Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบช.สพฐ.ตร. ตรวจที่เกิดเหตุบึมในอู่ต่อเรือบางไทร เผยปี59เคยระเบิดดับ3

    ผบช.สพฐ.ตร. ตรวจที่เกิดเหตุบึมในอู่ต่อเรือบางไทร เผยปี59เคยระเบิดดับ3

     

    วันที่ 10 ส.ค.67 เวลา 10.30 น. พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) ร่วมกับ พล.ต.ต.หญิง สุเจตนา โสตถิพันธุ์ ผู้บังคับการ ศพฐ.1 พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ลงตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่งภายในพื้นที่อู่ต่อเรือชาติชลธารรุ่งสวัสดิ์ หมู่ 6 ต.สนามชัย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุรวมถึงกำชับการตรวจเก็บวัตถุพยานหลักฐานในการพิสูจน์ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการระเบิด

    หลังจากนั้นในเวลา 11.30 น. ได้ร่วมประชุมกับ พนักงานสืบสวนสอบสวน สภ.บางไทร เพื่อให้ข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสรุปวัตถุพยานในสถานที่เกิดเหตุในเบื้องต้น โดยจะเร่งสรุปสาเหตุของการระเบิดต่อไป

    พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. กล่าวว่า “การลงตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ รวมถึงการประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนของที่เกิดเหตุในวันนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการตรวจสถานที่เกิดเหตุการตรวจพิสูจน์วัตถุพยานรวมถึงกำชับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ไปด้วยความถูกต้องรวดเร็ว

    ข้อมูลส่วนหนึ่งได้มาจากพนักงานสืบสวนสอบสวนท้องที่เกิดเหตุที่ได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงพยานแวดล้อมในโรงงาน

    เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเหตุระเบิดเกิดจากประกายไฟที่เกิดจากการเชื่อมเหล็กหรืออาจเป็นการเจียเหล็กที่ทำให้เกิดประกายไฟที่โป๊ะเรือภายในอู่ต่อเรือไปจุดติดของเหลวไวไฟ  ในส่วนนี้ก็จะต้องนำพยานหลักฐานในสถานที่เกิดเหตุมาวิเคราะห์และตรวจพิสูจน์ว่าสอดคล้องกับคำให้การของพยานแวดล้อมหรือมีสิ่งใดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมหรือไม่ โดยคาดว่าในส่วนของพิสูจน์หลักฐานจะสรุปผลได้ในไม่ช้า”

    จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าอู่ต่อเรือแห่งนี้เคยเกิดเหตุระเบิดมาแล้วเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2559  ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 3 ราย สาเหตุของการระเบิดมาประกายไฟที่เกิดจากการเชื่อมโลหะจุดติดของเหลวไวไฟ และพบว่าบริษัทดังกล่าวนอกจากจะรับจ้างต่อเรือขนาดใหญ่แล้วยังรับจ้างในการวางระบบท่อเหล็กและเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมด้วย 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments