Wednesday, October 23, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันเตรียมเปลี่ยนเรือตำรวจน้ำ เหตุโขงแห้ง

    เตรียมเปลี่ยนเรือตำรวจน้ำ เหตุโขงแห้ง

    บิ๊กต่อ ลงเรือสำรวจลำน้ำโขง จ.มุกดาหาร พบเรือลาดตระเวนตำรวจน้ำทำงานลำบาก เพราะน้ำแห้ง หวั่นแก๊งค้ายา ของเถื่อน อาละวาด เตรียมเสนอ ตร.ซื้อเรือลาดตระเวนเพิ่ม

    เมื่อวันที่25 พ.ย. พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบช.ก.ลงเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำ สำรวจระดับน้ำในแม่น้ำโขง ใน.มุกดาหาร เมือสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะเปิดเผยว่า

    การลาดตระเวนทางเรือของตำรวจน้ำที่ดูแลความปลอดภัยและปราบปรามอาชญากรรมบนแม่น้ำโขง พรมแดนไทยลาวกำลังจะต้องถูกปรับเปลี่ยน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะอิทธิพลจากการสร้างเขื่อนในจีนและลาว

    จากการลงพื้นที่ พบว่าระดับน้ำแห้งลงไปมาก แบบไม่เคยปรากฎมาก่อน ทำให้เรือตำรวจน้ำไม่สามารถแล่นได้ในบางส่วน ทราบว่าแม้น้ำโขงที่ไหลผ่านทางภาคเหนือต่างประสบปัญหาเช่นกัน

    “เรือของตำรวจน้ำมีหลายแบบก็จริง แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นเรือขนาดยาว 5 เมตรถึง 6 เมตร เป็นเรือที่กินน้ำลึก มีอายุการใช้งานตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่สามารถแก้ไขปัญหาอาชญากรรมได้ทันท่วงที

    ยิ่งน้ำแห้งพอเรือวิ่งลาดตระเวนไม่ได้ยิ่งทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดและค้าของเถื่อนทำงานได้สะดวกมากขึ้น เพราะพวกนี้ใช้เรือเล็กมีความเร็วสูง กว่าเรือตำรวจจะสตาร์ทเดินเครื่องได้เรือคนร้ายก็ไปถึงฝั่งแล้ว”

    พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ กล่าวต่อว่า กำลังหารือกับผู้บังคับการตำรวจน้ำถึงการจัดหาเรือแบบใหม่ ที่เข้ากับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่กำลังปรับเปลี่ยนไปแบบคาดการณ์ไม่ได้และไม่เป็นไปตามฤดูกาล

    อาจจะต้องจัดหาเรือยางท้องแบนแบบท้องเรือเป็นไฟเบอร์เพื่อป้องกันการกระแทกเมื่อวิ่งในน้ำตื้นและอาจจะขูดกับแง่หิน

    เรือแบบนี้จะมีความคล่องตัวในทุกสภาพน้ำและมีความเร็วคาดว่าจะสามารถใช้ในการสกัดกั้นคนร้ายที่กำลังจะข้ามพรมแดนทั้งสองประเทศได้

    เบื้องต้นได้ให้ตำรวจน้ำเสนอเรื่องการจัดซื้อขึ้นมาที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จากนั้นจะเสนอต่อไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป ทั้

    งนี้ประมาณเดือนธันวาคมมีกำหนดจะลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อตรวจสภาพลำน้ำโขงในอำเภอที่ติดกับแม่น้ำโขงด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments