Thursday, July 4, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลจับสาวโพสต์ตุ๋นขายมือถือ

    สืบนครบาลจับสาวโพสต์ตุ๋นขายมือถือ

    สืบนครบาล รวบ “มาเบล นักบิด” โพสต์ขายโทรศัพท์ผ่านออนไลน์ สุดท้ายบล็อกเฟซ อ้างเป็นเพียงเจ้าของบัญชีสำหรับรับโอนเงินอีกที

    วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก สส.ฯ, พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ รอง ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น.

    สั่งการพ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น.(ชุดปฏิบัติการที่ 2) ร่วมกันจับกุมน.ส.รุ่งฟ้าหรือมาเบล  อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์  

    ตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ลงวันที่ 23 เม.ย.67 ฐาน “ฉ้อโกง, ฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”จับได้ที่คอนโดในซอยนวมินทร์ 58 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

    พฤติการณ์การกระทำความผิด คือ มีมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นผู้ใช้ Facebook เปิดร้านขายโทรศัพท์มือผ่านสื่อออนไลน์โปรไฟล์ดี สร้างความน่าเชื่อ โพสต์ขายโทรศัพท์หลายยี่ห้อ และสามารถเช็คเครดิตได้  มีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินชำระค่าสินค้าไปยังบัญชีธนาคารชื่อบัญชี นางสาวรุ่งฟ้า เมื่อผู้เสียหายทวงถาม พยายามบอกปัด สุดท้ายปิดหรือบล็อก Facebook บิดเงินไม่ส่งของหลบหนีไป

    เมื่อตรวจสอบ BlacklistSellerเช็คผู้ขายที่ควรระวัง พบบัญชีธนาคารอีกจำนวนมาก ที่ทำความผิดในลักษณะเดียวกันคือหลอกให้โอนชำระค่าโทรศัพท์มือถือ โดยบัญชีดังกล่าวใช้ชื่อ “นางสาวรุ่งฟ้า” มีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่ผู้เสียหายอายุ  17 – 25 ปี เชื่อว่าน่าจะเห็นโทรศัพท์ที่มีราคาถูก และประวัติอาชญากรรมยาวเป็นหางว่าว มูลค่าความเสียหายแต่ละรายไม่ใช่น้อย

    จากการสอบถามนางสาวรุ่งฟ้าฯ สารภาพว่า เป็นเพียงทางผ่านที่ใช้บัญชีสำหรับฝากรับเงินโอนจากผู้อื่น แล้วโอนต่อไปยังปลายทางอีกทอดนึง โดยมีผู้ใช้ Facebook แปลกหน้าทักบทสนทนามาพูดคุยสอบถาม ให้ค่าจ้างสำหรับรับโอนครั้งละ 300-500 บาท โดยไม่รู้ว่ายอดเงินดังกล่าวเป็นเงินค่าอะไร ได้มาจากไหน และอ้างว่ารับโอนแต่ละครั้งใช้บัญชีธนาคารเดียว

    เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำบัญชีอื่นที่ใช้หลอกผู้เสียหายรายต่างๆ ไม่ซ้ำธนาคาร มากางให้ดู ตนให้การปฏิเสธว่าไม่ใช่ผู้ใช้บัญชีดังกล่าวแต่อย่างใด ไม่รู้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงแต่อย่างใด และไม่ได้เปิดบัญชีอื่นให้ผู้ใดเอาไปใช้

    ตรวจสอบจากระบบพบว่า นางสาวรุ่งฟ้า ยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 367/2563 ลง 25 ก.ย.63 กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง” อีก 1 หมาย และประวัติการกระทำความผิดอาญาในลักษณะการฉ้อโกงผ่านสื่อออนไลน์ (จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ) สุดท้ายบิดเงินหนี อีกจำนวนหลายคดีไม่ซ้ำท้องที่เกิดเหตุ

    พล.ต.ต.ธีรเดชเปิดเผยว่าด้วยนโยบายของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่มีพฤติการณ์การกระทำความผิดในรูปแบบออนไลน์ หรือบัญชีม้า พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการดำเนินการจับกุมในครั้งนี้ และฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังมิดฉาชีพที่ชอบหลอกให้รับโอนเงิน เปิดบัญชี แล้วได้ค่าจ้าง เกรงว่าสุดท้ายจะได้ไม่คุ้มเสีย กลายเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments