Monday, July 1, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันไซเบอร์2 ล็อกหนุ่มแก๊งลวงลงทุนเทรดหุ้นตุ๋นเหยื่อ8แสน

    ไซเบอร์2 ล็อกหนุ่มแก๊งลวงลงทุนเทรดหุ้นตุ๋นเหยื่อ8แสน

    ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น ตุ๋นผู้จัดการห้างดัง สูญเงินกว่า 8 แสนบาท

    เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.67 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการพล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.จักรกฤช ศรีโรจนากูร ผกก.2 บก.สอท.2 พ.ต.ท.เอกรินทร์ สนนาค สว.กก2 บก.สอท.2

    นำกำลังพร้อมหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 382/2567 เข้าจับกุมตัวนายอิทธิพร อายุ 28 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ , โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

    และ เปิดหรือยินยอมให้บุคคลใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี”

    สืบเนื่องจาก เมื่อเดือนกันยายน 66  มีผู้จัดการห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งย่านจ.นนทบุรี เข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ว่า มีคนร้ายใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “Asishar Phomhukdy” ทักมาขอเป็นเพื่อน

    หลังได้พูดคุยกัน คนร้ายได้ขอแอดไลน์กับผู้เสียหายใช้ชื่อบัญชีไลน์ “arlisa 5571” โดยโทรคุยกันทางไลน์กันมาระยะหนึ่ง คนร้ายได้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนเทรดหุ้น และชักชวนผู้เสียหาย แนะนำให้โหลดแอปพลิเคชัน Coinbase Walletใช้ลงทุนเทรดหุ้นในระบบคอมพิวเตอร์

    ใช้อุบายอ้างว่าถ้าลงทุนแล้วจะได้ค่าตอบแทนสูงคุ้มค่ากับการลงทุน ก่อนคนร้ายส่งหมายเลขบัญชีธนาคารมาให้ผู้เสียหายเพื่อโอนเงินในการลงทุน  ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินลงทุน 6 ครั้ง รวมเงิน 885,000 บาท  ได้เงินค่าตอบแทนจากการลงทุนมาเพียงครั้งเดียวเป็นเงิน 13,957 บาท จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก  รู้ตัวว่าถูกหลอกเข้าแจ้งความ

    ต่อมาชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.2สืบสวนทราบว่ากลุ่มขบวนการนี้มีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิด  แบ่งหน้าที่กันทำในลักษณะสุ่มหาบุคคลในเฟซบุ๊กที่ดูมีฐานะทางการเงินดี ก่อนแอดคุยกัน จากนั้นจะติดต่อผ่านไลน์ไม่เฉพาะเจาะจงบุคคลใดบุคคลหนึ่งก่อนส่งข้อความพูดคุยแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนอันเป็นเท็จแนะนำให้ผู้เสียหายโหลดแอปพลิเคชั่นเพื่อใช้ลงทุนในระบบคอมพิวเตอร์ ชักชวนโน้มน้าวให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินร่วมลงทุน

    ทางเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับนายอิทธิพรกับพวก รวม 6 คน ที่เป็นผู้ร่วมในขบวนการที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า เพื่อรองรับการโอนเงินจากผู้เสียหาย โดยติดตามจับกุมนายอิทธิพรได้ที่บ้านพักในชุมชนริมทางรถไฟ แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. โดยเมื่อช่วงเดือนพฤษาคมที่ผ่านมา ชุดจับกุมรวบตัวผู้ร่วมขบวนการในกลุ่มนี้ไปแล้ว 2 คน คือ นายอนุสอน อายุ 45 ปีและนายประสิทธิ์ อายุ 43 ปี ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments