Monday, September 16, 2024
More
    HomeCan i show“หมวดชัยเมืองนนท์” ตำรวจปั่นสามล้อจ๊อบเสริมสุขภาพดี

    “หมวดชัยเมืองนนท์” ตำรวจปั่นสามล้อจ๊อบเสริมสุขภาพดี

    รถสามล้อถีบ จัดเป็นสีสันกลิ่นไอของความคลาสสิค

    ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด เป็นอาชีพที่เหลือน้อยลงทุกที เพราะมีรถโดยสารสาธารณะที่มีความคล่องตัวและรวดเร็วมากกว่าเข้ามาแทน โดยรถสามล้อถีบในปัจจุบัน มีทั้งเพื่อรับส่งผู้โดยสาร และรับนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยว

    เช่นเดียวกับ ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี ที่ยังคงมีรถสามล้อถีบ คอยรับส่งผู้โดยสาร ที่ส่วนใหญ่เป็นแม่ค้าร้านตลาด และชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของ

    หนึ่งในคนปั่นรถสามล้อที่ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรีชาวบ้านจะรู้กันดีว่ามีตำรวจรวมอยู่ด้วยหนึ่งคน ที่มักจะมาปั่นสามล้อช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. วันละประมาณ 2 ชั่วโมง

    เขาคือ หมวดชัย หรือ ร.ต.ท.พรชัย หาทองคำ อายุ 56 ปี รองสวป.สภ. เมืองนนทบุรี ที่บางวันแต่งชุดครึ่งท่อน เสื้อยืดคอกลมสีขาว กางเกงสีกากี หรือบางวันแต่ชุดไพรเวท มาปั่นรถสามล้อด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส อัธยาศัยดี

    หมวดชัย เล่าว่า

    ใช้เวลาหลังเลิกงานในช่วงเย็นถึงค่ำ มาปั่นสามล้อได้ประมาณ 10 ปีแล้ว โดยที่มาของรถสามล้อคู่ใจ มาจากลุงคนหนึ่งที่เคยปั่นสามล้อ ต่อมาอายุเยอะขึ้น เขาปั่นไม่ไหว เลยเอาสามล้อมาขายต่อ ผมก็รับซื้อไว้ ตอนนั้นซื้อมาราคาประมาณ 5,000 บาท เอามาเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ที่ชำรุดหรือเสื่อม แล้วก็ปั่นมาเรื่อยๆ

    “จริงๆแรกเริ่มเดิมที ตั้งใจปั่นเพื่อออกกำลังกาย แต่พอมีผู้โดยสารเรียก เราก็รับด้วย คิดราคาปกติเหมือนรถสามล้อทั่วไป ตามระยะทาง 10-20 บาท ในแต่ละวันจะปั่นสามล้อประมาณ 2ชั่วโมง หลังจากออกเวรเวลา 16.00 น. ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็เป็นแม่ค้าพ่อค้าที่เขาพอจะรู้จักเราอยู่แล้ว หรือบางทีก็เป็นชาวบ้านที่มาจ่ายตลาด

    หมวดชัย เล่า

    ถามถึงรายได้ หมวดชัย บอกว่า ไม่แน่นอน แต่ละเดือนมีรายได้จากตรงนี้ ต่ำๆก็ได้ประมาณ 2,000 บาท พอได้ค่ากาแฟ และได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย

    ทุกเช้าที่เดินทางไปเข้าเวรที่ สภ.เมืองนนทบุรี ในวันที่ฝนไม่ตก ก็จะปั่นรถสามล้อจากบ้านพัก แถวหน้าวัดทินกรนิมิต เมืองนนทบุรี ไปที่โรงพัก สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อที่ตกเย็นจะได้ปั่นสามล้อไปที่ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรีได้เลย แต่ถ้าวันไหนดูแล้วมีฝน ก็จะขี่รถจักรยานยนต์แทน ทำอย่างนี้เป็นกิจวัตรประจำวันเรื่อยมา

    ผมเป็นคนนนทบุรีอยู่แล้ว รับราชการที่ สภ.เมืองนนทบุรี มานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่เป็นพลตำรวจ อยู่ฝ่ายปราบปรามมาตลอด เป็นสายตรวจ ตอนนี้เป็น รองสวป. จนทำให้รู้จักพื้นที่และรู้จักชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าทั่วไป

    เคยเจอเหตุซึ่งหน้าพวกวิ่งราวทรัพย์ นานๆครั้ง ไม่บ่อยเวลาเจอก็จะวิทยุประสานขอกำลัง ไปสกัดจับ มีทั้งจับได้และจับไม่ได้

    รวมทั้งการปั่นสามล้อก็ทำให้เราได้ใกล้ชิดและได้พูดคุยกับชาวบ้านเป็นผลพลอยได้ นอกจากการได้ออกกำลังกาย และอีกทางก็ได้สตางค์ด้วย จึงคิดว่าจะทำไปเรื่อยๆ

    จัดเป็นชีวิตสมถะที่ลงตัว และมีความสุข ของ หมวดชัย ตำรวจปั่นสามล้อ ที่ชาวนนทบุรีคุ้นเคย

    ปร์วีร์28/7/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments