเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง มีการวางแผนมาแล้วก่อนหน้านี้ครั้งหนึ่ง แต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งวันที่เกิดเหตุ ผู้ต้องหาได้สบโอกาส ช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน และจากการโทรสั่งการของผู้บงการและนำเรือออกไปโดยที่ไม่มีใครเห็น
    ส่วนการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจสัตหีบทั้ง 4 นาย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตหรือไม่ อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งจะเสร็จภายใน 7 วัน

    ยอมรับว่าวงการค้าน้ำมันเถื่อนมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นขบวนการที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง แต่ยืนยันว่าถ้าหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ บุคคลอื่นเข้าไปเกี่ยวข้องหรือกระทำผิดชัดเจนก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ในส่วนของความเสียหายเสียที่เกิดขึ้นต่อรัฐทางบช.ก. ทางตำรวจจะมีการฟ้องละเมิด และจะต้องมีการฟ้องแพ่งกับบุคคลที่มีการกระทำความผิด เพื่อนำเงินไปชดใช้ให้กับรัฐ

    ด้าน ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เผยว่า น้ำมันที่หายไปคือน้ำมันดีเซลสีเหลือง ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าน้ำมันที่เหลืออยู่เหลือกี่ลิตร ต้องรอทางตำรวจน้ำดูดน้ำมันขึ้นมาถึงจะให้ความชัดเจนได้ ส่วนน้ำมันที่อยู่ในเรือและน้ำมันที่ถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 17 มีนาคมจะเป็นน้ำมันชนิดเดียวกันหรือไม่ต้องนำผลการตรวจครั้งเก่าและครั้งล่าสุดนี้มาเทียบเคียงกันจึงจะสามารถทราบได้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments