Monday, September 16, 2024
More
    HomeบันเทิงจากหนังBeetlejuice Beetlejuice - บีเทิลจู๊ดส์ บีเทิลจู๊ดส์

    Beetlejuice Beetlejuice – บีเทิลจู๊ดส์ บีเทิลจู๊ดส์


    แค่ได้ยินชื่อของ
    ทิม เบอร์ตัน
    โดยที่ไม่ต้องได้ยินชื่อภาพยนตร์ของเขา ก็บอกได้เลยว่าควักเงินในกระเป๋าตีตั๋วเข้าโรงภาพยนตร์ได้เลย

    เพราะพะยี่ห้อ ทิม เบอร์ตัน ก็นึกได้เลยว่า งานแบบดาร์แฟนตาซี ที่เป็นเอกลักณ์อันแข็งแรงลอยมาให้เห็นภาพทันที ซึ่ง Beetlejuice Beetlejuice หรือ บีเทิลจู๊ดส์ บีเทิลจู๊ดส์ งานชิ้นใหม่ล่าสุดของ ป๋าทิม ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยแม้แต่น้อยนิด

    Beetlejuice Beetlejuice เป็นงนภาคต่อของ Beetlejuice หรือ ผีขี้จุ้ย งานแนวคอมีดี้-สยองขวัญที่ ทิม เบอร์ตัน ทำไว้ในปีพ.ศ.2531 จนนักแสดงในเรื่องหลายคนดังเป็นพลุแตก ไม่ว่าจะเป็น ไมเคิล คีตัน ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นหนึ่งในตำนาน บทแมน หรือ มนุษย์ค้างคาว

    ส่วนอีกคนก็คือ วิโนนา ไรเดอร์ ดาราสาวที่ะกบดาราฝีมือเก๋าอย่าง แกรี่ โอลด์แมน และ คีอานู รีฟส์ ในภาพยนตร์ดังเรื่อง Bram Stoker’s Draculaงานกำกับของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า สุดยอดผู้กำกับที่มอบผลงานมรดกให้กับโลกของภาพยนตร์อย่าง The Godfather

    ด้วยมที่ภาคแรกและภาคต่อ ห่างกันถึง 36 ปี ถามว่าถ้าไม่รู้พื้นหลังของเรื่องราวใน Beetlejuice Beetlejuice จะดูรู้เรื่องไหม ก็ตอบเลยว่าหายห่วง!

    แต่ถ้าให้เล่าอย่างย่นย่อสำหรับ ผีขี้จุ้ย ที่สร้างตำนานเมื่อกว่า 3 ทศวรรษที่แล้ว ก็เริ่มจาก สามี-ภรรยา นาม อดัม และ บาร์บาร่าได้ลาโลกไป แต่วิญญาณยังสิงอยู่ในบ้านของตนเอง

    จน ครอบครัวดีทซ์ ที่ประกอบด้วย ชาร์ลส์ ดีทซ์ (เจฟฟรีย์ โจนส์) ผู้เป็นพ่อ, ดีเลีย (แคเธอรีน โอฮารา) ผู้เป็นแม่ และ ลิเดีย (วิโนนา ไรเดอร์) ลูกสาว ได้กลายมาเป็นเจ้าขอบ้านหลังนี้ ผีอดัม และ ผีบาร์บาร่า จึงยายามหลอกหลอนครอบครัวดีทซ์ เพื่อให้ออกจากบ้านไป

    https://www.youtube.com/watch?v=2ZtupzGTPYo

    แต่ครอบครัวนี้ดัทานทได้ ผีสามีภรรยาเลยต้องของให้ บีเทิลจู๊ดส์ ปีศาจจอมเพี้ยน รับบทโดย ไมเคิคีตัน มาช่วยไล่คนออกจากบ้าน บีเทิลจู๊ดส์ตกลงช่วยแต่ก็มีวาระซ่อนเร้นบางอย่าง

    มาถึง Beetlejuice Beetlejuice คือการเผยความคืหน้าของครอบครัวดีทซ์​ ที่เหลือสมาชิกเป็น 3 สาว 3 รุ่น

    บท ดีเลี นั้นยังเป็แคเธอรีน โอฮารา ส่วน ลิเดีย ยังสวมบทโดย วิโนนา ไรเดอร์ ซึ่งแต่งงานและมีลูกสาวคนเดียวคือ แอสทริด รับบทโดย เจนนา ออร์เทกาดาวรุ่งพุ่งแรงที่แจ้งเกิดกับบท เวด์นสเดย์ ลูกสาวคนกลางในตระกูลนี้ผียังหลบ แอดดัมส์ แฟมิลี่ จากซีรีส์ Wednesday

    ความสัมพันธ์ของ 3 สาว 3 วัยตระกูลดีทซ์ ไม่ได้รารื่นนัก โดยเฉพาะระหว่าง แอสทริด กับ ลิเดีย เพราะเด็กสาวโกรธเคืองมารดาของตนเองตรงที่ ลิเดีย มีสัมผัสพิเศษของเห็น วิญญาณ” แต่กลับไม่เคยมองเห็นสามีผู้ตายจาก ซึ่งเป็นบิดาของ แอสทริ

    นอกจากนี้ ลิเดีย ยังกลายเป็นคนดังที่ทำรายการสัมผัสเรื่องผี ๆ สา มีผู้ชมติดตามมากมาย ทั้งยังมีแฟนหนุ่มคนใหม่ที่พยายามจะเข้ามาเป็นพ่อใหม่ของ แอสทริ

    แต่แล้วทั้ง 3 สาวมีอันต้องกลับคืนยังบ้านวินเทอร์ ริเวอร์ เคยเกิดเรื่องราวปั่นป่วนจากฝีมือของปีศาจ บีเทิลจู๊ดส์ ในอดีต เมื่อคุณตา ชาร์ลส์ ดีทซ์ เสียชีวิตลง ซึ่งการกลับมาจัดการงานศพของ ชาร์ลส์ ดีทซ์​ ได้นำไปสู่เหตุการณ์ณ์วุ่นวายอีกครั้ง

    เมื่อมีคนเอ่ยชื่อ บีเทิลจู๊ดส์ ติดกัน 3 ครั้ง รวมถึงเกิดเหตุร้ายที่ทำให้ทั้ง 3 สาวต้องลงไปแก้ไขสถานการณ์บางอย่างในปรโลก ซึ่งความสนุกยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เมื่อ ดโลเรส รับบทโดย โมนิกา เบลลุชี ดาราสาวเจ้าเสน่ห์ ที่เป็นอดีตรักอันสุดสยองของ บีเทิลจู๊ดส์ได้หวนกลับมาทวงบางสิ่งบางอย่างจากปีศาจจอมเจ้าล่ห์

    Beetlejuice Beetlejuice นอกจากจะเป็นการสานต่อเรื่องราวที่ ทิม เบอร์ตัน ตั้งต้นไว้เมื่อ 36 ปีที่แล้ว ยังเป็นงานที่เติมเต็มความสุให้ผู้ชมที่ถวิลหาอดีต ขนทัพนักแดงจากภาคแรกมาประผีมือกันแบบไม่ออมมือ ทั้งยังเป็นงานที่ตอกย้ำ ความเอกอุ ในฝีมือของ ทิม เบอร์ตัน ที่หากถอดบทภาพยนตร์ออกมา จะเห็นว่าเรื่องราวไม่ได้มีอะไรซับซ้อน

    เนื้อความคือการบอกเล่าถึงปัญหาองความสัมพันธ์ในครอบครั ที่ถึงที่สุดแล้ว เหตุการณ์หลาย อย่างจะกลายเป็นบทเรียน และสิ่งเหล่านี้จะนำทุกคนในครอบครัวกลับมาเข้าอกเข้าใจกัน

    ทิม เบอร์ตัน เสกสรรปั้นแต่งให้ทิศทางการเดินเรื่องและตัวละครที่โลดแล่นใน Beetlejuice Beetlejuice เต็มไปด้วยความสนุกแบบไม่แผ่ และยังทิ้งเชื้อฟืนให้สัมผัสถึงแง่มุมที่ดี ที่น่าคิด

    แม้จะเป็นงานในแบบตลกร้าย กกับการวางหมากที่จะต่อยอดกลายเป็นจักรวาล Beetlejuice Beetlejuice ต่อไปได้อย่างชาญฉลาด!

    Blue Bird7/9/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments