Saturday, July 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“1 ปี กับกฎหมายต่อต้านทรมานและอุ้มหาย หนทางสู่ความยุติธรรม”

    “1 ปี กับกฎหมายต่อต้านทรมานและอุ้มหาย หนทางสู่ความยุติธรรม”

    เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 20 ก.พ.67 ที่กระทรวงยุติธรรม

    พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธาน เปิดงาน “1 ปี กับกฎหมายต่อต้านทรมานและอุ้มหาย หนทางสู่ความยุติธรรม” เนื่องในโอกาสครบรอบพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือที่เรียกกันว่า “พ.ร.บ.อุ้มหายฯ“ ที่จัดโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสริภาพ

    มีนางเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายกลุธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด และผู้แทน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า  กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กับทุกภาคส่วนในประเทศไทยได้ร่วมกันผลักดัน พ.ร.บ.อุ้มหายฯ จนประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 25 ต.ค. 2565 กระทั่งประกาศบังคับใช้อย่างทางการ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2566  จะครบรอบ 1 ปีของการบังคับใช้กฎหมาย เป็นจุดเริ่มต้นของ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

    นับเป็นความโชคดีของประชาชนคนไทย ที่ภาครัฐให้มีการปกป้อง คุ้มครองประชาชนไม่ให้เจ้าหน้าที่กระทำการทรมานและอุ้มหายกับประชาชน จนการปฏิบัติงานตามกฎหมายฉบับนี้เดินทางมาครบ 1 ปีแล้ว แสดงถึงความจริงใจของภาครัฐอย่างแท้จริง

    ขอชื่นชมหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติงานภายใต้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคุ้มครองพยาน จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานอัยการ หรือ กรมการปกครอง ที่ได้เข้ามาดูแลให้กระบวนการยุติธรรมเป็นที่ยอมรับของประชาชน

    แม้ช่วงแรกของบังคับใช้กฎหมาย  ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่อาจมีความสับสนในแนวทางปฏิบัติ แต่จากความทุ่มเท ทำให้สังคมไทยสามารถผ่านเหตุการทรมานและการอุ้มหายที่เคยทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ในประเด็นสิทธิมนุษยชน ถือเป็นการยกระดับหลักนิติธรรมของประเทศไทยด้วย

    1 ปีที่ผ่านมา สถิติของการทรมานและการหาย ยอมรับว่ายังเกิดขึ้น แต่ไม่มากนักและเรารู้สึกได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลง หวังว่า การเข้าสู่ปีที่ 2 , 3 และปีต่อๆ ไป กฎหมายจะได้รับการพัฒนา มีการฝึกอบรมให้มีความก้าวหน้า โดยการดึงปัญหาการค้ามนุษย์ ที่มีความเชื่อมโยงด้วยการกระทำของอาชญากรมักใช้ความตาย การใช้ร่างกาย การทำลายมนุษย์ด้วยกันเพื่อหวังเอาผลประโยชน์ นำมาผนวกกับการป้องกัน ปราบปรามการทรมานและการอุ้มหายเข้าไว้ด้วยกันเพื่อต่อสู้กับปัญหาอาชญากรรม

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments