Sunday, July 7, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลซิว“ก๊อน ตะเคียน”สาวบุรีรัมย์บัญชีม้า

    สืบนครบาลซิว“ก๊อน ตะเคียน”สาวบุรีรัมย์บัญชีม้า

     สืบนครบาล รวบ “ ก๊อน ตะเคียน ” 1 ใน 5 บัญชีม้าขบวนการแอบอ้างแพลตฟอร์มดังหลอกทำภารกิจ – ถ่ายคลิปเปลือยกายแลกกับการถอนเงิน 2.8 ล้านบาท ”

    วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี , รอง ผบก สส.บช.น. , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี , พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.นำกำลังชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.

    ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมตัวนางสาวอาริสา  หรือ “ ก๊อน ตะเคียน ” อายุ 29 ปีชาวจ.พระนครศรีอยุธยา  ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ จ.457/2567 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2567

    ฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ” จับกุมตัวได้ที่ปากซอยห้องเช่าไม่ทราบชื่อ ริมถนนพิทักษ์ ต.ในเมือง อ.เมืองบุรีรัมย์

    สืบเนื่องจากพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ได้รับการร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากหญิงผู้เสียหาย ตลอดจนทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ให้ช่วยสืบสวนจับกุมผู้ร่วมขบวนการแอปอ้างแพลตฟอร์มดังหลอกให้สาวผู้เสียหายโอนเงินทำภารกิจหวังจะได้กำไรสูง แต่เมื่อโอนเงินไปกลับถอนไม่ได้ จากนั้นมิจฉาชีพออกอุบายให้ถ่ายคลิปเปลือยกาย แลกกับการถอนเงินที่ถูกหลอกให้โอนไปกว่า 2,800,000 ล้านบาท จึงเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.2 จนเมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 ศาลจังหวัดนนทบุรีอนุมัติหมายจับผู้ร่วมขบวนการก่อเหตุ 5 ราย กระทั่งจับกุมผู้ต้องหาได้

    ชั้นจับกุม น.ส.อาริสา หรือ “ ก๊อน ตะเคียน ”ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ช่วงต้นเดือนมีนาคม 2567  มีรุ่นพี่ที่รู้จักชื่อ นายสอง ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง  มาหาตนที่ห้องพักเพื่อมาเยี่ยมตนซึ่งเพิ่งคลอดบุตร และนายสองสอบถามตนว่ามีบัญชีธนาคารที่ไม่ได้ใช้ หรือไม่

    พอดีช่วงนั้นมีบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี จำไม่ได้ ที่ตนเปิดไว้เพื่อจะออมเงินเก็บไว้ให้บุตรแต่ไม่คอยมีเงินออม จึงให้สมุดบัญชีนายสองไปใช้พร้อมกับบัตรเอทีเอ็ม ตลอดจนนายสองได้ดาวโหลดสมัครใช้งานแอป SCB EASY และให้ตนสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนเพื่อผูกใช้งาน เมื่อดำเนินการต่างๆ เสร็จเรียบร้อย นายสอง ได้เลี้ยงอาหารตนเพื่อตอบแทนและโอนเงินให้  500 บาท  จากนั้นนายสองก็ไม่ได้ติดต่อกับตนอีกเลย จนมาถูกจับกุม

    จากการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของน.ส.อาริสา ในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่ามีประวัติการถูกดำเนินคดี 2 คดี ประกอบด้วย

    1) ปี 2562 ถูกจับกุมในความผิดฐาน “ มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าน , ยาไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย , เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย ” และ2) ปี 2567 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ จ.457/2567 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ”จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.2 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

    ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย อีกทั้งแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้า อย่าให้บัญชีธนาคารหรือเปิดบัญชีให้บุคคลอื่นนำไปใช้เด็ดขาดเนื่องจากอาจเป็นช่องทางให้คนร้ายนำบัญชีไปใช้ในการก่ออาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในสังคมอย่างมหาศาล

    ตลอดจนโทษกรณีการเปิดบัญชีม้า ณ ปัจจุบัน มีอัตราโทษหนัก คือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (บัญชีม้า) นอกจากนี้ ผู้เป็นธุระจัดหา จ้างผู้อื่นมาเปิดบัญชีม้าก็มีโทษหนักเช่นเดียวกัน คือ จำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (คนจัดหาบัญชีม้า)

    หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments