Thursday, September 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“ผบช.ไตรรงค์”ร่วมงานนิทรรศการ FSci Research and Innovation Day

    “ผบช.ไตรรงค์”ร่วมงานนิทรรศการ FSci Research and Innovation Day

    สพฐ.ตร.ร่วมมือ มจธ. พัฒนาขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐานในการตรวจพิสูจน์ด้วยการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวตกรรม

    วันที่ 16 ก.ย.67 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) เข้าร่วมงานนิทรรศการ FSci Research and Innovation Day ภายใต้หัวข้อ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการตรวจพิสูจน์หลักฐาน”  จัดขึ้นในวันที่ 16 ก.ย.2567 ที่ห้อง InnoNexz Center ชั้น 1 Science Learning Space อาคารปฏิบัติการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)

    โดยเป็นการนำเสนอผลการวิจัยร่วมกันระหว่างสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) ได้แก่ การศึกษาเปรียบเทียบการตรวจเขม่าปืนด้วย ICP-MS และ SEM การพัฒนาสาร Colloidal สำหรับตรวจสารระเบิด การพัฒนาเทคนิคการตรวจชนิดหมึกเพื่อการตรวจเอกสาร การพัฒนาเครื่องลอกลายนิ้วมือที่เป็นฝุ่น การพัฒนาผงฝุ่นเก็บลายนิ้วมือจากเปลือกมังคุด การพัฒนาเครื่องตรวจลายนิ้วมือแฝงที่ปลอกกระสุนปืน

    นอกจากนี้ มจธ. ยังนำเสนอผลการวิจัยในการนำกล้อง 3 มิติ (3D) มาใช้ในการตรวจสถานที่เกิดเหตุ การนำ BOT และ Drone มาประยุกต์ใช้ในการตรวจพิสูจน์ รวมถึงการพัฒนาฐานข้อมูลอาวุธปืนมาใช้ในระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลนิติวิทยาศาสตร์

    นอกจากนี้ ผบช.สพฐ.ตร. ยังเข้าร่วมประชุมหารือการพัฒนาเทคโนโลยีและนวตกรรมเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศและการพิสูจน์หลักฐาน รวมถึง แนวทางการจัดตั้งและการดำเนินงาน Forensic Science Innovation and Knowledge Center ด้วย

    พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. กล่าวว่า การจัดนิทรรศการครั้งนี้เป็นผลมาจากการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง สพฐ.ตร. และ มจธ. เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการวิจัย พัฒนา ทางด้านวิชาการและนวตกรรมโดยมุ่งเน้นไปที่การพิสูจน์หลักฐาน และท้ายที่สุดเป็นการอำนวยความยุติธรรมแก่พี่น้องประชาชนและความสงบสุขในสังคม

    ผลการหารือในที่ประชุมยังทำให้เกิดความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์กลางการเรียนรู้ Forensic Science Innovation and Knowledge Center (FOSIK) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เกี่ยวกับการวิจัยนวตกรรมใหม่ๆ ในสาขานิติวิทยาศาสตร์ การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรเพื่อยกระดับความรู้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญในการใช้นวตกรรมใหม่ การให้คำปรึกษาทางวิชาการ รวมถึงการเผยแพร่ความรู้ตามสื่อต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับงานพิสูจน์หลักฐานแก่ประชาชน

    ทั้งหมดที่กล่าวแล้วนั้นแสดงให้เห็นภารกิจพิสูจน์หลักฐานที่จะยกระดับขีดความสามารถและมาตรฐานการตรวจพิสูจน์รองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

    ในส่วนนี้ต้องขอขอบคุณ ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มจธ. รวมทั้งคณาจารย์ที่เกี่ยวข้องที่เปิดโอกาสให้เกิดความร่วมมือกันของทั้ง 2 หน่วยงานรวมถึงเจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจที่ให้ความร่วมมือกับ มจธ. ในการมุ่งมั่นพัฒนายกระดับขีดความสามารถของหน่วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments