Monday, July 1, 2024
More
    HomeบันเทิงจากหนังA Quiet Place : Day One - ดินแดนไร้เสียง : วันที่หนึ่ง

    A Quiet Place : Day One – ดินแดนไร้เสียง : วันที่หนึ่ง

     

    A Quiet Place กลายเป็นอีกหนึ่งในจักรวาลของภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่อง โลกล่มสลาย

    โดยปฐมบทของภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คื A Quiet Placeหรือ ดินแดนไร้เสียง ออกฉายเมื่อปี 2561 กำกับโดย จอห์น คราซินสกี้ ที่เจ้าตัวยังร่วมแสดงในเรื่องด้วย

    ไม่แค่นั้นคู่ชีวิตตัวจริงของ จอห์น ก็คือ เอมิลี่ บลันท์ ยังมารับบทภรรยาของเขาในภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งว่าด้วยเรื่องของครอบครัว แอ็บบ็อตต์ ที่ต้องดิ้นรนพาชีวิตให้รอดอยู่ได้ในโลกที่สิ่งมีชีวิตจากต่างดาวตาบุกมาทำลายล้าง

    เอเลี่ยนพวกนี้ตาบอด แต่ความสามารถในการได้ยินล้ำเลิศ เมื่อได้ยินเสียเพียงแผ่วเบา มันจะแผดเสีย ตามไล่ล่าต้นกำเนิดเสียงนั้นอย่างว่องไว

    มนุษย์ถูกเอเลี่ยนพวกนี้สังหารไปเกือบหมดโลก คนที่เหลืออยู่ก็ต้องอยู่ให้เป็น ด้วยการอยู่อย่างเงียบเชียบที่สุด ห้ามส่งเสียงให้เป็นภัยต่อตัวเอง

    A Quiet Place มาด้วยทุนสร้าง 17 ล้านดอลลาร์ แต่ทำรายได้อย่างถล่มทลายเกินคาด ส่วนหนึ่ที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จก็คือเนื้อหเกี่ยวกัสิ่งมีชีวิตจากต่างดาว ที่แปลกต่างจากภาพยนตร์แนวมนุษย์ต่างดาว ความเงียบสงัดของแต่ละฉากตอนในเรื่องสร้างความลุ้นระทึกแก่คนดู แบบแทบลืมหายใจ

    ดังนั้น ภาคต่อจึงตามมาแบบตีเหล็กกำลังร้อนในปี 2563 กับชื่อ A Quiet Place Part II ยังกำกับโดย จอห์น คราซินสกี้ เป็นการสานต่อเรื่องราวจากภาคแรก

    เนื้อหาหลัก ๆ ของภาคนี้ก็คือเมื่อสิ้น ลี (จอห์น คราซินสกี้) พ่อผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวไป ทำให้ เอเวลิน (เอมิลี่ บลันท์) ต้องนำครอบครัวให้อยู่รอดจากเอเลี่ยน และเมื่อได้รู้ว่ายังมีคนอื่นที่ยังเหลือรอดภาคนี้ผู้ชมเลยได้เห็นครอบครัวแอ็บบ็อตต์ออกจากถิ่นที่ซ่อนตัวและเดินทางออกไปยังดินแดนอื่นเพื่อหาที่อยู่ใหม่ รวมถึงตามหาคนที่รอดพ้นจากภัยร้าย

    ส่วน A Quiet Place Part III แว่วว่ากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและวางกำหนดฉายในปี 2568 แต่มีข่าวว่าต้องเลื่อนออกไปอีก แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดโครงเรื่อง แต่กคาดว่าภาคที่ 3 ครอบครัวแอ็บบ็อตต์จะยังเป็นศูนย์กลางของเรื่อง และเนื้อหาก็ยังคงบอกเล่าถึงมนุษยชาติที่ต้องต่อสู้กับการรุกรานของเอเลี่ยน

    แต่ก่อนจะได้ชมภาค 3 ตอนนี้ก็มีตอนแยกของ A Quiet Place ออกมาให้ความบันเทิงไปพลาง ๆ กับ A Quiet Place : Day One หรือ ดินแดนไร้เสียง : วันที่หนึ่ง

    งานกำกับของ ไมเคิล ซาร์โนสกี้ ซึ่งภาคนี้คือจุดเริ่มต้นของวันโลกาวินาศที่โลกได้เปลี่ยนไปจากเดิม ผู้ชมจะเห็นการเอาตัวรอดของผู้คนที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ ที่จู่ ๆ วันหนึ่งก็มีวัตถุปริศนาร่วงหล่จากฟากฟ้า ซึ่งก็คือเอเลี่ยนนั่นเอง

    https://www.youtube.com/watch?v=66tME8D7DYQ

    A Quiet Place : Day One เล่าเรื่องผ่าน ซามิรา รับบทโด ลูพิต้า นยองโอ ผู้ป่วยมะเร็งที่วันเวลาในชีวิตเหลือน้อยลงไปทุกที ต้องหอบหิ้ว เจ้าโฟรโ แมวลายวัว สัตว์เลี้ยงแสนรักหนีเอเลี่ยนอย่างทุกลักทุเล

    จนได้พบกับ อีริค (โจเซฟ ควินน์) หนุ่มชาวอังกฤษที่เคว้งคว้างสติแทบไม่อยู่กับตัวหลังเผชิญเหตุการณ์ช็อกโลก ทั้ง 3 ชีวิตเลยเกาะกลุ่มกันเอาตัวรอดจากเงื้อมมือสัตว์ประหลาด ซึ่งท่ามกลางเหตุระทึกใจต่าง ๆ นานา ทั้ง ซามิรา และ อีริคต่างเข้าอกเข้าใจและเอื้ออาทรกัอย่างที่มนุษย์พึ่งมีต่อกันในยามยาก

    A Quiet Place ไม่ใช่แค่ภาพยนตร์ที่ดูเอาบันเทิงเท่านั้น แต่เป็นงานว่าด้วยปรัชญาชีวิต อัดสาระเกี่ยวกับสังคมอย่างคมคาย เจาะลึกถึงจิตใจและสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ แต่ละสิ่งอันเหล่นี้จับใส่เข้ามาในภาพยนตร์อย่างแนบเนียนผ่านสัญลักษณ์ที่เอาไปตีความได้อย่างสนุกสมอง

    และถึง A Quiet Place : Day One จะเป็นเพียงตอนแยก แต่แก่นแกนสาระแบบที่สัมผัสในภาคก่อน ๆ ยังคงอยู่อย่างแข็งแรง และหลายแนวคิดที่ถูกวางไว้ในเรื่อง

    ทำให้เห็นว่าโลกนี้ยังมีความหวังแม้จะถูสัตว์ประหลาดร้ายปิดปาก ให้ เงียบเสียง เข้าไว้

    Blue Bird29/6/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments