Friday, September 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคม.ล็อก“เจ๊จ๋าปากน้ำ”รอดคุกกว่า10ปีคดีค้ามนุษย์ลวงเป็นตังเกทาสในเรือประมง

    ปคม.ล็อก“เจ๊จ๋าปากน้ำ”รอดคุกกว่า10ปีคดีค้ามนุษย์ลวงเป็นตังเกทาสในเรือประมง

    ปคม.รวบ “เจ๊จ๋า ปากน้ำ” ร่วมแก๊งค้ามนุษย์ส่งลงเรือประมงนรก บังคับทำงานเยี่ยงทาส เหยื่อขัดขืนถูกโยนทิ้งลอยทะเลนาน3วัน

    วันที่ 17 ก.ย.67พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม.สั่งการ พ.ต.อ.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ ผกก.1 บก.ปคม.พ.ต.ท.บุรินทร์ กะปิตถา สว.กก.1 บก.ปคม.

    นำกำลังจับกุมนางสมปอง หรือเจ๊จ๋า อายุ 62 ปี ข้อหา สมคบค้ามนุษย์จากการบังคับใช้แรงงาน,ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ข่มขู่ ใช้กำลังบังคับ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ,ร่วมกันเพื่อจะเอาคนลงเป็นทาส หรือให้มีฐานะคล้ายทาส นำเข้าในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ,ขาย จำหน่าย หรือหน่วงเหนี่ยวกักขังบุคคลหนึ่งบุคคลใด จับได้ภายในวัดโพธิยาราม (ทองคง) ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ

    สืบเนื่องจากปี 2555 ตำรวจบก.ปคม. รับประสานจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่า มีผู้เสียหายถูกนายหน้าจัดหาแรงงานหลอกพาไปทำงานบนเรือประมง รายได้ดี เมื่อไปถึงย่านปากน้ำสมุทรปราการ กลับถูกนางสมปอง หรือ “เจ๊จ๋า ปากน้ำ” พาตัวไปยังร้านคาราโอเกะของตนเอง แล้วบังคับให้เซ็นสัญญาทาส กักขังไว้ในห้องพักข่มขู่ไม่ให้หลบหนี

    จากนั้นได้ถูกส่งตัวไปขึ้นเรือประมงและถูกส่งต่อไปยังเรืออื่น ๆ เป็นทอดๆ ช่วงกลางทะเลประเทศมาเลเซีย ระหว่างนั้นยังถูกไต๋เรือบังคับใช้แรงงานอย่างหนัก ถูกทำร้ายจนปางตาย และถูกจับโยนทิ้งกลางทะเล ต้องลอยคออยู่ในน้ำนานกว่า 3 วัน ก่อนจะได้รับช่วยเหลือจากเรือสินค้าเวียดนามที่ล่องทะเลผ่านมารอดชีวิตกลับประเทศมาได้

    ภายหลังจากหลังรับเรื่องพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคม.  รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 5 ราย พร้อมกับติดตามจับกุมไปได้แล้วบางส่วน กระทั่งชุดจับกุมทราบว่าปัจจุบันนางสมปอง ผู้ต้องหาสำคัญ ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ใน จ.สมุทรปราการ แต่เนื่องจากในหมายจับยังเป็นแค่ภาพสเก็ตซ์ ทำให้หลุดรอดมาได้กว่า10ปี

    ต่อมาเจ้าหน้าที่ กก.1.บก.ปคม.ตรวจสอบคำให้การของผู้ต้องหาเดิมที่ถูกจับไปแล้วจนสามารถพิสูจน์ตัวบุคคล และตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว สอบสวน นางสมปอง รับสารภาพว่า เคยร่วมส่งคนไทยและคนงานต่างด้าวขึ้นเรือประมงไปถูกบังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาสมาหลายรายแล้ว

    นอกจากนี้ยังเคยถูกตำรวจจ.สมุทรปราการ จับกุมดำเนินคดีค้ามนุษย์มาแล้ว ถูกศาลตัดสินจำคุกมาแล้ว 3 ปี กระทั่งมาถูกจับกุมอีกครั้งในคดีนี้ นำตัวส่ง กก.1 บก.ปคม. ดำเนินคดี 

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments