Wednesday, June 26, 2024
More
    HomeบันเทิงจากหนังFuriosa : A Mad Max Saga - ฟูริโอซ่า มหากาพย์แมดแม็กซ์

    Furiosa : A Mad Max Saga – ฟูริโอซ่า มหากาพย์แมดแม็กซ์


    บางครั้ง
    การดูภาพยนตร์สักเรื่องให้สนุกอย่างเข้าเส้น ถ่องแท้ถึงเนื้อหาของเรื่องราว ก็จำเป็นอยู่บ้างที่ควรได้รู้พื้นเพของตัวละคร สถานการณ์เก่าก่อน

    โดยเฉพาะกับภาพยนตร์ประเภทที่เป็น แฟรนไชส์ คือการสร้างภาคต่อหลาย ๆ ภาค ภายใต้แนวความคิดเดียวกัน เพื่อขยายตลาดและสร้างรายได้ ซึ่งเรียกเข้าใจง่ายๆคือ จักรวาล ของภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ

    แต่ ฟูริโอซ่า มหากาพย์แมดแม็กซ์ (Furiosa : A Mad Max Saga)งานชิ้นใหม่ล่าสุดของ จอร์จ มิลเลอร์ ผู้กำกับรุ่นลายครามชาวออสเตรเลีย ที่เพิ่งลงโรงให้ชมกัน บอกเลยว่าหากไม่ได้ย้อนกลับไปดูภาคใด ๆ ใน จักรวาล Mad Max ก็เข้าใจเรื่องราวได้แน่

    ฟูริโอซ่า มหากาพย์แมดแม็กซ์ คือการเดินทางถึงภาค 5 องจักรวา Mad Max ที่กำกับโดย จอร์จ มิลเลอร์ ล้วน ๆ

    เริ่มตั้งแต่ Mad Maxภาคแรก ที่ฉายในปี 2522 ตัวเอกของเรื่องคือ แม็กซ์ ร็อคคาแทนสกี (รับบทโดเมล กิ๊บสัน) อดีตตำรวจออสเตรเลียที่สูญเสียภรรยาเเละลูกกน้ำมือแก๊งมอเตอร์ไซค์วายร้าย

    แม็กซ์ได้สังหารแก๊งนั้นเพื่อแก้แค้น จากนั้นก็กลายเป็นคนร่อนเร่พเนจรไปในดินแดนรกร้างของออสเตรเลีย ขณะเดียวกันโลกเกิดการล่มสลายทางสังคมเนื่องจากสงคราม การขาดแคลนทรัพยากรที่สำคัญ และปัญหาสิ่งแวดล้อม

    จากนั้น Mad Max 2 ซึ่งตอนฉายในอเมริกาถูกตั้งชื่อว่า The Road Warrior ก็ออกฉายในปี 2524

    ส่วนในปี 2528 ภาคที่ 3 ก็ออกฉายในชื่อ Mad Max : Beyond Thunderdome นำเสนอถึงชีวิตของแม็กซ์ ร็อคคาแทนสกี ในโลกยุคดิสโทเปีย แถมยังเป็นการสิ้นสุดการรับบทนำของเมล กิ๊บสันด้วย

    หลายคนอาจคิดว่า Mad Max อาจจะยุติเพียงแค่ไตรภาคในทศวรรษที่ 1980

    ทว่าในปี 2558 จอร์จ มิลเลอร์ก็ส่ง Mad Max : Fury Road ได้ทอม ฮาร์ดี ดาราชายชาวอังกฤษมา รับบท แมด แม็กซ์ และชาร์ลิซ เธรอนดาราสาวชาวแอฟริกาใต้และอเมริกัน รับบท อิมเพอเรเตอร์ ฟูริโอซ่า ทั้งคู่ได้ช่วยกันโค่นล้มอํานาจของ อิมมอร์ทันโจ

    ว่ากันว่าระหว่างที่ จอร์จ มิลเลอร์ ถ่ายทำภาค Fury Road ในทะเลทรายนามิบ ประเทศนามิเบีย ขาพบว่ามีเนื้อหาเพียงพอที่ทำหนังภาคต่ออื่นๆ เพิ่ม

    จนในปี 2563 ก็มีการประกาศว่าหนังตอนแยกของ Mad Maxจะโฟกัสที่ตัวละคร ฟูริโอซ่ โดยเล็งว่าคนที่จะมารับบทนี้คือ อันยา เทย์เลอร์-จอย และเธอได้โชว์ศักยภาพการแสดงที่แข็งแกร่งในแบบเล็กพริกขี้หนูให้ชมกันแล้วใน Furiosa : A Mad Max Saga ประกบคู่กับ คริส เฮมสเวิร์ธ เทพธอร์แห่งมาร์เวลขวัญใจสายซุปเปอร์ฮีโร่


    เรื่องราวใน
    Furiosa : A Mad Max Saga บอกเล่าถึงที่มาที่ไปของ ฟูริโอซ่า ตั้งแต่วัยเด็กก่อนจะมาเป็นหญิงสาวที่เเกร่งทั้งกายและใจ หลังจากโดนแก๊งมอเตอร์ไซค์ไบก์เกอร์ ฮอร์ด จับตัวมาบรรณาการแก่ ดีเมนทัส รับบทโดย คริส เฮมสเวิร์ธ นักรบผู้โหดเหี้ยมที่ปกครองแก๊งไบก์เกอร์ ฮอร์ด

     ฟูริโอซ่า เป็นเชลยสำคัญที่ ดีเมนทัส เชื่อว่าจะนำพากลุ่มแก๊งของตนไปเจอกับดินแดน กรีน เพลส อันอุดมสมบูรณ์ในตำนาน และพ้นจากชีวิตแร้นแค้นในทะเลทราย

    ทว่าระหว่างการเดินทางสู่ดินแดนอันเขียวชอุ่ม ดีเมนทัส ลับโลภมโทสัน คิดกินวบดินแนและทรัพยากรจากแก๊งอื่น ๆ ที่ตั้งตนเป็นใหญ่ในทะเลทรายเช่กัน โดยเฉพาะแก๊งของ อิมมอร์ทันโจ (ลาชี ฮูล์ม) ที่ครอบครองบุลเล็ตฟาร์ม, แก๊สทาวน์ และซิทาเดล

    แต่การจะยึดเอาทุกสิ่งของ อิมมอร์ทันโจ ไม่ใช่เรื่องง่าย และเพื่อไม่ให้เสียกำลังพลทั้ง 2 ฝ่ายเพราะสู้ไปก็อาจจะเสียไพร่พลไปมากกว่านี้ ผู้นำทั้ง 2 เลยเปิดโต๊ะเจรจายื่นหมูยื่นแมว โดย ดีเมนทัส ต้องมอบ ฟูริโอซ่า(วัยเด็ก) ให้ อิมมอร์ทันโจ เพื่อเป็นตัวประกัน

    กลับกลายเป็นว่าทัพของ ดีเมนทัส ติดอยู่กับการยื้อแย่งต่อรองกับทัพของ อิมมอร์ทันโจ กินเวลายาวนานถึง 15 ปี

    ขณะที่ ฟูริโอซ่า เติบโตและอำพรางความสาวอย่างทรหดอดทน พร้อมฝึกปรือฝีมือให้แกร่งกล้าเพื่อรอวันชำระแค้นกับดีเมนทัส ที่พรากชีวิตของมารดาเธอไปเมื่อ 15 ปีก่อน

    Furiosa: A Mad Max Saga ยังคงรสชาติความสนุกของงานแอ็คชันดิสโทเปีย และการมอบหน้าที่ให้ดาราใหม่มาขับเคลื่อนเรื่องราว

    ทั้ง คริส เฮมสเวิร์ธ ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์จากพระเอกมาเป็นผู้ร้ยจิตใจโหดเหี้ยมแต่ยังแฝงบุคลิกที่ชวนขำขัน นับว่าเป็นการพลิกกบทบาทภาพจำของความเป็นเทพธอร์ได้อย่างน่าสนใจ แสดงให้เห็นศักยภาพการแสดงของ เฮมสเวิร์ธ ที่ก้าวขึ้นไปอีกขั้น

    อีกทั้งการแสดงของเขายังมีเคมีที่เข้ากันกับ อันยา เทย์เลอร์-จอย ซึ่งอุ้มบทของ ฟูริโอซ่า ที่ทำให้เชื่อโยงกับคาแร็คเตอร์ที่ ชาร์ลิซ เธรอน เคยทำไว้ใน Mad Max : Fury Road ได้แบบไร้รอยต่อ

    Furiosa : A Mad Max Saga มีความยาวเกือ2 ชั่วโมงครึ่ง อาจจะนั่งยาวอยู่สักหน่อย แต่ช่วงขึ้นเครดิตท้าฟิล์มขอให้นั่งต่ออีกสักนิด เพราะปู่จอร์จ มิลเลอร์ ได้โชว์ให้เห็นว่า Furiosa: A Mad Max Sagaชื่อมต่อกับMad Max : Fury Road อย่างไร

    หลังจากนี้ใครที่ไม่เคยชม Fury Road ก็จะยิ่งเข้าใจมหากาพย์ Mad Max ได้ระจ่างแจ้ง!

    https://www.youtube.com/watch?v=JllfaJ8j9xU

    Blue Bird25/5/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments