Friday, October 18, 2024
More

    สก็อต แมคโทมิเนย์

    จู้กหู้กกู้กราบสวัสดีงามๆ

    2วันที่แล้วผมอ่านพาดหัวข่าว ดิ คานิโอ ถึงกับงง แมนฯ ยูไนเต็ดปล่อยแม็คโทมิเนย์ให้นาโปลีได้ยังไง ?

    และผลงานในฤดูกาล 2024-25 ของเขาก็ออกมาดีเสียด้วย ลงสนามให้ทีมอัซซูร่าแล้ว 5 เกมรวมทุกรายการ ทำไป 2 ประตู 1 แอสซิสต์ ช่วยให้ทีมของ อันโตนิโอ คอนเต้ นำเป็นจ่าฝูงเซเรียอาในขณะนี้ ..

    ผมจึงเกิดคำถามในใจว่าขายออกไปแล้วเล่นดีเพราะอะไร จึงไปหาข้อมูลเพื่อมาเขียนบทความนี้..

    สก็อต แมคโทมิเนย์ ผู้ทำให้ คอนเต้ ยอมเปลี่ยนระบบการเล่นหลัง 3 เป็นหลัง 4 เพื่อเค้า

    อย่างที่ทุกๆคนรู้กันนะครับว่า อันโตนิโอ คอนเต้ เป็นโคชที่ประสบความสำเร็จอย่างมากนะครับ และระบบการเล่นที่ถือว่าเป็นลายเซ็นของ คอนเต้ ก็คือระบบหลัง 3 ไม่ว่าจะเป็น 3-5-2 3-4-3  3-4-1-2 3-4-2-1

    คอนเต้ ล้วนแต่เชี่ยวชาญและพาแต่ละทีมที่เค้าคุมประสบความสำเร็จมาแล้วทั้งสิ้น

    แต่แล้วปัจจุบันเพราะนักเตะคนนึงครับที่ทำให้เค้าถึงกับยอมเปลี่ยนระบบการเล่นที่ทำให้เค้าคว้าแชมป์มาแล้วมากมาย เค้าคนนั้นก็คือ สก็อต แมคโทมิเนย์

    ทำไม แมคโทมิเน ถึงมีความสำคัญถึงขนาดให้ คอนเต้ ยอมทิ้งระบบการเล่นที่เค้าเชื่อมั่น

    อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือที่ถือว่าประสบความสำเร็จมามากมายเป็นแชมป์กัลโช่ ซีรี่อาร์ 4 สมัย แชมป์พรีเมียรลีค 1 สมัย เอฟเอคัพ 1 สมัย ซุปเปอรโคปปา อิตาเลีย 2 สมัย

    ความสำเร็จที่ผ่านมาทั้งหมดของ คอนเต้ ล้วนเกิดขึ้นตอนเค้าใช้ระบบหลัง 3 ทั้งสิ้น

    แต่จริงๆแล้วระบบที่ คอนเต้ โปรดปรานที่สุดคือระบบ 4-2-4 นะครับที่เค้าพา บารี่ คว้าแชมป์ซีรี่บี แต่เค้าดันใช้หลัง 3 และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามทำให้ อันโตนิโอ คอนเต้ เลือกใช้แผนนี้เป็นแผนหลักมาโดยตลอด

    หลังจากมีฤดูกาลที่ล้มเหลว นาโปลี ก็แต่งตั้ง คอนเต้ เป็นโคชคนใหม่ลุยทีมในศึก กัลโช่ ฤดูกาล 2024/2025

    อันที่จริง ออเรลิโอ เด ลอเรติส วางแผนจะปรับทีมมาเล่นหลัง 3 เพื่อรอรับการมาของ คอนเต้ อยู่แล้วโดยหลังไล่ รูดี้ การเซีย ออก เด ลอเรติส ได้แต่งตั้ง วอลเตอร์ มาสซารี่ ที่เป็นกุนซือที่ใช้แผนหลังสามมาคุมทีมระยะสั้นเพื่อรอ คอนเต้

    รวมถึง ซื้อ ปาสกวาเล่ มาซอคคี่ ที่เป็นวิงแบคขวามาเตรียมรอ แม้สุดท้าย มาซซารี่ จะไม่รอดต้องเอา ฟรานเชสโก้ คัลโซน่า มาแทนและปรับมาเล่นหลัง 4 ก็ตาม

    เมื่อ คอนเต้ มาคุมนาโปลี แน่นอนว่าเค้าก็เริ่มติดตั้งระบบหลัง 3 ให้กับทีมตามที่เค้าถนัด และ อันโตนิโอ คอนเต้ ก็รีเควสนักเตะที่เค้าบอกกับ เด ลอเรติส ว่าต้องเอามาให้ได้คนแรกคือ โรเมลู ลูกากู ศูนย์หน้าลูกรักของ คอนเต้ ที่เคยร่วมงานกันที่ อินเตอร์ มิลาน

    ส่วนคนที่สองคือ สก็อต แมคโทมิเนย์ กองกลาง แมนยูไนเต็ด ที่แฟนๆ แมนยูไนเต็ด อยากจะขายทิ้งใจจะขาด

    คอนเต้ นั้นชื่นชอบนักเตะจากพรีเมียร์ลีกเป็นพิเศษเค้า ชอบดึงจุดแข็งเฉพาะทางของนักเตะออกมาเหมือนที่เคยดึง แอชลี่ ยัง วิคเตอร์ โมเสซ อเล็กซิส ซานเชส โรเมลู ลูกากู และ คริสเตียน อิริคเซ่น มาร่วมทีมตอนที่คุม อินเตอร์ มิลาน มาแล้ว

    โจวานนี่ มานนา สปอร์ตไดเรคเตอร์ของ นาโปลี ออกมาให้สัมภาษว่าทำไมพวกเค้าถึงอยากได้ แมคโทมิเน

    “เรากำลังพูดถึงนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งยิง 10 ประตูในฤดูกาลที่แล้ว การเดินเรื่องซื้อตัวเกิดขึ้นมานานแล้ว การติดต่อครั้งแรกเกิดขึ้นในวันแรกของเดือนมิถุนายน ตอนนั้นผมไม่คิดว่าเราจะสามารถปิดดีลได้ เพราะเรามีนักเตะในทีมที่ยังต้องประเมินฟอร์มการเล่นอยู่“

    ถ้าดูจากคำสัมภาษของ โจวานนี่ มานน่า เค้าไม่ได้พูดถึงการเล่นเกมรับหรือทักษะการคุมเกมในแดนกลางอะไรเลยแต่ มานน่า เน้นว่านี่คือ นักเตะแมนยูไนเต็ดที่ทำได้ 10 ประตูในฤดูกาลที่แล้ว เห็นได้ชัดว่า คอนเต้ และ มานน่า ประทับใจคุณสมบัติตรงนี้ของ แมคโทมิเนย์

    นาโปลี ออกสตาร์ทซีรี่อาร์ ฤดูกาลนี้ 4 นัดแรกด้วยระบบ 3-4-2-1 และ คอนเต้ ก็เลือกจะเปลี่ยนมาใช้ระบบ 4-2-3-1 ในเกมสำคัญกับ ยูเวนตุส โดย คอนเต้ ให้สัมภาษหลังเกมกับ ยูเวนตุส ว่า

    “ผมเริ่มมีไอเดียจะเล่น 4-2-3-1 ตอนตลาดซื้อขายวันสุดท้ายที่เราได้ แมคโทมิเนย์ และ กิลมอร์ มากองกลางเรามีความแข็งแกร่งเราต้องใช้จุดนั้นให้เป็นประโยชน์”

    ในเกมกับ ยูเวนตุส คอนเต้ ส่ง แมคโทมิเน ยืนมิดฟิลด์ตัวรุกในระบบ 4-2-3-1 ปรากฏว่า แมคโทมิเนย์ คือนักเตะที่วิ่งเยอะสุดในสนาม 12.8 กิโลเมตร

    ในเกม โคปปา อิตาเลีย กับ ปาแลโม่ แมคโทมิเน ลงมาเป็นตัวสำรองแทน ราสปาโดรี่ ในตำแหน่งมิดฟิลตัวรุกในระบบ 4-2-3-1 นาทีที่ 77 แล้วก็สามารถทำประตูได้ด้วย

    เกมต่อมาที่ชนะ มอนซ่า และ โคโม่ คอนเต้ปรับเล่น 4-3-3 และให้ แมคโทมิเน เล่นเป็น Box to Box เชิงรุก เกมกับ มอนซ่า นั้น แมคโทมิเน วิ่งไปทั้งหมด 12.353 กิโลเมตร ส่วนเกมกับ โคโม่ นั้น แมคโทมิเน วิ่งไป 12.488 กิโลเมตร

    แถม แมคโทมิเน ยังทำได้ 1 ประตู ในเกมกับ โคโม่ ได้อีกด้วยโดยประตูที่เค้าทำได้ใช้เวลาเพียง 26 วินาทีเท่านั้น และดูเหมือนว่า นาโปลี ของ คอนเต้ ที่มี แมคโทมิเนย์ จะลงตัวกับระบบ 4-3-3 ที่มี แมคโท เป็น Box to Box เชิงรุก

    “เขานำมาซึ่งทั้งคุณภาพ และปริมาณ เขามีความกระหายเป็นอย่างมาก ผู้คนที่เนเปิลส์ยอมรับเขาแล้ว เขานำเสนอตัวเองด้วยรูปแบบที่ยอดเยี่ยม เขามีสไตล์การเล่นที่เฉพาะเจาะจง เพราะเขาเริ่มเล่นจากตำแหน่งกองกลาง

    แต่ต่อมาคุณก็ได้เห็นเขาเล่นเป็นกองหน้าข้างๆ กับลูกากู ทั้ง 2 เวอร์ชันนี้ทำให้เขายิงได้หลายครั้ง“

    นั่นคือสิ่งที่ ชิโร่ แฟร์ราร่า ตำนานนาโปลี พูดถึงแม็คโทมิเนย์ หลังจากจบเกมชนะโคโม่ 3-1

    คำถามแล้วทำไม แมคโทมิเนย์ ในมือ คอนเต้ ทำไมถึงได้สลัดภาพนักเตะ วินวอล์ค ที่เราเคยเห็นที่ แมนยูไนเต็ด กลายเป็นนักเตะพลังงานเหลือล้นจอมขยันได้ขนาดนี้

    โถ..แมคโทมิเนย์ปีที่แล้วข่วยเซพพ่อฮากตั้งหลายครั้ง

    เข้าทำนอง เล่นดีขายออก เล่นกระจอกซื้อเข้า (ฮา)

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments