Monday, July 1, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันเสี่ยแป้งยังไม่เป็นคดีพิเศษ

    เสี่ยแป้งยังไม่เป็นคดีพิเศษ

    วันที่ 3 มิ.ย.67 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการในส่วนของ ดีเอสไอ กับคดีของ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” ว่า ขั้นตอนในส่วนดีเอสไอ มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้รับมอบหมายจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และได้ทำรายงานสรุปเรียบร้อยแล้ว 3 ประเด็น

    1.กรณี หลบหนีจากสถานที่คุมขังระหว่างนอนพักรักษาตัวนอกเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช 2.กรณีความเกี่ยวพันกับเครือข่ายยาเสพติด และ 3.กรณีอัดคลิปวิดีโอไม่ได้รับความเป็นธรรมถูกดำเนินคดีปล้นทรัพย์ ปล้นทรัพย์ฯ, ข่มขืนใจผู้อื่นฯ ,มีอาวุธฯ ,พาอาวุธไปที่สาธารณะฯ ในชั้นอัยการสั่งฟ้องนายเชาวลิต และตำรวจภูธรภาค 9 ไม่ได้ส่งความเห็นแย้ง คดีจึงสิ้นสุด ต่อมาศาลสั่งลงโทษจำคุกจนนำไปสู่การหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

    สำหรับกรณี ดีเอสไอ จะร่วมกับตำรวจสอบสวนขบวนการช่วยเหลือนายเชาวลิตให้หลบหนีออกนอกประเทศหรือเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติอย่างไร ประเด็นนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ รายงานส่งให้ รมว.ยุติธรรม ไปหลายเดือนแล้ว ตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่านายเชาวลิต หลบหนีไปประเทศใด เพียงแค่รวบรวมข้อมูลเอกสารระหว่างที่ถูกตำรวจดำเนินคดีว่าใครเกี่ยวข้องช่วยเหลือบ้าง รวมทั้ง มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ กลุ่มบุคคลที่เอากุญแจไปให้นายเชาวลิตที่โรงพยาบาลแล้ว

    หลังจากนี้ต้องรอ รมว.ยุติธรรม สั่งการก่อน เพราะในชั้นนี้เป็นเรื่องของตำรวจเป็นหลัก ตราบใดที่ยังไม่ได้รับโอนเป็นคดีพิเศษ แต่เราก็ต้องสืบสวนสอบสวนดูพฤติการณ์เพิ่มเติมว่าจะเข้าข่ายคดีพิเศษหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องความผิดอื่นๆ และการหลบหนีที่คุมขัง เมื่อนายเชาวลิต กลับมาไทยต้องส่งไป จ.นครศรีธรรมราช ก่อนในพื้นที่กระทำความผิดเพื่อนำตัวไปฝากขัง ส่วนจะขังเรือนจำไหนที่ปลอดภัยและมีความมั่นคงสูง กรมราชทัณฑ์จะ พิจารณาลำดับต่อไป

    ส่วนจะเกี่ยวพันเป็นขบวนการข้ามชาติหรือระหว่างประเทศหรือไม่ กรณีนี้หากพบความผิดเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบ จากนั้นต้องดูว่าจะมอบหมายให้หน่วยงานใดเป็นผู้ดำเนินการ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments