Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบพระราชวังตาไวล็อกลุงนักแซ้งชาวกัมพูชาคาวัดโพธิ์

    สืบพระราชวังตาไวล็อกลุงนักแซ้งชาวกัมพูชาคาวัดโพธิ์

    ถูกจับเพราะไม่เปลี่ยนชุด สืบพระราชวังรวบพ่อเฒ่ากัมพูชา ล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวในวัดโพธิ์

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 31 ส.ค.67 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 พ.ต.อ.นริศ ปรารถนาพร. รอง ผบก.น.6 โดย พ.ต.อ.ภาวัต วรรธสุภัทร ผกก.สน.พระราชวัง พ.ต.ท.ไพศาล เดชกัลยา รอง ผกก.สส.สน.พระราชวัง พ.ต.ต.พลาวัสถ์ คนกล้า สว.สส.สน.พระราชวัง พร้อมกำลังลัง เจ้าหน้าที่ สส.สน.พระราชวัง

    ร่วมกันจับกุมตัวนายเจีย วิรัตน์ อายุ 60 ปี ชาวกัมพูชา พร้อมของกลาง กระเป้าสะพายสีดำ จำนวน 1 ใบ แผ่นฟรอย สีเงิน พร้อมเทปใส 1 แผ่น ชุดที่สวมใส่ในขณะก่อเหตุ โดยจับกุมตัวได้ภายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. ( 25 ส.ค. ต่อเนื่อง 30 ส.ค. )

    สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สน.พระราชวัง ว่าถูกลักทรัพย์ภายในวัดพระเชตุพนอยู่บ่อยครั้ง  ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ส.ค. เวลาประมาณ 13.30 น. นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถูกลักทรัพย์โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

    เมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบผู้ก่อเหตุมีเป็นชาย รูปร่างสูงผอม สีผิวดำแดง สวมหมวกแก๊ปสีขาว สวมเสื้อเชิ้ตสีฟ้า กางเกงขายาวสีดำ รองเท้าผ้าใบสีดำ และจะสะพายกระเป๋าไว้ข้างหน้า มือข้างหนึ่งจะถือเสื้อแขนยาวสีดำเพื่อปกปิดการก่อเหตุ

    พ.ต.อ.ภาวัต วรรธสุภัทร ผกก.สน.พระราชวัง  สั่งการให้ทุกฝ่ายดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ป้องกันการประทุษร้ายต่อทรัพย์ และจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพที่มาทำการก่อเหตุลักทรัพย์ภายในวัดพระเชตุพนฯ ให้ได้

    ต่อมาวันที่25 ส.ค.เวลาประมาณ 16.30 น. ขณะที่ฝ่ายสืบสวนกำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่ภายในวัดพระเชตุพน พบชายมีตำหนิรูปพรรณการแต่งกายคล้ายกับคนร้ายที่ได้ก่อเหตุลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ยืนอยู่หน้าวิหารพระพุทธไสยาสน์ ภายในวัดพระเชตุพนฯ

    เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเข้าไปสอบถามทราบชื่อนายเจีย วิรัตน์ ชาวกัมพูชา  พูดภาษาไทย อ่านออกเขียนได้ เมื่อขอตรวจสอบเอกสารกลับไม่สามารถนำมาแสดงและยอมรับว่าเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาโดยเข้าออกตามทางช่องทางธรรมชาติ ด้านอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อยู่เป็นประจำ

    ครั้งล่าสุดเข้ามาวันที่ 25 มิ.ย.67 แต่ไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวในวัดแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตาม พรบ.คนเข้าเมือง และเตรียมผลักดันกลับประเทศ

    ต่อมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถยืนยันตัวตนว่าคนร้ายที่เข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ล้วงกระเป๋า นักท่องเที่ยวในวัดตามภาพจากกล้องวงจรปิด เมื่อวันที่ 12 ส.ค. คือนายเจีย วิรัตน์

    สอบสวนนายนายเจีย วิรัตน์รับสารภาพเป็นบุคคลเดียวกันกับภาพกล้องวงจรปิดและได้ล้วงกระเป๋าเอามือถือของนักท่องเที่ยวไปจริง  เมื่อได้มือถือมาก็จะปิดเครื่องและนำแผ่นฟรอย สีเงินมาห่อหุ้มไว้เพื่อไม่ให้จับสัญญาณจีพีเอส ก่อนจะส่งรถขนส่งเอกชนไปที่ชายแดนอรัญประเทศ จากนั้นจะมีคนมารับช่วงต่อนำไปขายในประเทศกัมพูชาเครื่องละ 1000-5000 บาทแล้วแต่รุ่น

    เบื้องต้นแจ้งข้อหาลักทรัพย์ของผู้อื่นสถานที่บูชาสาธารณะและเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งสน.พระราชวังดำเนินคดี

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments