Saturday, September 7, 2024
More
    HomeบันเทิงจากหนังTwisters – ทวิสเตอร์ส

    Twisters – ทวิสเตอร์ส

     

    ย้อนกลับไปในปี 2539 มีาพยนตร์แนวภัยพิบัติธรรมชาติเรื่อง Twister  ออกปรากฏสู่สายตาคอหนังทั่วโลก

    เป็นงานกำกับของ ยาน เดอบองต์ ที่เคยผลงานแอ็คชันท้านรกบนรถโดยสารประทำทางอันลือลั่นอย่าง Speed ภาพยนตร์ที่ คีอานู รีฟ และ ซานดรา บุลล็อ ดังเป็นพลุแตกเมื่อปี 2537

    การรับงาน Twister ของเดอบองต์ ไม่เพียงเป็นหนังฟอร์มยักษ์ในช่วงเวลานั้น แต่ยังเป็นการร่วมปั้นงานหนังภัยพิบัติธรรมชาติของคนวงการภาพยนตร์ฝีมือฉกาและทุกวันนี้คนเหล่านั้นก็ขึ้นชั้นตำนานไปแล้ว

    ไม่ว่าจะเป็น สตีเวน สปีลเบิร์ก ฉายาพ่อมดแห่งฮอลลีวูด รวมถึง ไมเคิล ไครช์ตัน ักเขียนดังชาวอเมริกันผู้ล่วงลับ ซึ่งงานเขียนเลื่องชื่อของเขาก็เช่น Jurassic Park, Congo, Rising Sun ฯลฯ

    เมื่อภาพยนตร์ Twisters เวอร์ชันปี 2567 มาถึง ก็ทำให้ผู้เขียนซึ่งมีโอกาสได้ชม Twister ฉบับปี 2539 สงสัว่าเนื้องานของ Twisters ฉบับล่าสุดที่จะลงโรงภาพยนตร์ในปีนี้จะเป็นอย่างไร แน่นอนว่าสิ่งที่เตะตาแรก ก็คือการเติมอักษร s เข้าไปที่ท้ายคำ Twister นั่นเอง!

    Twisters เวอร์ชันปี 2567 กำกับโดย ลี ไอแซค ชุง ที่เคยฝากฝีมือกำกับภาพยนตร์เกี่ยวกับครอบครัวเรื่อง Minari เมื่อ 2363 และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในหลายเวทีรวมถึงออสการ์ ซึ่งว่ากันตามโครงเรื่องและการวางตัวละครใน Twisters ฉบับ 2567 ยังเป็นสูตรที่ไม่ต่างจากเวอร์ชัน 2539 เท่าใดนัก

    พระเอก-นางเอก “บิลล์-โจ ฮาร์ดิง ใน Twister (2539) ที่สถานะการเป็นคู่ชีวิตกำลังจะกลายเป็นอดีตฝ่ายชายต้องการลายเซ็นในใบหย่าจากฝ่ายหญิงเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่กับผู้หญิงคน ทว่าทั้งคู่กลับต้องมาร่วมมือกันในการตามไล่ล่าพายุทอร์นาโด เพื่อจะทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วยเครื่องมือที่ชื่อ โดโรธี อันเป็นเครื่องมือที่พวกเขาคิดค้นขึ้น การแก้ปัญหาพายุจึงมาพร้อมกับการแก้ปัญหาความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่

    ส่วน Twisters (2567) ตัวละครในภาคนี้ไม่มีเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับฉบับ 2539 จะมีก็พียงเครื่องมือหนึ่งที่ถูกแนะนำว่าชื่อ โดโรธี เช่นกัน ซึ่งเครื่องมือนี้งานได้อย่างน่าทึ่งในพายุทอร์นาโด

    https://www.youtube.com/watch?v=96DA9BcrCLg

    นางเอกขอ Twisters(2567) คือ เคท คูเปอร์ (เดซี เอ็ดการ์-โจนส์) นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ ได้ใช้ โดโรธี ต่อกรกับพายุรุนแรงในวัยยังเป็นนักศึกษา

    ทว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นเธอกลับต้องสูญเสียทั้งคนรักและเพื่อรักไปกับพายุ

    ทำให้หญิงสาวจมอยู่กับความรู้สึกผิดและย้ายชีวิตไปอยู่นิวยอร์ก ไม่อมหวนกลับรัฐโอคลาโฮมาบ้านเกิด ที่ถือว่าเป็นรัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่เผชิญกับการทำลายล้างของพายุรุนแรงบ่อยครั้ง จนได้ชื่อว่าเป็ตรอกทอร์นาโ

    แต่แล้ววันหนึ่ง ฮาร์วี (แอนโธนี รามอส) เพื่อนเก่าก๊นล่าพายุก็เดินทางขอความช่วยเหลือจาก เคท เนื่องจากเชื่อมั่นในสัญชาตาณของเธอที่ล่วงรู้ว่าพายุจะเกิดที่ไหน

    ฮาร์วี หว่านล้อมสาวเพื่อนเก่าว่าเครื่องมือที่พรั่งพร้อมของเขาจะช่วยให้ผู้คนรอดพ้นจากอันตรายจากพยุ ไม่หมดเนื้อหมดตัวไปกับความพังพินาศของบ้านเรือนและที่ทำกิน ซึ่ง เคท ยอมตกลงช่วย ฮาร์วี และหวนคืนบ้านเกิดอีกครั้ง

    การมาโอคลาโฮมาทำให้เธอได้พบกับทีมนักล่าพายุที่นำโดย ไทเลอร์ โอเวนส์ (เกล็น พาวเวลล์) ยูทูเบอร์หนุ่มหล่อมาดคันทรี่ ลูกทุ่งมาเอง และมีลีลาการไลฟ์สดสุดยียวน นอกจากจะตะลุยไลฟ์ลงช่องตัวเองแล้ว ไทเลอร์ ยังมีนักข่าวร่วมทริมากับเขาด้วย

    ในช่วงที่ชิงกันออกล่าพายุ เคท ก็ได้รู้ว่ายูทูเบอร์คนดังอย่าง ไทเลอร์ ก็เป็นนักอุตุนิยมวิทยาและทีมของเขาไม่ใช่แค่การสร้างชื่อเสียงลงโซเชียลเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีหัวจิตหัวใจที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยากจากการผลาญทำลายของพายุ

    ต้องบอกว่าหนึ่งในความแข็งแรงของ Twister (2539) ก็คือบทได้ใส่พื้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้ขัเคลื่อนไปพร้อมกับความบันเทิงในรูปแบบของภาพยนตร์ได้อย่างลงตัว ซึ่Twisters (2567) ยังคงรักษาความแข็งแรงนี้ไว้อย่างครบถ้วน และยังเพิ่มเติมความรู้ใหม่ ๆ ลงไปทำให้เรื่องราวสมจริงยิ่งขึ้น

    ชูโรงด้วยสถานการณ์อันตื่นระทีที่ต่ระดับจากพายุแรงแบบย่อยๆ ไปจนถึงแรงแบบมหากาฬ ในขะเดียวกัก็ค่อยๆให้ตัวละครได้ปลดเปลื้องปมความเจ็บปวดที่ฝังในใจ เมื่อความทุกข์ทนทุเลาลง ชีวิตก็จะอ้ารับสิ่งใหม่และเปิดโอกาสให้หัวใจตัวเองได้พบกับความสุขอีกครั้ง

    ไม่ต่างจากผู้คนที่เผชิญชะตากรรมอันโหดร้ายจากพายุ สูญเสียคนที่รัอย่างไม่มีวันกลับ ไร้บ้าน ไร้ที่ทำกิน แต่เมื่อมีคนหยิบยื่นน้ำใจความช่วยเหลือโดยไม่หวังผลตอบแทน ก็เป็นแรงใจที่จะช่วยให้พวกเขาฟื้นชีวิตกลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง

    จริงอยู่ที่ Twisters ไม่ได้เล่าเรื่องซับซ้อนซ่อนเงื่อน ชวนให้ไขปริศนาตรงนั้นตรงนี้ แต่เลือกที่จะทำบทแบบเบาๆ และเดินเรื่องแบบเป็นลำดับขั้น

    แต่สิ่งที่ได้มาคือความสนุกสนาน มีครบทุกอารมณ์ และส่งต่อความงดงามของการแบ่งปันระหว่างเพื่อนมนุษย์.

    Blue Bird13/7/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments