Saturday, September 7, 2024
More
    HomeUncategorized“ศาลาวัดพระเครื่อง” ภารกิจล่าฝันของ “ผกก.กั้ง”

    “ศาลาวัดพระเครื่อง” ภารกิจล่าฝันของ “ผกก.กั้ง”

    ใครๆก็ปรารถนางานอดิเรกที่ทำแล้วมีความสุข ยิ่งเป็นงานอดิเรกที่ทำเงินด้วยแล้วล่ะ ต้องใช้คำว่าเพอร์เฟค

    ตำรวจแต่ละคน ก็มีงานอดิเรกที่ชื่นชอบแตกต่างกันไป แต่ใครๆมักบอกว่า ตำรวจส่วนใหญ่ ชื่นชอบการสะสมพระเครื่อง โดยเฉพาะพุทธคุณแคล้วคลาด เมตตา เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง

    เว็บไซต์ Police News Varieties ชวนมาทำความรู้จัก ผกก.กั้ง-พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. ตำรวจอีกคนที่ชื่นชอบพระเครื่องเป็นชีวิตจิตใจ และทำให้เป็นงานอดิเรกที่ทำเงินได้

    “เวลาได้ส่องพระเครื่อง จะรู้สึกมีความสุข เป็นการคลายเครียด”

    ผกก.กั้ง เกริ่นให้ฟัง

    ผกก.กั้ง เป็นตำรวจอีกคนที่ชื่นชอบและมีความสุขกับการสะสมพระเครื่อง  เจ้าตัวเป็นคนพื้นเพ จ.เพชรบุรี  เห็นคุณพ่อสะสมพระเครื่องมาตั้งแต่เด็ก จึงเป็นที่มาของการมีพระดีเมืองเพชร เรียกว่า ผกก.กั้ง ได้ดีเอ็นเอจากคุณพ่อมาเต็มๆ

    ด้วยความรัก ความชื่นชอบและความฝัน ทำให้ ผกก.กั้ง เริ่มต้นทำในสิ่งที่รักและเริ่มล่าฝัน ขณะเดียวกันก็ยังปฏิบัติภารกิจตำรวจได้อย่างเต็มที่

    ผกก.กั้ง เล่าว่า พระท้องถิ่นในจ.เพชรบุรี หลายองค์ยังไม่เป็นที่รู้จัก บางองค์มีเรื่องราวผิดๆ เล่าต่อกันมาไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ จึงอยากลงข้อมูลความรู้เกี่ยวกับพระท้องถิ่นที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก เพื่อให้มีคนรู้จักมากขึ้น และนำเสนอองค์ความรู้เกี่ยวกับประวัติ และวิธีการศึกษาพระเครื่องบางองค์ให้คนได้รู้กัน

    ได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์ท่าพระจันทร์ เปิดร้าน ศาลาวัด พระเครื่อง เพื่อเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนความรู้ รวมไปถึงการรับเช่าปล่อยเช่าพระเครื่อง เมื่อปี 2553

    เมื่อเราเริ่มศึกษาพระองค์ใด ช่วงนั้นอาจจะดูเองไม่เป็น ต้องเช่ามาศึกษาจนเข้าใจ และเมื่อเจอพระรุ่นเดียวกันที่สวยกว่า ก็ปล่อยองค์เก่าที่เช่ามาเป็นครูนั้นไป  

    ในทางเดียวกันก็มีคนที่เห็นพระที่เราลงไว้ในร้านในเว็บแล้วเขาต้องการขายรุ่นเดียวกัน เขาก็จะโทรมาบอกปล่อยเช่าเรา ทำให้มีโอกาสในการได้ครอบครองพระที่เราสะสมเพิ่มขึ้น

    ส่วนที่มาที่ไปของชื่อ ศาลาวัดพระเครื่อง มาจากเมื่อตอนนั้น ผกก.กั้ง เป็นยัง สารวัตร จึงตั้งชื่อด้วยคำพ้องเสียง ที่มีความลงตัวและเข้าใจง่ายในกลุ่มนักสะสมพระเครื่อง

    ร้าน ศาลาวัดพระเครื่อง เปิดทางออนไลน์เท่านั้น ไม่มีหน้าร้าน นอกจากแชร์ความรู้เกี่ยวกับประวัติพระเครื่องแล้ว ยังเปิดให้เช่าและรับเช่าพระเครื่อง พระบูชา โดยเฉพาะพระกรุ พระสกุลลำพูน เหรียญปั๊ม เหรียญหล่อ และพระสายเพชรบุรี

    ตลอดจนให้เช่าตุ๊กตาหรือประติมากรรมจีนต่างๆ เช่น กวนอู เปาบุ้นจิ้น ขงเบ้ง อากงอาม่า เครื่องกระเบื้องกังไสจีน เป็นต้น

    พระเครื่องและสินค้าทุกชิ้น มีการรับประกันพระแท้ ไม่กำหนดระยะเวลา หากเก๊หรือมีการแต่งเติม เสริมแต่ง (ซึ่งไม่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนทำการเช่า) ยินดีคืนเงินเต็มจำนวน โดยไม่ชักช้าหรือประวิงเวลา โดยพระต้องอยู่ในสภาพเดิม

    นอกจากนี้ใครที่ติดตาม ศาลาวัดพระเครื่อง จะเห็นได้ว่ามีพระดัง องค์สวยๆ มาโชว์หน้าเว็บไซต์ หลายองค์

    ผกก.กั้ง บอกว่า คนที่ติดต่อมา ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเป็นตำรวจ เพราะในเว็บไซต์ ใส่แต่ชื่อกับนามสกุล ไม่ได้ใส่ยศตำแหน่ง และคนที่ติดต่อมาส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยบอกต่อๆกันมา

    ด้วยความชื่นชอบพระเครื่อง ก็จะชอบศึกษาประวัติพระเครื่องด้วย โดยศึกษาจากหนังสือ ตำรา สื่อโซเชียล และสอบถามพูดคุยกับเพื่อนในวงการเซียนพระ ทั้งวิธีการดู ตำหนิ ลักษณะองค์จริงองค์ปลอม รวมถึงประวัติ

    “อย่าง หลวงพ่อฉุย วัดคงคาราม เพชรบุรี รุ่นแรก จากการศึกษาของเรา ค่อนข้างสวนทางกับความเชื่อเดิม โดยเชื่อว่าโมมีไส้ สร้างก่อน มีความเรียบร้อย แต่มาภายหลัง บล็อกด้านหลังแกะผิด เป็นโมไม่มีไส้ พอดูด้านหน้าก็จะเห็นว่าชำรุดชัดเจน

    “หลวงพ่อทองสุข วัดโตนดหลวงรุ่นแรก พ.ศ. 2492 ส่วนรุ่นที่2พ.ศ. 2498 แต่หน้าตาต่างกันเยอะมาก เคยมีคนเล่าต่อๆกันว่าช่างแกะเหรียญออกมาไม่เหมือนจนหลวงพ่อโมโหเตะบาตร แต่เรามาศึกษาเอง ทำให้รู้ว่าตอนสร้างรุ่นแรกหลวงพ่อยังผอม และหน้าตาเหมือนกับเหรียญรุ่นแรก”

    ผกก.กั้งเล่า ถึงเกร็ดความรู้ที่ศึกษามา ก่อนเผยถึงความฝันด้วยว่า

    เวลาให้เช่าพระย่อย ก็จะเก็บเงินเอาไว้ เพื่อเอาไว้เช่าพระในฝัน อย่างเหรียญเบญจภาคี เหรียญหลักของประเทศที่นักสะสมพระเครื่องหาเก็บหาเช่ากันเรียกว่าเป็นพระในฝันของผมเลย”

    เรียกว่า ศาลาวัพระเครื่อง จัดเป็นงานอดิเรกที่ได้สตางค์ และทำให้ ผกก.กั้ง มีความสุข ที่สำคัญทำให้เขาได้ตามล่าฝันด้วย

    ปร์วีร์7/7/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments