Monday, September 16, 2024
More
    Homeเรื่องสั้น-วรรณกรรมเรื่องเล่าในรถร้อน EP.7

    เรื่องเล่าในรถร้อน EP.7

    รถเมล์สาย 114 แล่นเข้ามาจอดตรงป้ายพอดี

    ข้าพเจ้ารีบสาวเท้าขึ้นอย่างไม่รีรอยืดยาดเป็นนิสัยประจำทำจนชาชิน มือข้างขวาหิ้วถุงผ้าใส่ของส่วนตัวที่ไม่มีอะไรมาก ร่มพับคันหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งหมวกแก๊ปใบหนึ่ง ยาหอมหงส์ไทยกระปุกหนึ่ง และปากกาลูกลื่นพกติดกระเป๋าไม่รู้จะได้ใช้เมื่อไหร่

    สายตาเหลือหาเก้าอี้นั่งที่ว่างเท่านั้น เห็นอยู่ตัวหนึ่งด้านหน้าใกล้คนขับรถเมล์ ไม่รอช้าพรวดพราดก้าวเข้าไปนั่งทันที รถเมล์กระชากตัวออกไปจากป้ายอย่างรวดเร็วตามปกติ

    มันเป็นอะไรที่นับว่าเป็นเรื่องราวที่ดีมากมากสำหรับคนเดินทางในเมืองใหญ่ ถ้าหากขึ้นรถเมล์แล้วได้ที่นั่งก็เปรียบได้กับถูกหวยรางวัลใหญ่ และเมื่อรถแล่นฉิวไม่ติดแหง็กบนถนนก็เหมือนกับได้รางวัลเลขท้ายเป็นของแถม

    นี่อย่าไปถือเอาเป็นเรื่องจริงจังมากหรอก เพียงแต่นึกสนุกไปในใจเท่านั้นเอง อากาศที่ไม่ร้อนอบอ้าวลมเย็นเย็นพัดปะทะใบหน้าผมเผ้าปลิวยุ่งเหยิงไม่เป็นอะไรหรอก แขนเท้าขอบหน้าต่างมือค้ำยันคางทำให้เคลิ้มหลับตาพริ้มไปได้ไม่ยากเย็น ไม่มีความสนใจจะดูถนนรนแคมวิวทิวทัศน์ข้างทางที่ซ้ำจำเจเช่นทุกวี่วัน

    พอเคลิ้มเคลิ้มสมองมันไม่หยุดพักด้วยเลย กลับกระหวัดไปนึกถึงเรื่องโน้นเรื่องนี้ไม่หยุดหย่อนจากเรื่องที่กล่าวขวัญไปทุกหย่อมหญ้าเรื่องแปลกถิ่นเอเลี่ยนอะไรที่มารุกรานทำลายวิถีชีวิตระบบนิเวศอะไรโน่นเมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อนชักจะจางหายไปในสังคม

    มาตอนนี้ก็มีเรื่องแอปทางลัด เอ๊ยทางรัฐอะไรนี่แหละทำให้ช้าพเจ้ามาคิดอีกที มีความขัดแย้งโต้เถียงกันในวงกว้างไม่หยุดหย่อนถึงโครงการเงินดิจิตัลวอลเล็ตอะไรนั่นแหละ ทางการจะแจกให้ประชาชนคนละหมื่น

    ฟังดูเข้าทีแต่ติดตรงที่ไปกู้ตรงโน้นตรงนี้มาแจกนี่ที่เป็นปัญหาถกเถียงกันว่าถูกหรือผิดกันแน่ จะทำให้เศรษฐกิจเข้าขั้นวิกฤติหนักขึ้นไปอีกหรือแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจกันแน่ ทางการกำลังเล่นอะไรกันอยู่ เกินความสามารถจะเข้าใจได้ในฐานะคนธรรมดาไม่มีวิชาความรู้เรื่องเงินทอง ไอ้จะมาเรียนรู้เอาตอนนี้คงไม่ทันการณ์ สมองมันฝ่อรับไม่ไหวแล้ว

    ยังไม่ทันไรพอเลิกคิดเรื่องเงินดิจิท่งดิจิทัลอะไรไปได้แผล็บเดียวเท่านั้น อ้าวเรื่องอะไรก็ไม่รู้ นักมวยไม่ผ่านตรวจเพศ อันนี้เป็นศัพท์ใหม่จริงจริงเลย เพิ่งพบในสื่อโซเชียลทั้งวัน

    มันเป็นเรื่องการชกมวยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกระดับโลก เหมือนผู้ชายชกกับผู้หญิง เอาอีกแล้ว เรื่องยุ่งเหยิงยุ่งขิงลิงลพบุรีดันมาโผล่ในกมลสันดานให้ขบคิดอีกไปจนได้

    ทำไมเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่ใช่เพราะมนุษย์ผู้ไม่ยอมแพ้ อยากได้ใคร่มี อยากได้เหรียญทองประดับเกียรติยศของตัวเองของประเทศชาติ กลายเป็นท็อกซิกสร้างคำครหาเสื่อมเสียมาสู่ตัวเองและชาติอย่างใหญ่หลวงเกินคาดคิด

    ประเด็นยึดถือตรรกะคนละทาง อ้างสิทธิมนุษยชนต้องเคารพบ้างล่ะ ขณะที่อีกฝ่ายถือเป็นการเอาเปรียบด้านสรีระร่างกายและเป็นการเสี่ยงชีวิต ก็คิดกันเอาเองได้นะว่าระหว่างสิทธิมนุษยชนกับสิทธิรักษาชีวิตอันไหนมันสำคัญกว่ากัน อย่าสร้างปัญหาให้โลกอีกเลย แค่สงครามทางตะวันออกกลางทางยุโรปก็ย่ำแย่กันมากไม่พอแล้วหรือ

    เหมือนกับเรื่องป้ายรถเมล์ที่มีคนไปอาศัยหลับนอนตามที่เห็นเป็นข่าวนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง โลกเราก็มีเพียงใบเดียวเท่านั้น ถ้าจิตใจมีเอื้อเฟื้อแบ่งปันกันไปไม่คิดมากมายอะไรก็แบ่งโลกกันใช้บ้างเถิด คนเราเกิดมาก็แค่อาศัยโลกอยู่ชั่วคราวเท่านั้น ไม่รู้ว่ามีชาติหน้าชาติไหนอีกหรือไม่ว่าจะได้เกิดมาอีกหรือไม่เกิดเลยก็ไม่มีใครล่วงรู้ได้หรอกใช่หรือไม่ ไม่มีใครคิดจะอาศัยหลับนอนบนม้านั่งแข็งโป๊กอย่างนั้นไปตลอดชีวิตหรอกนะ

    นี่ยังมีเรื่องให้คิดให้ขบอีกพะเรอเกวียนนะ ข้าพเจ้าเคลิ้มคิดไปเรื่อยเรื่อย หรือว่าข้าพเจ้าว่างมากเกินไปแล้ว ลืมตาตื่นขึ้นก็เห็นว่ารถเมล์กำลังจะถึงป้ายที่จะต้องลงแล้ว

    เก็บเรื่องวุ่นวุ่นในโลกใบเดียวนี้ไว้ก่อน อีกไม่นานก็คงมีคอนเทนต์ใหม่ใหม่มาให้คิดไม่ต้องสรรหามาจากไหน มันไหลมาเต็มยังกับน้ำป่าหลาก ไม่ยอมให้สมองก้อนเก่าก้อนนี้ได้พักผ่อนบ้างเลย ตราบใดที่โลกยังไม่หยุดหมุน

    เข้าสู่ภาวะปัจจุบันต้องลุกพรวดพราดเร่งก้าวลงบันไดรถเมล์ให้ทันก่อนจะได้รับของแถมเพิ่มให้อีกหนึ่งป้าย

    2/8/2567

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments