Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันไซเบอร์3รวบสาวบัญชีม้าแก๊งคอลลวงสแกนหน้าอ้างรับสิทธิ์ค่าไฟฟ้าสูญกว่า 2 แสน

    ไซเบอร์3รวบสาวบัญชีม้าแก๊งคอลลวงสแกนหน้าอ้างรับสิทธิ์ค่าไฟฟ้าสูญกว่า 2 แสน

    วันที่ 16 ส.ค.67  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการ  พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 นำหมายจับศาลจังหวัดมหาสารคาม ที่ จ.221/2567 ลง 8 ส.ค.67 จับกุมน.ส.ยุวดี อายุ 43 ปี  ข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ของผู้อื่นโดยการปลอมตัวเป็นผู้รับ ร่วมกันโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จทั้งหมดหรือบางส่วนโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน  จับกุมได้ที่บ้านพัก ในพื้นที่ ม. 9 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี

    สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ก.ค.66  มีคนร้ายโทรศัพท์หาผู้เสียหายขณะขับรถเดินทางกลับบ้านในพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม  สอบถามว่าลงทะเบียนรับส่วนลดค่าไฟฟ้าหรือยัง ผู้เสียหายแจ้งว่ายังไม่ได้ลงทะเบียน และไม่สะดวกคุยสายจึงได้วางสายไป

    วันรุ่งขึ้น ภรรยาผู้เสียหายได้เปิดโทรศัพท์สามี พบบัญชีไลน์ชื่อ “การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค”ส่งภาพประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมข้อความสอบถามการลงทะเบียนรับสิทธิ์ช่วยเหลือค่าไฟฟ้าและคืนเงินค่ามิเตอร์ ซึ่งภรรยาของผู้เสียหายได้พิมพ์ตอบไปว่า “ยังไม่ได้รับสิทธิ์“

    จากนั้นคนร้ายได้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้แชตขอข้อมูลและหมายเลขโทรศัพท์จากภรรยาผู้เสียหาย ภายหลังได้มีชายที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้โทรศัพท์มาสอบถามการลงทะเบียนรับสิทธิ์ และได้ให้ภรรยาผู้เสียหายทำรายการผ่านแอปพลิเคชันไลน์ตามที่คนร้ายแจ้ง โดยได้กดลิงก์ที่คนร้ายส่งมาและกรอกข้อมูลตามที่คนร้ายกำหนด

    คนร้ายได้ให้ภรรยาของผู้เสียหายนำโทรศัพท์ไปสแกนใบหน้าผู้เสียหายซึ่งเป็นสามี  ภรรยาหลงเชื่อจึงสแกนใบหน้าผู้เสียหายไป  2 ครั้ง เมื่อเรียบร้อยแล้วคนร้ายได้วางสายไป จนกระทั่งผู้เสียหายได้ไปถอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม ปรากฎว่าเงินในบัญชีธนาคารผู้เสียหายได้ถูกโอนออกไปเกลี้ยงบัญชีกว่า 228,700 บาท จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์

    ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกับการกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 ทำการสืบสวนจนสามารถพิสูจน์ตัวบุคคลเจ้าของบัญชีม้าที่รับโอนเงินปลายทางได้ ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับและจับกุมได้ในที่สุด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตํารวจควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนบก.สอท.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments