Friday, October 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลซิว “แนน ท่าเกวียน”ตุ๋นออนไลน์ขายเฟอร์นิเจอร์ไม้มะค่า

    สืบนครบาลซิว “แนน ท่าเกวียน”ตุ๋นออนไลน์ขายเฟอร์นิเจอร์ไม้มะค่า

    สืบนครบาล รวบ “ แนน ท่าเกวียน ” เปิดเฟซบุ๊กหลอกขายเฟอร์นิเจอร์ไม้ รับโอนเงินไปแล้วแต่ไม่ส่งสินค้า พบประวัติโกงเพียบ

    ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. , ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาลได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้เร่งทำการสืบสวนติดตามจับกุมคดีเกี่ยวกับความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะ
    .\

    วันที่ 10 ตุลาคม 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ,พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์. ,พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ,พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง , พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี ,พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.บช.น. ,พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฏศรี ,พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.

    สั่งการพ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ,ร.ต.อ.เอกภพ พันธุ. ,ร.ต.ท.นุรุต ฐิติชรัล. , ร.ต.ต.ทรงศักดิ์ เจียมสกุล รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าว

    ร่วมกันจับกุมน.ส.ธันยรัตน์  อายุ 31 ปี  ตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ จ.600/2566 ลงวันที่ 26 ตุลาคม 2566
    ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ”  จับกุมได้ที่หน้าปากซอยวัดท่าเกวียน ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

    พฤติการณ์กล่าวคือ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 65 ผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่จัน แจ้งว่าเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565ได้เข้าไปดูเฟสบุ๊ซเกี่ยวกับการขายเฟอร์นิเจอร์

    มีเพจเฟสบุ๊คเพจหนึ่ง นามว่า Thanya Nop ประกาศขายชุดรับแขกไม้มะค่า ผู้เสียหายเห็นว่าสวยดีจึงได้ทักแชตพูดคุยและสอบถามราคา ก่อนตกลงซื้อขายกัน จากนั้นวันที่ 11 มิถุนายน 2565 จึงได้ให้สามีโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ชื่อเจ้าของนางสาวธันยรัตน์

    หลังจากที่ได้โอนเงินไปแล้วปรากฏว่าทาง เพจ Thanya Nop และ นางสาวธันยรัตน์ ไม่ได้จัดส่งสินค้าชุดไม้มะค่ามาให้ผู้เสียหาย  และไม่สามารถติดต่อกับทางเพจเฟสบุ๊คได้ผู้เสียหายคิดว่าคงจะถูกหลอกอย่างแน่นอนจึงได้นำเอกสารหลักฐานมาพบพนักงานสอบสวนแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี

    ชั้นจับกุม น.ส.ธันยรัตน์  รับสารภาพ ช่วงปลายปี 2564ได้คบกับแฟน โดยครอบครัวของแฟน ทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ขาย เช่น ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ  จึงได้หาช่องทางในการขายเฟอร์นิเจอร์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ชื่อบัญชี ” THANYARAT BANGYAI “

    ช่วงแรกตนก็ยังรับออเดอร์ลูกค้า และส่งเฟอร์นิเจอร์ให้กับลูกค้าตามออเดอร์ที่สั่งตามปกติ มีมูลค่าตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น ต่อมาช่วงต้นปี 2565 ตนและแฟน ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากการทำธุรกิจรับทำเฟอร์นิเจอร์ จนหมุนเงินในการทำธุรกิจไม่ทัน  เริ่มไม่ส่งออเดอร์ตามที่ลูกค้าสั่ง  

    กระทั่งกลางปี 2565 ตนถูกสภ.บ้านบึง จับกุมในคดี ฉ้อโกง โดยลูกค้าได้ไปแจ้งความดำเนินคดีที่ไม่สามารถส่งออเดอร์ลูกค้าได้ตามกำหนด  ตอนนั้นมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 แสนบาท ต่อมาได้ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี จนพ้นโทษมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 โดยพอจะทราบว่าน่าจะมีหมายจับที่ต้องการตัวเพื่อดำเนินคดีอีก จึงย้ายที่พัก แต่ก็มาถูกจับกุม

    จากการตรวจสอบประวัติคดีในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ระบบ Crime) พบข้อมูลว่า น.ส.ธันยรัตน์ มีประวัติเคยถูกดำเนินคดีในฐานข้อมูล ในลักษณะฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ 12 คดี ประกอบด้วย
    1) ปี 2562 จำนวน 1 คดี คดีสิ้นสุดแล้ว
    2) ปี 2563 จำนวน 1 คดี คดีสิ้นสุดแล้ว
    3) ปี 2564 จำนวน 4 คดี คดีสิ้นสุดแล้ว
    4) ปี 2565 จำนวน 4 คดี คดีสิ้นสุดแล้ว 3 คดี , หมายจับ สภ.แม่จัน จว.เชียงราย ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่จะเกิดความเสียหายต่อประชาชน” 1 คดี
    5) ปี 2566 จำนวน 2 คดี คดีสิ้นสุดแล้ว 1 คดี , สน.ตลิ่งชัน ข้อหา “ฉ้อโกง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง” 1 คดี
    จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ตลิ่งชัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย

    อีกทั้งแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้า อย่าให้บัญชีธนาคารหรือเปิดบัญชีให้บุคคลอื่นนำไปใช้เด็ดขาดเนื่องจากอาจเป็นช่องทางให้คนร้ายนำบัญชีไปใช้ในการก่ออาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในสังคมอย่างมหาศาล

    ตลอดจนโทษกรณีการเปิดบัญชีม้า ณ ปัจจุบัน มีอัตราโทษหนัก คือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (บัญชีม้า)

    นอกจากนี้ ผู้เป็นธุระจัดหา จ้างผู้อื่นมาเปิดบัญชีม้าก็มีโทษหนักเช่นเดียวกัน คือ จำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (คนจัดหาบัญชีม้า)

    หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ รรท.ผบ.ตร.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments