Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันเผย7รายชื่อสมัครผู้ตรวจการแผ่นดิน ”บิ๊กรอย“มีลุ้น

    เผย7รายชื่อสมัครผู้ตรวจการแผ่นดิน ”บิ๊กรอย“มีลุ้น

    ปิดรับสมัครแล้ว..!!!ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีผู้เข้าสมัครรวม 7 ราย“พล.ต.อ.รอย”คุณสมบัติเด่น รอตรวจคุณสมบัติ ลุ้นคณะกรรมสรรหาฯพิจารณาเลือกใคร

     วันที่ 16 ก.2568 (17.00 น.) ที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ห้องศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) เลขที่ 1111 ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ

    มีรายงานว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 1 (1 ) และตามมาตรา 9 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 จำนวน 1คน ระหว่างวันที่ 2-16 กรกฎาคม 2567 ในเวลาราชการ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

    สรุปผลการรับสมัคร มีรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหา 7 คน ดังนี้
    1. พลตำรวจเอก รอย อิงคไพโรจน์ อายุ 60 ปี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  
    2. พลเอก รุจ กสิวุฒิ อายุ 66 ปี อดีตที่ปรึกษาพิเศษ  สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
    3. นายรักษเกชา แฉ่ฉาย อายุ 64 ปี อดีตเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
    4. นายวันชัย คงเกษม อายุ 60 ปี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี
    5. นายธนาคม  จงจิระ อายุ 62 ปี อดีตอธิบดีกรมการปกครอง
    6. นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อายุ 59 ปี อดีตอธิบดีกรมคุมประพฤติ และอดีตอธิบดีกรมบังคับคดี
    7. นายสุรชัย ขันอาสา อายุ 67 ปี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

    สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน จะส่งรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งพฤติการณ์ทั่วไป

    และเมื่อได้รับผลการตรวจสอบดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา หลังจากนั้น จะเชิญผู้สมัครเข้ารับการสรรหาที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายบัญญัติมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือสัมภาษณ์ผู้สมัครต่อไป
     
    ทั้งนี้จะให้ผู้สมัครส่งข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้สมัครเข้ารับการสรรหามายังคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ที่ ตู้ ปณ. 9 ปณฝ. รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305 และทางเว็บไซต์ www.senate.go.th ภายในวันที่  31 กรกฎาคม 2567

    สำหรับคณะกรรมการสรรหาประกอบด้วย ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ,ประธานศาลปกครองสูงสุด ,ประธานสภาผู้แทนราษฎร, ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ,บุคคลที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก และบุคคลที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาล ปกครองสูงสุดคัดเลือก เป็นคณะกรรมการ

    สำหรับคุณบัติของผู้สมัครเข้ารับการสรรหาตามมาตรา 8(2) ผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินกิจการอันเป็นสาธารณะมาแล้วไม่น้อยกว่ายี่สิบปีของคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา
    บุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามมาตรา 8(2 )ผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินกิจการอันเป็นสาธารณะมาแล้วไม่น้อยกว่ายี่สิบปี ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 ดังนี้

    (1.)ชื่อตำแหน่ง
    ผู้ตรวจการแผ่นดิน 1 คน

    (2.)หลักเกณฑ์การสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน- ตามมาตรา 8(2 ) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560

    การสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินให้พิจารณาจากผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินกิจการอันเป็นสาธารณะมาแล้วไม่น้อยกว่ายี่สิบปีตามที่คณะกรรมการสรรหาประกาศกำหนด (ประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินเรื่อง กำหนดลักษณะการมีประสบการณ์และกิจการอันเป็นสาธารณะของผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามมาตรา 8 (2 ) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2560

    (3.)คุณสมบัติผู้ที่จะเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน- ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน
    1.มีสัญชาติไทยโดยการเกิด 2.มีอายุไม่ต่ำกว่าสี่สิบห้าปี แต่ไม่เกินเจ็ดสิบปี
    3.สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่ามีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ 4.มีสุขภาพที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พ.ศ. 2560

    ประวัติ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เกิดวันที่ 6 สิงหาคม 2507 จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเซนต์คาเบรียล จบการศึกษาในระดับมัธยมปลาย เตรียมอุดม จบการศึกษาปริญญาตรี จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 40 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 ปริญญาตรี นิติศาสตร์ รามคำแหง MPA สหรัฐอเมริกา หลักสูตรหลัก FBI หลักสูตรสืบสวนที่สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย

    พล.ต.อ.รอย เริ่มรับราชการครั้งแรกในตำแหน่งรอง สว.ป.2 กก.7 ป. รอง สว.งานนโยบายและแผน ฝ่ายอำนวยการกองตำรวจสันติบาล นว.ผบก.ประจำ ตร.(ทนท.หน.อำนวนการ) สำนักงานวิทยาการตำรวจ  สว.งาน1 ฝอ.1 ส.1, สว.งาน 4 กก.3 บก.อก.ส., สว.งาน 2 กก.5 ส.1  นว.ผู้ช่วย อ.ตร.  นว.(สบ4) รอง ผบ.ตร.  ผกก.7 ทล., ผกก.2 บล.ทล.  รอง ผบก.ทล.  รอง ผบก.สบพ.  ผบก.ตม.3  ผบก.ประจำ สตม.  ผบก.ทท.  รอง ผบช.ก.  ผบช.ส.  ผบช.ศ., ผู้ช่วย ผบ.ตร.  รอง ผบ.ตร. -ปัจจุบัน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments