Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กจ๋อ”นำเจ้าหน้าที่ปปช. พยานโจทก์ขึ้นเบิกความคดีฟ้องหมิ่น“อัจฉริยะ”

    “บิ๊กจ๋อ”นำเจ้าหน้าที่ปปช. พยานโจทก์ขึ้นเบิกความคดีฟ้องหมิ่น“อัจฉริยะ”

    ‘ผู้การจ๋อ’นำ จนท.ปปช.ขึ้นเบิกความ ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ เผย ปปช.มีคำสั่งไม่รับเรื่อง ถูกร้องปม สั่งหยุดสืบคดี สว.อุปกิต-ย้ายชุดทำคดี จำเลย นำ’มานะพงษ์’ขึ้นเบิกความ

    มีรายงานเมื่อวันที่ 21 ส.ค.67 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 951/2566 ระหว่าง พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์  ฐานความผิดฐาน แจ้งความเท็จ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาต่อศาลอาญา ตาม ป.อา ญา มาตรา 172 ,173,174, 326, 329 โดยกล่าวหาโยงขบวนการยาเสพติดทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยศาลประทับรับฟ้องเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2566

    ภายหลังไต่สวนมูลฟ้อง โดยวันนี้เป็นการนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 2 ภายหลังสืบไปเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

    พยานโจทก์วันนี้เป็นพยานโจทก์ปากที่ 5 ปากสุดท้ายเป็นเจ้าหน้าที่ ปปช.เบิกความว่า นายอัจฉริยะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และได้รับเรื่องรายงานมาที่ ปปช. ประมาณช่วงเดือน เม.ย.2566 เป็นการร้องทุกข์กล่าวโทษจากนายอัจฉริยะ ที่ร้องต่อ ปปป.โดยกล่าวหาพล.ต.ต.ธีรเดช 2 ข้อหา คือ

    1. พล.ต.ต.ธีรเดชในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน และผู้บังคับบัญชาสั่งการให้กองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนนครบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ปฏิบัติหน้าที่สืบสวนคดีนายอุปกิต สมาชิกวุฒิสภามีฐานความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด ได้สั่งการให้หยุดการสืบสวนคดีดังกล่าว

    2.พล.ต.ต.ธีรเดช ได้จัดทำพยานหลักฐานเท็จในเรื่องของเอกสารการแต่งตั้ง ข้าราชการที่อยู่ในชุดสืบสวนคดีของนายอุปกิต โยกย้ายตำแหน่งออกไปโดยไม่เป็นธรรม โดยนายอัจฉริยะกล่าวหา ว่าเป็นการกระทำความผิดตามประมาลอาญามาตรา 157

    ในกรณีที่ประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องการตรวจสอบการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่สันนิษฐานว่าทุจริต สามารถส่งเรื่องได้ที่ ปปช.โดยตรง ไม่จำเป็นต้องร้องเรียนหรือร้องทุกข์ต่อหน่วยงานอื่นก่อน

    ในเรื่องของคดีดังกล่าว เมื่อตรวจสอบเอกสาร จำเลยมีการร้องโจทก์ให้ถูกรับโทษทางอาญา โดยมี บก.ปปป. ส่งให้ ปปช.  ตามระเบียบพิจารณาในส่วนของเจ้าหน้าที่ ปปช. ที่มีอำนาจไต่สวน เมื่อไต่สวนเสร็จสิ้น ต้องประมวลเสนอคณะกรรมการ ปปช. เพื่อชี้มูลว่ามีความผิดหรือไม่

    คณะกรรมการ ปปช. พิจารณามีมติว่าไม่ได้กระทำตามที่กล่าวหา และมีคำสั่งไม่รับเรื่องไว้พิจารณา

    ในช่วงบ่ายถึงเย็นเป็นการสืบพยานฝ่ายจำเลย โดยทนายฝ่ายจำเลยนำ พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ สว.สส.สน.พญาไท ในฐานะเคยเป็นตำรวจฝ่ายสืบสวน กก.2 บก.สส.บช.น. ผู้สืบสวนจับกุมจำเลยคดี บริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ป เเละเครือข่ายทุนมินลัต และผู้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับ นายอุปกิต ปาจรียางกูร อดีต สว.ชื่อดัง

    ได้เบิกความในประเด็นเกี่ยวกับการขอศาลออกหมายจับนายอุปกิต เเละโดนสั่งให้หยุดการสืบสวนคดี โดยให้รายงานก่อนที่จะกระทำการในคดี เเละภายหลังศาลเพิกถอนหมายจับ ก็เชื่อว่าที่ถูกย้ายเพราะทำคดีนี้

    เเต่ก็ยอมรับว่านายตำรวจที่ถูกย้ายมีเพียง 4 คนไม่ใช่ตำรวจทุกคนในคดี เเละตำรวจชุดที่ทำคดีก็มีได้เลื่อนขั้นสูงขึ้น เเละเชื่อว่าการถูกย้ายไม่สามารถทำให้ขยายผลคดีดังกล่าวได้อีกเเม้กฎหมายอนุญาตให้ทำได้ เพราะยังอยู่ในฝ่ายสืบสวน เเต่ในทางปฏิบัติเมื่อถูกย้ายก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ในหน้างานประจำ ทำให้ไม่มีเวลาทำคดี

    พร้อมยอมรับว่าเมื่อครั้งหลังออกหมายจับนายอุปกิต พล.ต.ต.ธีรเดชก็ยังมอบเงิน 1 หมื่นบาทเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงาน เเต่พอภายหลังศาลเพิกถอนหมายจับ ก็มีการนำเงินไปคืนผ่านทาง ผกก.สืบสวน เเต่ไม่ทราบว่าคืนถึง พล.ต.ต.ธีรเดชหรือไม่

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments