Sunday, September 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองโจ๊ก”สั่งดำเนินคดี ทีม อส.สงขลา เรียกรับ 2 แสนแลกผู้ต้องหายาเสพติด

    “รองโจ๊ก”สั่งดำเนินคดี ทีม อส.สงขลา เรียกรับ 2 แสนแลกผู้ต้องหายาเสพติด

    “บิ๊กโจ๊ก” คุมคดีเอง สั่งดำเนินคดีชุดจับ หลังพบเรียกรับ 2 แสนแลกผู้ต้องหายาเสพติด ขณะที่ ผบ.ตร.เผย ปลัดอำเภอ และ อส.ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสงขลา ติดต่อขอเข้ามอบตัวแล้ว ระบุพฤติกรรม เป็นไปตามคำให้การของผู้ถูกกล่าวหา

    มีหลักฐานว่าเรียกรับผลประโยชน์​จากผู้ต้องหาคดียาเสพติดจริง

    กรณีเมื่อวันที่ 17 ต.ค.65 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง 6 นาย จับกุม นายธนกร หรือโด่ง สุวรรณชนะ พร้อมยาบ้า 10 มัด (รวม 20,000 เม็ด) ดำเนินคดีในความผิดฐาน “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย จากนั้นได้นำตัวไปขยายผลล่อซื้อยาเสพติดเพิ่มเติม

    ก่อนถูกกลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธครบมือ ชิงยาบ้าของกลางพร้อมรถของเจ้าหน้าที่ หลบหนีไป เหตุเกิดที่ที่ทำการกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดสงขลา ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ต่อเนื่อง บนถนนนิคมสายโท (ศาลาเขียว) หมู่ที่ 11 ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้นำเสนอไปแล้วนั้น

    กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.  สั่งการ  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว และเร่งรัดติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาดำเนินคดีโดยเร็ว เนื่องจากเป็นเหตุที่คนร้ายก่อเหตุด้วยความอุกอาจพร้อมอาวุธสงครามโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

    พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ  สั่งการให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.สงขลา และ พ.ต.อ.ศิรโกศล ปราบกรี ผกก.สภ.รัตภูมิ เร่งสืบสวนคดีดังกล่าว พบว่า

    หลังจากที่ชุดจับกุมนำตัวนายธนกรฯ มาควบคุมที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดสงขลาที่ 1 แล้ว ระหว่างการควบคุมตัวนายธนกรฯ ดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เรียกรับเงินสด 1,000,000 บาท หรือยาบ้า 200,000 เม็ด  แลกกับการไม่ดำเนินคดีและปล่อยตัวนายธนกรฯ

    หลังจากนั้นนายธนกรฯ ได้ติดต่อญาติ เพื่อให้หาเงินหรือยามาแลกกับตน แต่ญาติไม่สามารถหาเงิน หรือยาบ้ามาแลกตัวนายธนกรฯได้

    จากนั้นได้มีการต่อรองโดยขอแลกตัวนายธนกรฯ กับการนำยาไอซ์ 8 กิโลกรัม และเงินสด 200,000 บาท ทางชุดจับกุมตกลง  นัดหมายแลกเปลี่ยนตัวกันที่บริเวณศาลาเขียวริมถนนที่เกิดเหตุ ในวันที่ 18 ต.ค.65 ช่วงเวลาเกิดเหตุ

    เมื่อถึงเวลานัดหมาย  มีชุดจับกุม 5 คน นั่งรถยนต์ไปรอที่จุดนัดหมาย ส่วนนายธนกรฯ จะมีชุดจับกุม 1 นาย แยกไปคุมตัวอยู่ในรถกระบะอีกคันหนึ่ง จอดอยู่ห่างๆ จากนั้น ได้มีกลุ่มแก็งค้ายาเสพติดทั้งหมด 9 คน ขับรถ  3 คัน มาล้อมรถไว้ และลงมาก่อเหตุชิงยาบ้าพร้อมรถของชุดจับกุม พร้อมอาวุธปืนไป ก่อนจะทิ้งชุดจับกุมไว้ข้างทางแล้วหลบหนีไป

    ในส่วนของชุดจับกุม เมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติศาลจังหวัดสงขลา ออกหมายจับชุดจับกุมทั้ง 6 ราย ประกอบด้วย

    1. จ่าเอกไพรัช แก้วมณี ผู้ช่วยปกครองจังหวัดสงขลา ปฏิบัติหน้าที่ประจำชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดสงขลา (พิฆาตไพรี)
    2. นายเฉลิมศักดิ์ ทองแจ้ง สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน
    3. นายเลิศฤทธิ์ ไชยพฤกษ์กุล สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน
    4. นายอดิศักดิ์ หวังนิ สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน
    5. นายพิษณุ รัตนอุไร สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน
    6. นายสุทธิพงษ์ สุวรรณชาตรี สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน

    ทั้ง 6 คน จะถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 รายตามหมายจับเรียบร้อยแล้ว

    ในส่วนของแก๊งค้ายาเสพติด ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด 9 รายติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว  6 ราย ยังต้องติดตามจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 3 ราย

    พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นกรณีที่เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ แต่ไม่นำตัวส่งดำเนินคดี กลับมีการเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับการปล่อยตัวและของกลาง  เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามอำนาจที่กฎหมายกำหนด แต่กลับละเลยและนำมาหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ดังนั้นจึงต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด

    ในส่วนของแก๊งค้ายาที่ก่อเหตุชิงยาบ้าอย่างอุกอาจ ในวันนี้ติดตามจับกุมได้เกือบหมดแล้ว ยังเหลือบางส่วนที่อยู่ในระหว่างการติดตามจับกุม ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบสวนติดตามเพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุที่เหลือมาดำเนินคดีโดยเร็ว

    ผบ.ตร. เผยปลัดอำเภอและอส. 6 คน ติดต่อเข้ามอบตัวแล้ว

    วันเดียวกันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ปลัดอำเภอ และ อาสารักษาดินแดน หรือ อส.ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสงขลา หรือชุดพิฆาตไพรี 6 นาย ติดต่อขอเข้ามอบตัวแล้ว

    หลังศาลจังหวัดสงขลา ออกหมายจับ ในข้อหาหรือฐานความผิด ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันกระทำความผิด เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าโดยทุจริต

    สืบเนื่องจาก กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดพยายามบุกชิงตัวผู้ต้องหา จากชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสงขลาทั้ง 6 นาย ในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ได้อาวุธปืนไป 5กระบอก และยาบ้า 20,000 เม็ด

    ต่อมาเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ก่อเหตุได้ ก่อนให้การซัดทอดอ้างว่า ฝ่ายปลัดกับอส. มีการเรียกเงิน 1 ล้านบาท แต่ต่อรองเหลือ 3 แสนบาท หรือ ยาบ้า 100 มัด หรือไอซ์ 10 กิโลกรัม เพื่อแลกตัวผู้ต้องหา

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยืนยันว่า พฤติกรรมของทั้ง 6 คน เป็นไปตามคำให้การของผู้ถูกกล่าวหา และมีหลักฐานว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์​ เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีอาญากับ นายธนกร สุวรรณชนะ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ชุดนี้จับกุม โดยให้ นายธนกร ติดต่อญาติให้นำเงิน จำนวน 1 ล้านบาท หรือยาบ้า รวม 2 แสนเม็ด หรือยาไอซ์ 10 กิโลกรัมมาแลกตัว

    สำหรับคดีนี้ เจ้าหน้าที่มีหลักฐานสำคัญที่พบว่า ทั้งปลัดและอส.ชุดนี้ เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องหา ทั้งข้อมูลที่มีการเจรจาต่อรองผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ของผู้ต้องหา และเบอร์โทรศัพท์ของปลัด ที่ใช้ติดต่อพูดคุยกัน ก่อนที่จะนัดหมายแลกตัวผู้ต้องหากันในคืนเกิดเหตุ

    พนักงานสอบสวน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ต่างสอดคล้องกันว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมผู้ต้องคดีนี้ มีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อแลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกจับในคดียาเสพติด

    รวมทั้ง นายธนกร กับผู้ต้องหาคนอื่น ๆ ที่ถูกจับไม่รู้จักกัน และถูกจับคนละเวลาไม่มีโอกาสพูดคุยเพื่อสร้างพยานหลักฐานให้ร้ายกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม

    เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม มีพฤติการณ์เรียกรับเงิน และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พนักงานสอบสวน จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับทั้ง 6 คน ประกอบด้วย

    จ่าเอกไพรัช แก้วมณี ปลัดอำเภอหัวหน้าชุด, นายหมู่เอก เฉลิมศักดิ์ ทองแจ้ง, นายหมู่ตรี พิษณุ รัตนอุไร, สมาชิกเอก สุทธิพงษ์ สุวรรณชาตรี, สมาชิกเลิศฤทธิ์ ไชยพฤกษ์กุล, และสมาชิก อดิศักดิ์ หวังนิ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments