Sunday, June 23, 2024
More
    Homeเรื่องสั้น-วรรณกรรมเรื่องสั้นขนาดเล็ก “ผู้บรรลุทะลุกำแพงแห่งกรรม”

    เรื่องสั้นขนาดเล็ก “ผู้บรรลุทะลุกำแพงแห่งกรรม”

    เสียงแนะนำสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนเลือกสรรค์ซื้อหามาใช้ เยียวยาบำบัดจิตใจ กำลังดำเนินไปในสื่อสังคมอย่างสดพร้อมจำหน่ายในราคาที่น่าสนใจจับต้องได้สำหรับลูกค้า

    ใช่แล้ว ลูกค้า ความหมายในเชิงการซื้อขายแลกเปลี่ยนก็ตรงชัดเจน คือผู้พร้อมจะจ่ายเงินด้วยการโอนไปยังเลขบัญชีสถาบันการเงินของผู้ค้าหรือคนขายนั้น เพื่อรับสินค้าคือ ธรรมะ ในรูปของเอกสารไฟล์ข้อมูลผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรืออี-เมล์ของลูกค้านั่นเอง

    เขานั่งอยู่ในตู้โดยสารของรถไฟขบวนหนึ่งที่กำลังเดินทางไกลข้ามจังหวัดมุ่งหน้าไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    ในมือของผู้โดยสารที่เห็นเกือบทุกคนในโบกี้โดยสารจะต้องเป็นโทรศัพท์มือถือไถหน้าจอเลื่อนดูเนื้อหาในนั้นตามความชื่นชอบพอใจ หรือฟังเพลงหย่อนอารมณืให้คลายความอึดอัดท่ามกลางคนแปลกหน้าที่จำต้องมาเจอกันในสถานที่เดียวกัน

    ไม่มีอีกแล้วหนังสือพ็อกเกตบุ๊คเล่มกะทัดรัดหรือนิตยสารรายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือนหรือกระทั่งหนังสือพิมพ์รายวัน อย่างที่เขาคุ้นตา เมื่อยามโดยสารเดินทางไกลกับขบวนรถไฟ หรือรถโดยสารประจำทางวิ่งระหว่างจังหวัดหลายเส้นทางที่เขาเคยใช้เป็นพาหนะเดินทาง

    ตามสถานีขนส่งโดยสาร สถานีรถไฟ จะมีแผงขายหนังสือในแนวอ่านเพลิดเพลินได้ความรู้ข่าวสาร สำหรับคนเดินทางที่ใช้เวลานานนับชั่วโมง เพื่อคลายความเบื่อหน่ายได้บ้างจากการต้องถูกจำกัดอยู่ในที่นั่งของขบวนรถ อย่างหลีกเลี่ยงเมื่อยขบหลังขดหลังแข็ง

    เขาก็ไม่ต่างจากผู้โดยสารคนอื่นๆในขบวนรถไฟเที่ยวนั้น พอจัดแจงได้ที่นั่งของตัวเองแล้ว เขาก็หยิบโทรศัพท์มือถือเสียบสายหูฟังเปิดหน้าจอโทรมือถือ เลื่อนดูสิ่งที่เขาชื่นชอบเป็นวิสัยปกติที่กระทำอยู่เสมอทุกวัน

    จนไปเจอไลฟ์สดของชายคนหนึ่ง ที่กำลังนำเสนอเนื้อหาธรรมะในแนวทางแบบชาวบ้านเข้าใจง่าย ๆ เขาเห็นไลฟ์ถ่ายทอดบทคำสอนของศาสนาพุทธ ลักษณะคล้ายคลึงกันหลายคน น่าสนใจแตกต่างจากอดีตที่เคยสดับฟังตามวิทยุหรือทีวี

    มันหายากมากสำหรับคนธรรมดา ไม่ใช่พระภิกษุหรือคนแก่วัดแก่วา ทิดอดีตพระมหาผ่านการศึกษาธรรมะจะมาบรรยายสั่งสอนให้ความรู้แนะแนวทางปฏิบัติดำเนินชีวิตให้อยู่ในสายธารแห่งธรรม ใช่มันยากที่ใครจะหาญกล้าขึ้นธรรมาสน์สอนสั่งชาวบ้านให้เข้าถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนา

    จุดที่เรียกความสนใจของเขา ดึงเขาให้หยุดนิ่งฟังการบรรยายธรรมของชายคนหนึ่งได้ นอกจากน้ำเสียงท่าทางสงบสุขุมจริงจังน้ำเสียงขึ้นลงอย่างมีจังหวะจะโคนของนักพูดที่นำเสนอออกมาอย่างเป็นธรรมชาติไม่ต้องประดิษฐ์เสียงสร้างลีลาผิดไปจากตัวตนที่แท้จริง มันตรึงให้เขาติดตามอย่างมีสมาธิได้ไม่ยากเย็นนัก

    ท่ามกลางเสียงกึงกังจากจังหวะรถไฟแล่นล้อเหล็กกระทบรางเหล็๋กดังอื้ออึงกับเสียงเครื่องยนต์และเสียงหวูดกึกก้อง  ผู้คนต่างๆ เพื่อนร่วมทางที่ไม่รู้จักชื่อเสียงพื้นเพเลยแม้แต่เสี้ยวเล็กเสี้ยวน้อย ไม่อาจขัดขวางสกัดกั้นเขาไม่ให้ทะลุกำแพงแห่งความสงบศานตินี้ได้เลย

    เขาใจจดจ่ออยู่กับเนื้อหาที่บรรยายถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ากับองคุลีมาลเหมือนกับเด็กน้อยหรือผ้าขาวบริสุทธิ์ที่เพิ่งตื่นรับรู้รสพระธรรมอย่างตื่นเต้น

    ทั้งที่เขาเคยร่ำเรียนอย่างน้อยในชั่วโมงวิชาศาสนาพุทธมาตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยมนานมากแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกเหมือนเป็นเรื่องราวแปลกใหม่ที่เพิ่งได้รับรู้ได้เข้าใจถ่องแท้ในห้วงวัยเลยห้าสิบมาแล้ว

    รถไฟแล่นผ่านสถานีรายทางไปแล้วหลายสถานี เขาไม่ได้สนใจหรือใส่ใจจะดูว่าผ่านตำบลแห่งหนไหนบ้างเลย มันก็เหมือนเดิมกับสมัยที่เขานั่งรถไฟมาตั้งแต่ยังเด็กนมแตกพานนั่นเอง หากแต่สมองจิตใจจดจ่อกับไลฟ์บรรยายธรรมะของชายคนนั้นไปเรื่อยๆ

    ทั้งได้ข้อคิดดี ๆ ได้รู้จักวิธีจัดการบริหารชีวิตที่เหลืออีกต่อไปอย่างไรให้ผ่านทุกข์ผ่านร้อนไปได้อย่างเรียบละมุนไม่ต้องเผชิญกับวิบากทัังกายและใจ รถไฟวิ่งกึงกังไปบนรางอย่างสม่ำเสมอแผ่นเปลวแดดยามบ่ายระยิบระยับสองข้างทางเมื่อเหลือบแลผ่านทุ่งนาแตกระแหง

    หลายคนในตู้โดยสารเดียวกับเขาต้องถูกตรึงด้วยความอ่อนเปลี้ยเพลียแรงผลอยหลับไป ยังคงมีบ้างบางคนที่ก้มหน้าก้มตาจดจ่อกับจอมือถือฆ่าเวลาไปเรื่อยๆ รอเมื่อไหร่จะถึงจุดหมายปลายทาง

    บางช่วงบางพื้นที่สภาพภูมิทัศน์เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ รวมทั้งอากาศบางช่วงเย็นครึ้มฟ้าครึ้มฝน ใช่ มันเป็นช่วงปลายฤดูร้อนต่อต้นฝน รถไฟยังคงแล่นต่อไปฝ่าสายฝนบ้างในบางตำบลหมู่บ้าน ผู้โดยสารลุกลนรีบดึงฉากหน้าต่างป้องเม็ดฝนที่สาดกระเซ็นเหมือนเข็มเล่มเล็กๆ ทิ่มแทงผิวเลยทีเดียว

    เขาเริ่มจะมีอาการง่วงเหงาขึ้นบ้างแล้ว หลังจัดการกับอาหารข้าวเหนียวไก่ปิ้งบนขบวนรถไฟอย่างง่ายๆ ที่เขามักจะซื้อกินยามเดินทางด้วยรถไฟ ด้วยความรู้สึกว่าไม่ยุ่งยากวุ่นวายมือปั้นข้าวเหนียวใส่ปาก กัดฉีกไก่ปิ้งจากไม้เสียบไม่เสียเวลามากมายก็อิ่มท้องไปมื้อหนึ่ง

    อีกอย่างหนึ่งคือรสชาติไก่ย่างบนรถไฟมันมีความเป็นรสชาติที่ไม่เหมือนกับข้าวเหนียวไก่ย่างตามตลาดหรือร้านขายไก่ย่างทั่วๆไป

    มันเป็นเพียงความรู้สึกของเขาเท่านั้นหรือเปล่า ความจริงที่ไม่มีนักโภชนาการระดับชาติมายืนยันรับรองเช่นเดียวกับข้าวผัดรถไฟ ก็เป็นอะไรที่รสชาติหาเสมอเหมือนได้ยาก หมายถึงไม่ใช่ดีเลิศเหนือกว่าร้านไหน ๆ หรอก แต่มันเป็นข้าวผัดที่แห้งฝืดคอต้องอาศัยแรงเขย่าของตู้โดยสารพร้อมกลั้วน้ำเปล่าตามจึงจะได้รสชาติที่แท้จริง

    ธรรมะบรรยายแบบสด ๆ ผ่านมือถือฉุดดึงให้เข้าสู่ภวังค์อันสงบสุขอีก ขณะที่เคลิบเคลิ้มคำสั่งสอนของชายคนนั้น ที่ฉากหลังเป็นสวนหลังบ้านอย่างแบบที่เห็นกันทั่วไป ไม่ได้วิลิศมาหรางามดุจปั้นแต่งด้วยฝีมือสถาปนิกจัดสวนอย่างคฤหาสน์หลังโตของคนร่ำรวย

    เขาได้อาศัยธรรมะนี้อย่างน้อยก็ผ่านชั่วโมงเวลาอันน่าเบื่อหน่ายไปได้มากบ้าง  หนังตาเริ่มหน่วงหนักขึ้นมาอย่างรวดเร็วเขาเข้าถึงธรรมะแล้วหรือนั่น จิตสมาธิกำลังจะดับวูบ กำแพงแห่งธรรมขวางกั้นกิเลสหยาบหนาที่เป็นมารติดตามรังควานตลอดเส้นทางที่จะพาเขาไปสู่สภาวะจิตสงบ ได้สำเร็จแล้วหรือ

    ใจคิดใคร่ครวญไปเรื่อยๆ จิตยังคงล่องลอยในขณะร่างกายผลอยงีบเคลิ้มไปแล้ว เขายังคงคิดต่อไปในห้วงครึ่งหลับครึ่งตื่น

    ยุคสมัยปัจจุบันมนุษย์รุ่นใหม่ทำไมช่างฉลาดแยบยลเหลือเกินสามารถนำธรรมะ ที่ยากจะเข้าถึง มาบรรจุเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่แปลกหูแปลกตา พัฒนาเป็นสินค้าที่สร้างรายได้เป็นเม็ดเงินมากมายได้อย่างน่าอัศจรรย์

    ทั้งที่ดูวิถีการใช้ชีวิตของคนทุกวันนี้ น่าจะห่างจากเส้นศาสนามาก ช่องว่างถ่างกว้างไปเรื่อย ๆ แต่ทำไมช่างสวนทางกันสุดขั้ว

    ไม่ใช่เห็นวิธีการไลฟ์อย่างที่เขาดูเวลานี้เท่านั้น ยังมีรูปแบบแปลกๆ กระทั่งใช้เด็กเยาวชนเป็นต้นแบบหัวใจบรรยายธรรมกำหนดในนาม เชื่อมจิต สร้างสาวกติดตามพร้อมซื้อคอร์สบทเรียนธรรมะด้วยสนนราคาที่ราวกับใช้ซื้ออัญมณีเครื่องทองรูปพรรณ

    เรามาถึงจุดที่คนฉลาดหรือการตลาดเด่นหยิบฉวยพระสูตรพระคัมภีร์ของศาสดามาบรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์ขายกันได้แล้ว

    เขาคิด เขาผ่านชีวิตมาจากโลกเก่าสู่โลกใหม่ ก็ไม่เลวร้ายอะไรนักถ้าจะลองใช้ชีวิตแบบคนรุ่นหลังปีสองพันบ้างจะเป็นอย่างไรก็เป็นกัน มันไม่มีอะไรจะเสียหายนักหนาหรอก

    หากเขามีสมาธิที่แน่วแน่มั่นคงเป็นกำแพงเหล็ก เขาไม่ต้องยำเกรงภัยใด ๆ ชายคนนั้นยังคงถ่ายทอดธรรมะสดๆ ต่อไป เขาอยู่ในภวังค์สงบอย่างสูงสุดแล้วนี่นา

    เขาสะดุ้งจากภวังค์ เสียงจากหูฟังดังอื้ออึง พร้อมกับเสียงตะโกนของชายคนนั้นที่ออกอากาศด้วยเสียงดังผิดจากเดิมที่ฟังเยือกเย็นนุ่มนวลว่า

    เรียกตำรวจ เรียกกู้ภัยมาจับเลยสิวะ ใครดูไลฟ์สดบอกตำรวจมาจับผมได้เลย

    เขาไม่อยากเชื่อสายตาที่จอมือถือ

    เป็นภาพชายอีกคนหนึ่งล้มนอนอยู่กับสนามหญ้ามีเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายพาดลำตัวอยู่ เลือดโชกส่วนศีรษะนอนดิ้นทุรนอยู่ข้างบ้านของชายคนไลฟ์บรรยายสั่งสอนธรรมะที่เขาดูมาตลอดทางบนขบวนรถไฟ

    ไม่อยากเชื่อว่าเป็นเหตุการณ์จริงไม่ได้แต่งเติมสร้างจำลองขึ้น  เกิดอะไรกันขึ้นหรือนี่ เขาคิดไม่ออกเลยว่าจะเป้นเรื่องจริง ที่ชายผู้บรรยายสอนสั่งให้คนที่ดู บอกได้อีกนัยหนึ่งว่าเป็นลูกค้าทางอ้อมของเขาผู้นั้น ให้อยู่ในศีลในธรรม

    ชายคนนี้เองที่มิอาจจะสะกดกลั้นจิตใจตัวเองได้ถึงขนาดกำด้ามจอบปีนข้ามกำแพงรั้วบ้านติดกันไปทำร้ายคนตัดหญ้า ฟาดด้วยด้ามจอบอย่างรุนแรงจนถึงขั้นสิ้นลมหายใจในที่สุด

    กำแพงที่กั้นขวางกิเลสมารร้ายให้เขาจิตแน่วแน่อยู่กับกระแสธารแห่งธรรม เป็นกำแพงเดียวกันทีไม่สามารถขวางมารร้ายในก้นบึ้งจิตใจของชายผู้ยึดมั่นในศีลในธรรมมอย่างสูงสุด จนหาญเหิมขึ้นแท่นธรรมาสน์สั่งสอนสาธุชนได้กระนั้นหรือ

    เขาไม่อยากเชื่อเรื่องบ้าๆ อย่างนี้อีกต่อไป ขอใช้ชีวิตแบบคนรุ่นก่อนปีสองพันก็แล้วกัน

    เสียงล้อเหล็กกระทบรางรถไฟดังกึงกังไปอย่างสม่ำเสมอ ไม่ต่างกับเสียงเครื่องตัดหญ้าที่ดังอื้ออึงเกินกว่าเสียงแห่งธรรม

    อีกไม่นานเขาก็จะลงจากขบวนรถไฟแล้ว เมื่อจุดหมายปลายทางแล่นสวนเข้ามาหารถไฟ

    เดชา ภู่พิชิต 2/6/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments