Sunday, October 6, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคม.ตามล็อก3ผู้ต้องหาลวงคนไปทำงานแก๊งคอลเซนเตอร์ที่เมียนมา

    ปคม.ตามล็อก3ผู้ต้องหาลวงคนไปทำงานแก๊งคอลเซนเตอร์ที่เมียนมา

    ปคม.รวบกลุ่มขายฝันหลอกคนไทยไปทำงานตปท.อ้างเงินเดือนสูงที่แท้ลวงกักขัง-บังคับเป็นคอลเซ็นเตอร์ ประเทศเมียนมา

    วันที่ 9 ก.ค.67 พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม.,สั่งการ  พ.ต.อ.พัฒนพงศ์
    ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม.พ.ต.ท.เกียรติก้อง ทองคำ รอง ผกก.2 บก.ปคม., พ.ต.ท.วรพล เลิศวิริยะพงศ์, พ.ต.ท.ศิษฏ์ พูลวงศ์ สว.กก.2 บก.ปคม.

    นำกำลังจับกุมนายธีรพล หรือนายธนพล อายุ 31 ปี และจับน.ส.อรัญญา อายุ 21 ปี พร้อมของกลางโทรศัพื์มือถือ 3 เครื่อง นอกจากนี้ยังไปแจ้งข้อหาน.ส.ณัฐณิชา อายุ 31 ปี ในเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร  ทั้งหมดเป็นผู้ตัองหาตามหมายจับที่ 2869-2870-2871 /2567 ตามลำดับ ลงวันที่ 20 มิ.ย.2567

    ขัอหาสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์, ร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยเป็นธุระจัดหา, ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่น, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น, ร่วมกันใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุศร้าย หรือ พา หรือส่งคนออกไปนอกราช, ร่วมกันโฆษณาจัดหางานโดยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด

    จับนายนายธนพล ได้บริเวณถนนประชาอุทิศ แขวงและเขตห้วยขวาง พร้อมโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง ส่วนน.ส.อรัญญา จับได้ในพื้นที่ ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย และตามไปแจ้งขัอหาน.ส.ณัฐณิชา ในเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร

    สืบเนื่องจาก เมื่อเดือน ต.ค.2566 ต่อเนื่อง เดือน พ.ย.2566 รัฐบาลเมียนมา ร่วมกับรัฐบาลจีน เปิดปฏิบัติการทลายแก๊งจีนเทาขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา พร้อมส่งตัวคนไทยที่ถูกหลอกลวงมาเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยเหลือเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 จำนวน 266 คน จากนั้นได้นำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง คัดแยกเหยื่อตามกระบวนการ NRM ที่เขตหนองจอก

    ต่อมาเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปคม. ได้สืบสวนสอบสวนกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ที่มีนายเฟยหยาง เป็นหัวหน้า ก่อนจะพบว่านายธีรพล ที่ถูกส่งตัวกลับมาได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยนายเฟยหยางหัวหน้าทีมคอยควบคุมการทำงานของคนไทยที่ถูกหลอกมา ส่วนน.ส. อรัญญา และน.ส.ณัฐณิชา ทำหน้าที่เป็น HR. โพสต์หลอกลวงคนไทยมาทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่กก.2.บก.ปคม.จึงขอศาลออกหมายจับพร้อมจับกุมและตามไปแจ้งข้อหาในเรือนจำ

    สอบสวนนายธีรพล ให้การปฏิเสธ อ้างว่าก่อนเกิดเหตุทำงานเป็นพนักงาน อยู่ในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา และได้คบหาเป็นแฟนและอยู่ด้วยกันกับชายชาวจีน คอยช่วยเป็นล่ามแปลตามที่พูดเท่านั้น  ไม่ได้เกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่อย่างใด

    ​ส่วนน.ส.อรัญญา และ น.ส.ณัฐณิชา ให้การปฏิเสธ เช่นกัน แต่ยอมรับว่าใช้เฟซบุ๊กที่มีตัวตนปลอม จัดหาคนไทยมาทำงานจริง แต่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์  และยังยอมรับอีกว่า จัดหาคนไทยมาทำงานจริง โดยนายเฟยหยางให้หลอกว่าถ้ามาทำงานจะได้เงินเดือนสูงตกเดือนละ 25,000-50,000 บาท แต่ไม่รู้เรื่องการถูกบังคับแรงงาน หรือการทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่อย่างไร นำตัวนายธีพลและน.อรัญญา ส่งกก.2.บก.ปคม.ดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments